Các hành động chủ chốt để quản lý rủi ro từ AI

Các nội dung chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một công nghệ mạnh mẽ có thể được sử dụng cho nhiều mục đích. Bao gồm tự động hóa, phân tích dữ liệu và ra quyết định. Tuy nhiên, AI cũng có thể mang lại những rủi ro, chẳng hạn như rủi ro bảo mật, rủi ro thiên vị và rủi ro đạo đức. Bài viết này cung cấp hướng dẫn toàn diện về quản lý rủi ro từ AI. Bao gồm các loại rủi ro, cách xác định và đánh giá rủi ro đó.

Bảy hành động chủ chốt để quản lý rủi ro từ AI

Các nhà điều hành cần dành sự ưu tiên cao hơn cho những rủi ro đang phát triển nhanh chóng của AI. Họ có thể bắt đầu bằng một số hành động xây dựng lòng tin quan trọng.

Mức độ rủi ro mà AI có thể gây ra

Sau đây là lận lượt những rủi ro mà AI có thể gây ra được so sánh theo mức độ

  • Vi phạm dữ liệu
  • Tấn công an ninh mạng
  • Gây ra sự cố trong hoạt động tổng thể
  • Sự gián đoạn các chuỗi cung ứng lớn
  • Rủi ro và thất bại của thuật toán AI

Cách xác định rủi ro từ AI

Để quản lý rủi ro từ AI một cách hiệu quả, các tổ chức cần xác định và đánh giá tất cả các rủi ro tiềm ẩn. Điều này có thể được thực hiện bằng cách:

  • Phân tích dữ liệu: Tìm kiếm các xu hướng và mẫu trong dữ liệu có thể dẫn đến rủi ro.
  • Đánh giá các quy trình: Xem xét các quy trình hiện tại để xác định các điểm yếu có thể dẫn đến rủi ro.
  • Thực hiện các cuộc phỏng vấn: Trò chuyện với các nhân viên để hiểu cách họ sử dụng AI và những rủi ro tiềm ẩn mà họ gặp phải.

Các biện pháp kiểm soát rủi ro từ AI

Đặt sự ưu tiên dựa trên rủi ro từ AI

Một số rủi ro AI tổng quát quan trọng hơn đối với các bên liên quan của bạn so với những rủi ro khác. Điều chỉnh hoặc thiết lập các khuôn khổ báo cáo để các nhóm quản trị, tuân thủ, rủi ro, kiểm toán nội bộ và AI dành sự ưu tiên lớn nhất cho những rủi ro lớn nhất.

Cải tiến các biện pháp bảo vệ mạng, dữ liệu và quyền riêng tư

Cập nhật các giao thức an ninh mạng, quản trị dữ liệu và quyền riêng tư để giúp giảm thiểu rủi ro do AI. Từ đó tổng hợp của các tác nhân độc hại. Suy ra dữ liệu riêng tư, làm sáng tỏ danh tính hoặc tiến hành các cuộc tấn công mạng.

Giải quyết rủi ro về opacity

Với một số hệ thống AI tổng quát, “mô hình nền tảng” hay mạng lưới thần kinh được sử dụng để tạo ra kết quả đầu ra không được tiết lộ. Hoặc người dùng có thể truy cập dễ dàng, khiến người dùng không thể làm sáng tỏ lý do tại sao một hệ thống nhất định lại tạo ra một số kết quả nhất định. Vì vậy, cần xác định các hệ thống này. Từ đó xem xét những biện pháp thực hành nào có thể hỗ trợ tính công bằng, chính xác và tuân thủ của chúng.

Trang bị cho các bên liên quan cách sử dụng và giám sát có trách nhiệm

Truyền tải những kiến thức cơ bản về cách hoạt động của AI cho nhân sự. Cũng như khi nào nên sử dụng và khi nào không. Họ cũng cần tìm hiểu thời điểm và cách thức xác minh hoặc sửa đổi kết quả đầu ra. Cung cấp cho các nhóm tuân thủ và pháp lý các kỹ năng và phần mềm để xác định các vi phạm sở hữu trí tuệ và các rủi ro liên quan khác. Củng cố các nguyên tắc quản lý rủi ro tứ AI và các cấu trúc quản trị khác (ví dụ: quyền riêng tư và an ninh mạng) có thể đã có sẵn.

Giám sát các bên thứ ba

Biết nhà cung cấp nào của bạn cung cấp nội dung hoặc dịch vụ sử dụng AI tổng hợp. Cũng như cách họ quản lý các rủi ro liên quan và mức độ phơi nhiễm có thể xảy ra của bạn.

Xem bối cảnh quy định

Các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới đang ngày càng ban hành nhiều hướng dẫn hơn về phát triển và sử dụng AI. Hướng dẫn này vẫn còn là sự chắp vá, chưa phải là một khung pháp lý hoàn chỉnh nhưng các quy định mới liên tục xuất hiện.

Thêm giám sát tự động

Với nội dung do AI tạo ra phổ biến hơn bao giờ hết. Hãy xem xét các công cụ phần mềm mới nổi để xác định nội dung do AI tạo. Xác minh tính chính xác của nội dung đó, đánh giá xem nội dung đó có thiên vị hoặc vi phạm quyền riêng tư hay không. Đồng thời thêm trích dẫn (hoặc cảnh báo) nếu cần.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về TikTok. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ