Phễu marketing là gì? Tại sao chúng ta nên biết về phễu marketing

Các nội dung chính

các giai đoạn của phễu marketing

Phễu Marketing là gì?

Phễu marketing là một chiến lược tiếp thị chuyên nghiệp. Nó đòi hỏi các chiến thuật marketing khác nhau tùy thuộc vào người mua hàng đang ở giai đoạn quyết định nào. Mỗi người mua đều trải qua những bước nhất định trước khi mua hàng. Khách hàng tiềm năng qua các bước kể trên mà trở thành người mua hàng.

Tại sao lại gọi là phễu? Vì khi bạn đi qua các giai đoạn từ trên xuống dưới, bạn sẽ mất dần khách hàng. Ví dụ bạn có 100 khách hàng ở đầu phễu. Đến bước cuối cùng – quyết định mua hàng thực hiện, chỉ còn một phần nhỏ trong số ngày. Số lượng người sẽ giảm theo từng giai đoạn. Đó là lý do họ gọi nó là phễu.

Các giai đoạn của phễu marketing

Các giai đoạn của phễu Marketing

Hầu hết các marketers phân loại các giai đoạn của phễu marketing theo mô hình AIDA. Đây là mô hình với 4 giai đoạn phổ biến. Mô hình này theo dõi hành trình của khách hàng từ ban đầu đến khi mua hàng.

Các giai đoạn có thể được tùy chỉnh và chia nhỏ thêm nếu cần. Tuy nhiên, 4 bước AIDA vẫn là phổ biến nhất và thường được tuân theo.

Nhận thức (Awareness)

Ở giai đoạn này, mục tiêu chính là giới thiệu thương hiệu và sản phẩm của bạn với đối tượng mong muốn. Đây là giai đoạn của phễu nơi tất cả các nỗ lực tiếp thị của bạn nên tập trung vào việc thu hút sự chú ý và tiếp cận với càng nhiều người càng tốt. 

Truyền bá nhận thức về thương hiệu và thu hút sự chú ý của khán giả. Và, sự thành công ở giai đoạn này liên quan đến số lượng khách hàng tiềm năng mà bạn có thể mang xuống theo đến giai đoạn tiếp theo

Quan tâm (Interest)

Đây là giai đoạn mà mọi người thực sự bắt đầu quan tâm đến thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn. Họ xem xét sản phẩm của bạn, cùng với sản phẩm của các thương hiệu khác. Sau đó, họ bắt đầu tìm hiểu về các tính năng và lợi ích của chúng.

Từ góc độ tiếp thị, mục tiêu của bạn ở giai đoạn này là thông báo cho họ về các tính năng, lợi ích của sản phẩm/ Đồng thời, làm nổi bật sản phẩm của bạn với các đối thủ. Điều này sẽ giúp sản phẩm của bạn hấp dẫn hơn đối với họ. 

Nếu bạn có một công ty dịch vụ, mục tiêu của bạn sẽ là truyền đạt sự khác biệt của thương hiệu với những người khác. Đồng thời là một sự lựa chọn hợp lý hơn với các khách hàng.

Mong muốn (Desire)

Đây là giai đoạn quan trọng trong hành trình của người mua. Tại nơi đây, họ thực sự bắt đầu muốn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Cùng với đó là ý định mua hàng cao. Về cơ bản, giai đoạn này đánh dấu sự thay đổi từ “Tôi thích nó” thành “Tôi muốn nó”, theo quan điểm của khách hàng.

Từ góc độ tiếp thị, đây là giai đoạn mà người quan tâm cần một cú “huých” và biến họ thành khách hàng. Bạn cần tương tác với họ thật tốt và làm tăng khả năng yêu thích sản phẩm của bạn.

Ngoài ra, hầu như giai đoạn Quan Tâm và Mong Muốn xảy ra gần như đồng thời hoặc gần nhau. Do đó, hai giai đoạn này có thể được kết hợp để tạo thành một giai đoạn chính. Mục tiêu chính ở đây là thu hút người tiêu dùng và khiến họ muốn sản phẩm của bạn hơn thảy.

Hành động (Action)

Đây là giai đoạn cuối cùng của phễu tiếp thị. Lúc này, người tiêu dùng thực hiện hành động mong muốn và trở thành khách hàng. Bất kỳ tài liệu tiếp thị nào nhắm mục tiêu đến khách hàng ở cuối phễu đều phải truyền tải cảm giác cấp bách phải hành động. 

Tại sao chúng ta nên biết về phễu marketing

Phễu tiếp thị giúp cung cấp một quy trình cho tất cả các hoạt động tiếp thị của bạn. Nó cũng cho bạn biết cách xác định khách hàng tiềm năng theo cách tốt nhất. Dựa trên vị trí của khách hàng trên phễu, chiến lược tiếp thị sẽ hiệu quả hơn.

Mọi người ở đầu phễu thậm chí còn chưa biết đến thương hiệu của bạn. Vì vậy bạn không thể đơn giản mong đợi họ mua hàng. Bạn cần quảng bá thương hiệu của bạn cho họ trước. Hay như việc gửi một tài liệu tiếp thị đến khách hàng tiềm năng cuối phễu nhằm mục đích truyền bá nhận thức về thương hiệu thì cũng không có tác dụng.

Cách tốt nhất để nhắm mục tiêu người tiêu dùng là biết họ đang ở đâu trong phễu tiếp thị. Sau đó, sử dụng các chiến thuật tiếp thị phù hợp để hướng họ đi sâu hơn xuống dưới phễu.

Nguồn: influencermarketinghub.com

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ