Các quảng cáo trên mạng xã hội liệu có phù hợp với tất cả người dùng ?

Các nội dung chính

Từ TV và báo chí, đến podcast, quan hệ đối tác với người ảnh hưởng, livestream và quảng cáo trên mạng xã hội, có bao nhiêu kênh hiện nay? Hiện nay, thị trường có thể xuất hiện quảng cáo bị phân mảnh hơn bao giờ hết.

quảng cáo trên mạng xã hội

49% người dùng internet nói rằng họ có khả năng mua các nhãn hiệu mà họ thấy được quảng cáo

Mặc dù quảng cáo không phải là cách duy nhất để người tiêu dùng khám phá thương hiệu. Tuy nhiên nếu đó là hình thức doanh nghiệp đang quan tâm, thì điều quan trọng là phải làm đúng.

Vào cuối năm 2020, 98% người tiêu dùng trên toàn cầu cho biết họ đã truy cập mạng xã hội. Trong khi đó, chi tiêu cho quảng cáo trên mạng xã hội toàn cầu đã tăng 50% trong một năm. Với việc quảng cáo trực tuyến ở tình trạng bão hòa nguồn cấp dữ liệu. Thì chìa khóa cho sự thành công ở đây là sự khác biệt.

Vì vậy, làm thế nào để sự hiện diện trên mạng xã hội của thương hiệu có thể truyền cảm hứng và thu hút khán giả. Đặc biệt khi doanh nghiệp chú ý đến sự quan tâm của người dùng ?

Sử dụng thông tin mới nhất của doanh nghiệp một cách chi tiết. Đây cũng là một cách thu hút người dùng. Một số nghiên cứu đã khám phá ra cách truyền thông xã hội phù hợp với người tiêu dùng. Đồng thời là cách các thương hiệu có thể tận dụng tối đa quảng cáo của họ trên các nền tảng khác nhau.

Làm thế nào mà mạng xã hội phát triển thành một nơi để nghiên cứu hành vi người dùng?

Vai trò của phương tiện truyền thông xã hội trong cuộc sống hàng ngày của người dùng đã thay đổi. Giờ đây quảng cáo trên mạng xã hội có một chỗ đứng quan trọng trong quy trình mua hàng của khách hàng.

So với các kênh truyền thông khác mà được sử dụng trong thời gian qua. Việc sử dụng mạng xã hội chiếm phần lớn thời gian của chúng ta. Trên khắp thế giới, người tiêu dùng dành gần 2,5 giờ mỗi ngày để chuyển đổi giữa các nền tảng khác nhau.

Mặc dù các nguồn truyền thống như quảng cáo truyền hình (36%) và truyền miệng (32%) vẫn phổ biến hơn. Đặc biệt là khi người dùng khám phá thương hiệu so với quảng cáo trên mạng xã hội (27%). Mạng xã hội là kênh nghiên cứu nổi bật thứ hai sau công cụ tìm kiếm. Với tỷ lệ là 42% người thực hiện nghiên cứu đã khám phá sản phẩm của họ trên các nền tảng truyền thông xã hội.

Mạng xã hội là nền tảng quan trọng trong quá trình quyết định mua hàng

Ngay cả khi người tiêu dùng khám phá thương hiệu thông qua một nguồn khác. Thì phương tiện truyền thông xã hội vẫn là nền tảng trong hành trình mua hàng của nhiều người. Đó là nơi họ tìm kiếm thêm thông tin về những sản phẩm hay dịch vụ. Thêm vào đó những gì họ tìm thấy có thể lôi kéo họ mua hàng.

Các doanh nghiệp nên tìm hiểu người tiêu dùng muốn gì trong khi nghiên cứu sản phẩm. Vì có thể nó sẽ xây dựng mối quan hệ rất chặt chẽ với cách thương hiệu được nhìn nhận trên nền tảng trực tuyến.

Doanh nghiệp có thể sử dụng một số yếu tố sẽ thúc đẩy mua hàng trực tuyến mạnh mẽ. Ví dụ như phiếu giảm giá và chiết khấu (40%), đánh giá từ các khách hàng khác (36%). Ngoài ra còn có điểm khách hàng thân thiết (27%). Cùng với sản phẩm có nhiều “lượt thích” hoặc nhận xét tốt (22%). Những chương trình này có thể làm tăng hiệu quả của một quảng cáo trên mạng xã hội.

Ai đang sử dụng mạng xã hội để tìm sản phẩm?

Trên khắp thế giới, cứ 10 người dùng mạng xã hội thì gần 3 người sử dụng mạng xã hội để nghiên cứu sản phẩm cần mua.

Do đó, lý do sử dụng mạng xã hội rất khác nhau dựa theo độ tuổi và khu vực.

quảng cáo trên mạng xã hội

Gen Z và Gen Y (millennials) chiếm 2/3 thị trường những người sử dụng Internet để khám phá sản phẩm. Không có gì đáng ngạc nhiên khi họ nằm trong số những người dùng mạng xã hội nhiều nhất trên toàn cầu.

Không giống như những người dùng lớn tuổi hơn với tần suất sử dụng mạng xã hội điều độ hơn. Những nhóm tuổi này dành nhiều thời gian trên mạng xã hội hơn mức trung bình toàn cầu là 2,5 giờ một ngày.

Điều này được coi như là cơ hội lớn cho các nhà tiếp thị truyền thông xã hội. Đặc biệt khi mục tiêu mà họ nhắm tới là người tiêu dùng trẻ tuổi. Cơ hội này cũng dành cho các nhà quảng cáo ở các thị trường mới nổi.

Tác động của quảng cáo lên người dùng trên mạng xã hội sẽ không nhất quán trên toàn cầu. Nhưng chúng đều đạt được hiệu quả tốt khi xuất hiện ở bất kỳ đâu. Ví dụ: ở các khu vực phát triển như Châu Âu và Bắc Mỹ. Quảng cáo trên mạng xã hội có tiềm năng tiếp cận một phần tư người tiêu dùng.

Quảng cáo trên mạng xã hội là phương tiện khám phá thương hiệu nổi bật hơn quảng cáo trên các nền tảng khác

28% người dùng internet cho biết quảng cáo trên mạng xã hội giúp họ tìm hiểu về các sản phẩm mới. Con số này có nghĩa là các kênh xã hội đã đạt được và duy trì phạm vi tiếp cận toàn cầu thực sự.

Tính năng chặn quảng cáo đã chứng minh rõ ràng các bước mà người dùng sẵn sàng thực hiện để bảo vệ trải nghiệm trực tuyến của họ. Nó sẽ khiến người dùng tránh xa khỏi nội dung không mong muốn, xâm nhập hoặc không liên quan.

Tuy nhiên, việc người dùng ưa chuộng sử dụng thiết bị di động là một tin vui với nhà tiếp thị quảng cáo. Việc truy cập mạng xã hội thông qua các ứng dụng dành cho thiết bị di động ngày càng phổ biến. Đây là yếu tố bảo vệ quảng cáo khỏi các trình chặn quảng cáo dựa trên web.

Một trong những cách thành công nhất để tìm đối tượng trên mạng xã hội được nhiều nhà tiếp thị sử dụng. Đó là nhắm mục tiêu người dùng theo dõi một số loại tài khoản nhất định.

Ví dụ: những người theo dõi các chuyên gia làm đẹp, chuyên gia thể dục hoặc những người có ảnh hưởng khác. Nhóm đối tượng đó có khả năng sử dụng mạng xã hội cao hơn 60% so với mức trung bình để tìm sản phẩm cần mua.

Ai nhấp vào quảng cáo trên mạng xã hội?

24% người dùng internet toàn cầu đã nhấp vào một bài đăng hoặc quảng cáo được tài trợ trên mạng xã hội trong tháng qua.

Những người tiêu dùng này rất có thể là thế hệ millennials. Hay những người dùng đã kết hôn (50%) và làm việc toàn thời gian (54%). Ở đây có sự phân chia giới tính bình đẳng hơn hoặc ít hơn. Con số được so sánh ở đây là tỷ lệ nam giới chiếm tỷ lệ thấp hơn (53%).

Những người nhấp vào quảng cáo trên mạng xã hội cũng có khả năng quyên góp cho tổ chức từ thiện hàng tháng cao hơn 27% so với mức trung bình. Và gần một nửa tin rằng việc đóng góp cho cộng đồng họ đang sống là rất quan trọng.

Đây là những người tiêu dùng quan tâm xem thương hiệu họ mua có trách nhiệm với xã hội và môi trường hay không.

Hai phần ba cũng nói rằng họ muốn trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm bền vững hoặc thân thiện với môi trường. Và hơn 4 trên 10 muốn các thương hiệu minh bạch về cách họ thu thập dữ liệu.

Vậy phân khúc khách hàng phù hợp với sản phẩm nào ?

Phân khúc người tiêu dùng này cũng có nhiều khả năng đã trả tiền cho các sản phẩm kỹ thuật số. Số tiền họ trả trong tháng sẽ cao hơn nhiều so với mức trung bình. Đặc biệt khi so sánh với dịch vụ hẹn hò (có khả năng cao hơn 81%). Hay sách điện tử (có khả năng cao hơn 64%).

Những người nhấp vào quảng cáo trên mạng xã hội không ngần ngại mua sản phẩm từ những quảng cáo mà họ đang nhìn thấy. Ví dụ: ở Hoa Kỳ, hơn 30% người tiêu dùng đã nhấp vào quảng cáo trên mạng xã hội. Và đôi khi họ cũng đã mua thứ gì đó mà họ đã thấy trong quảng cáo.

Người tiêu dùng muốn gì từ các quảng cáo trên mạng xã hội?

Những người nhấp vào quảng cáo trên mạng xã hội sẽ không chỉ nhấp vào bất kỳ quảng cáo nào họ nhìn thấy. Sự thật là họ tiếp xúc với tất cả các loại quảng cáo suốt ngày này qua ngày khác. Quảng cáo thu hút họ phải phù hợp với sở thích của họ và cá nhân hóa là chìa khóa ở đây.

Một phần của quá trình cá nhân hóa đó đòi hỏi sự hiểu biết về từng thế hệ. Ở từng thế hệ khác nhau sẽ có những sở thích khác nhau rất lớn khi nói đến quảng cáo nói chung.

quảng cáo trên mạng xã hội

Phần lớn, người tiêu dùng trẻ tuổi ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh có những mong muốn riêng. Họ luôn muốn quảng cáo mang tính giải trí hơn, phù hợp hơn với tính cách của họ. Ngoài ra họ còn muốn quảng cáo mang lại nhiều hơn cho sự đa dạng và hòa nhập. Thêm vào đó quảng cáo sẽ nâng cao nhận thức về các vấn đề khí hậu hoặc xã hội của người xem.

Mặt khác, người tiêu dùng lớn tuổi có xu hướng thích thông tin thực tế hơn.

Những người lớn tuổi hơn có nhiều khả năng muốn quảng cáo cung cấp thông tin thiết thực. Và họ có nhiều khả năng muốn quảng cáo giảm giá hoặc ưu đãi đặc biệt tỷ lệ là 43%.

Ngoài ra quảng cáo cũng nên thu hẹp khoảng cách giữa những thế hệ. Gen Xs có nhiều khả năng muốn quảng cáo cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa nhiều hơn.

Người tiêu dùng chán ngấy như thế nào với nội dung quảng cáo COVID-19

Mức độ hỗ trợ cho những loại quảng cáo này là thấp nhất so với bất kỳ lựa chọn nào khác. Và thậm chí là còn giảm dần theo độ tuổi, từ chỉ 13% của thế hệ Z xuống chỉ 8% ở những người ở thế hệ lớn nhất. Một năm sau đại dịch, có vẻ như người tiêu dùng muốn chuyển trọng tâm của họ hơn. Và nhà quảng cáo cũng không nên sử dụng chủ đề Covid vào các quảng cáo vì hiệu quả của nó đã không còn.

Làm thế nào để quảng cáo trên mạng xã hội cạnh tranh với các kênh khác?

Phần lớn, quảng cáo trên mạng xã hội rất thành công nếu mục đích của chúng đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng.

quảng cáo trên mạng xã hội

Trong số người tiêu dùng ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Quảng cáo trên mạng xã hội được xem là cá nhân hóa, đồng thời mang lại tính giải trí. Thậm chí đối với họ nó còn đáng nhớ hơn so với các quảng cáo kỹ thuật số khác.

Đây là những đặc điểm mà người tiêu dùng trẻ tuổi đặc biệt mong muốn – và đáp ứng. Tuy nhiên, đối với các thế hệ cũ, đó là một câu chuyện hơi khác.

Những người lớn tuổi, những người hoàn toàn muốn quảng cáo phải cung cấp thông tin. Họ lại không để ý tới quảng cáo trên mạng xã hội có thành công trong việc trở nên đáng nhớ hoặc thú vị. Nhiều khả năng họ sẽ coi một quảng cáo là “có liên quan” nếu nó dạy cho họ điều gì đó.

Nói chung, người tiêu dùng ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh có chung cảm nhận tiêu cực về quảng cáo trên mạng xã hội. Họ cho rằng quảng cáo cũng có thể gây mất tập trung, xâm phạm quyền riêng tư và thậm chí là gây rối. Điều này có thể gây hại cho hình ảnh của một thương hiệu trực tuyến.

Đó là điều cần lưu ý, do thời gian trực tuyến tăng lên trùng với thời điểm khóa cửa đại dịch.

Quảng cáo được coi là quá mức, gây rối hoặc không liên quan thậm chí có thể gây bất lợi cho hình ảnh của thương hiệu. Và đôi khi nó còn quan trọng hơn khi quảng cáo được đặt bên cạnh nội dung không phù hợp.

Với việc các thương hiệu chi hàng triệu đô la mỗi năm. Với mục đích là để đảm bảo quảng cáo của họ không liên quan đến nội dung tiêu cực. Điều này cho thấy thực tế là trải nghiệm kỹ thuật số cần tập trung hơn là nhắm mục tiêu đơn thuần.

Không chỉ là quan tâm về ai sẽ thấy quảng cáo của bạn ở đâu. Mà quan trọng là vai trò của quảng cáo trong trải nghiệm mạng xã hội của người xem. Liệu nó có gây thêm khó khăn hay làm gián đoạn nội dung mà họ đang cố gắng xem hay không.

Quảng cáo trên mạng xã hội có hiệu quả khi biết rõ bối cảnh

Ngày nay, quảng cáo trên mạng xã hội cạnh tranh hơn bao giờ hết.

Người tiêu dùng dành một phần lớn thời gian trong ngày để lướt qua nhiều nền tảng khác nhau. Vì vậy, đối với các công ty sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội nên tạo dấu ấn để không bị lãng quên.

Tuy nhiên, có một số cách để có thể tận dụng tối đa ngân sách quảng cáo của bạn.

Biết đối tượng của bạn

Không phải tất cả người dùng mạng xã hội đều giống nhau. Và cách khách hàng tiềm năng sử dụng mạng xã hội sẽ khác nhau. Nó sẽ thay đổi tùy theo độ tuổi, khu vực trên thế giới và thậm chí cả loại tài khoản mà họ theo dõi. Điều này cũng đúng với những quảng cáo họ muốn xem. Người tiêu dùng trẻ tuổi muốn được giải trí và được trình bày chính xác. Trong khi khán giả lớn tuổi hơn lại thích quảng cáo thông báo hoặc cung cấp các ưu đãi đặc biệt.

Tránh gây thêm xích mích

Truyền thông xã hội là một cách tuyệt vời để tiếp cận người tiêu dùng trực tuyến. Nhiều nền tảng cho phép các nhà quảng cáo tiếp cận các trình chặn quảng cáo. Từ đó có thể nhắm mục tiêu đến đối tượng khác nhau. Các nhà quảng cáo có thể dựa trên nhiều thông tin được cá nhân hóa hơn các trang web khác. Nhưng với sức mạnh to lớn thì những nhà tiếp thị phải đi kèm với trách nhiệm lớn.

Các nhà quảng cáo phải cẩn thận để không làm mất đi trải nghiệm truyền thông xã hội của người dùng mục tiêu của họ. Quảng cáo quá nhiều, quảng cáo làm gián đoạn nội dung khác trên màn hình. Cùng với quảng cáo quá được cá nhân hóa đều có thể chống lại thương hiệu.

Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để thông báo

Quảng cáo trên mạng xã hội là một cách tuyệt vời để tăng nhận diện thương hiệu. Nhưng khi chiến lược là bán hàng, thì cần phải có một cách tiếp cận tổng thể. Nhiều người tiêu dùng chuyển sang các nền tảng xã hội khi nghiên cứu sản phẩm. Do đó, các thương hiệu có cơ hội tuyệt vời để thu hút người tiêu dùng bằng các quảng cáo. Giảm giá, làm nổi bật các bài đánh giá và thu thập các nhận xét tốt. Đây là cách tuyệt vời để chuyển đổi người dùng mạng xã hội từ tò mò thành khách hàng.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ