YouTube Shorts là gì? Tất cả những điều bạn cần biết về YouTube Shorts

Các nội dung chính

YouTube được coi là “ngôi nhà” cung cấp các nội dung video dài và chất lượng cao cho người dùng. Tuy nhiên, với việc các ứng dụng như TikTok và Instagram bùng nổ với các video dạng ngắn. Lúc này, YouTube cũng muốn tham gia vào một phần của xu hướng hiện tại. Ra mắt vào 14/9/2020, YouTube Shorts đã nhanh chóng trở thành một tính năng thú vị. Vậy YouTube Shorts là gì?

youtube shorts là gì

YouTube Shorts là định dạng video dọc thay vì ngang như các video truyền thống. Không chỉ có thể, người dùng chỉ cần dùng thiết bị di động để quay những video ngắn, đơn giản đăng lên Shorts.

Dưới đây là mọi thông tin mà bạn cần biết về Shorts. Bên cạnh đó là các mẹo, thủ thuật và phương pháp để tận dụng Shorts hiệu quả.

Xem thêm:

1. YouTube Shorts là gì?

YouTube Shorts là gì? YouTube Shorts là nỗ lực của YouTube để cạnh tranh với các ứng dụng video dạng ngắn. Kể từ khi TikTok bị cấm ở Ấn Độ vào 6/2020, đây được coi là một trong những lý do chính khiến YouTube phát hành phiên bản Shorts cho riêng thị trường Ấn Độ.

youtube shorts là gì

Nếu bạn nhập #shorts vào thanh tìm kiếm của YouTube, bạn sẽ thấy một số video dọc ngắn được đăng. Hiện tại, YouTube có 25 triệu video Shorts2,9 triệu kênh đăng Shorts dưới #shorts. Định dạng YouTube Shorts hiện đã vượt qua 6,5 ​​tỷ lượt xem hàng ngày.

Cũng giống như TikTok, YouTube Shorts có nội dung video ngắn lên đến 60 giây ở định dạng dọc mà bạn có thể cuộn qua ở chế độ toàn màn hình. Không giống như TikTok, YouTube Shorts không phải là một ứng dụng độc lập mà bạn có thể tải xuống trên điện thoại của mình. YouTube Shorts là một phần của ứng dụng YouTube dành cho thiết bị di động. Do đó, bạn có thể trải nghiệm trên chính ứng dụng đã cài đặt trên điện thoại của mình.

YouTube Shorts cũng thiếu các tính năng cộng tác có sẵn trên TikTok, chẳng hạn như song ca và ghép. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng các mẫu âm thanh từ Shorts khác. Ngoài ra, YouTube Shorts vẫn còn đang thiếu các tính năng thú vị. Tuy nhiên, mọi thứ đều khá mới và YouTube sẽ phát hành càng nhiều tính năng hơn theo thời gian.

YouTube Shorts là gì? Các Shorts là các video dọc ngắn được dùng để xem trên ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Để được coi là YouTube Short, chỉ có hai yêu cầu mà video phải có:

  • Nó phải dài dưới 60 giây
  • Nó phải ở hướng dọc (dọc hoặc vuông)

Mở ứng dụng YouTube trên thiết bị của bạn và cuộn xuống trang chính để xem Shorts. Bạn sẽ thấy một phần có tiêu đề ‘Shorts’. Nếu bạn nhấn vào bất kỳ video nào trong phần này, video đó sẽ phát toàn màn hình.

Shorts được tạo ra với ý nghĩa là để được xem nhanh chóng. Do đó, không cần phải quay lại sau khi một video Shorts đã được xem. Các video sẽ tiếp tục phát trong một vòng lặp. Để xem video nội dung tiếp theo, chỉ cần vuốt lên. Như các nền tảng khác, bạn sẽ tìm thấy tùy chọn thích, nhận xét và chia sẻ bất kỳ video Shorts nào.

2. Tại sao Shorts lại quan trọng?

Khi nền tảng lưu trữ video phổ biến nhất thế giới phát hành một tính năng mới, điều đó rất quan trọng đối với người sáng tạo.

YouTube có 2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, 1 tỷ giờ nội dung được xem mỗi ngày và 70% video được xem trên thiết bị di động. Hai số liệu thống kê đầu tiên gần như không thể đo lường được. Tuy nhiên, số liệu thứ ba đáng được xem xét thêm. Điều này có nghĩa là phần lớn nội dung YouTube được xem trên thiết bị di động.

Sự ra đời của YouTube Shorts đã tái khẳng định sự chuyển hướng sang nội dung dạng ngắn, dễ hiểu và ưu tiên thiết bị di động.

Thực tế là YouTube cũng đang đầu tư rất nhiều vào lĩnh vực này. Điều này cho thấy tầm quan trọng của video TikTok và Instagram Reels. Đối với những người sáng tạo, đó không gì khác ngoài tin tốt. Mạng lưới của bạn càng rộng thì càng có nhiều cơ hội để kênh của bạn phát triển.

Tất cả điều này để nói rằng bạn nên tạo các video ngắn như vậy nếu bạn chưa tạo nội dung dạng ngắn với tư cách là người sáng tạo. Hiện tại có lẽ đó là những gì người xem của bạn thích xem. Do đó, bạn có thể xác định nội dung Youtube Shorts mà người dùng yêu tích là gì?

3. Những lợi ích mà Shorts mang lại cho doanh nghiệp là gì?

Là một nền tảng dành cho nhiều người, YouTube đã ra mắt Shorts để đảm bảo khả năng tương tác trên thiết bị di động tốt hơn. Các lợi ích mà YouTube Shorts mang lại cho các thương hiệu và doanh nghiệp là gì?

3.1 Mang lại lợi ích lâu dài

YouTube Shorts cũng giống như các định dạng video ngắn trên các nền tảng khác. Video sẽ ở trên kênh YouTube của bạn hơn 24 giờ. Vì vậy, bất kỳ ai tình cờ tìm thấy nội dung trên YouTube Shorts của bạn đều có thể xem tất cả nội dung đó trong kênh của bạn. Nó sẽ vẫn ở đó thậm chí sau nhiều ngày hoặc nhiều tháng cho bất kỳ ai muốn xem video Shorts của bạn. Tính năng này đã làm cho nó khác biệt với Instagram Stories.

3.2 Nền tảng đáng tin cậy hơn

YouTube là một trong những công cụ tìm kiếm đáng tin cậy nhất trên thế giới. Đây là nền tảng xã hội được sử dụng rộng rãi nhất cho mục đích nội dung video. Và đây cũng là nền tảng video lâu đời nhất. Nó được các doanh nghiệp và tổ chức tin tưởng hơn vì nó không thất bại trong việc cung cấp thông tin cần thiết.

3.3 Giúp thương hiệu sống động

YouTube Shorts được tạo ra nhằm mục đích giúp các thương hiệu kết nối với thế hệ người dùng tiếp theo. Giờ đây, các doanh nghiệp B2B thậm chí có thể nhắm mục tiêu họ bằng cách đưa nội dung video ngắn lên các dòng thông tin giải trí.

Với Shorts, các thương hiệu đang cố gắng khai thác tất cả các cơ hội có thể có của Marketing video nhỏ và sắc nét. Vì vậy, đó là đôi bên cùng có lợi cho cả người sáng tạo và doanh nghiệp.

3.4 Tiếp cận tốt hơn trên toàn nền tảng

Con số 2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng là rất khổng lồ. Bạn có nghĩ vậy không? Với định dạng dọc của Shorts, YouTube đang cố gắng khai thác tất cả các định dạng nội dung tiềm năng mà người tiêu dùng ở các nhóm tuổi khác nhau thích xem.

Nếu được lên kế hoạch và sắp xếp tốt, nội dung của bạn có thể đạt được mục tiêu mà bạn mong muốn. Thêm vào đó, nó còn gia tăng khả năng tiếp cận của bạn trên YouTube. Bước vào thế giới Shorts sẽ giúp bạn tối ưu hóa và tăng phạm vi tiếp cận kênh của bạn. Đừng quên, YouTube vẫn là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai sau Google.

4. Máy ảnh của Shorts được sử dụng như thế nào?

Một công cụ tạo video dạng ngắn từ YouTube là máy ảnh Shorts. Đây là công cụ sẽ giúp bạn dễ dàng tạo các video ngắn trên YouTube.

Nó cho phép bạn quay video dài tối đa 15 giây. Mặc dù YouTube Shorts có thể dài đến 60 giây. Tuy nhiên, YouTube khuyến nghị bạn sử dụng máy ảnh Shorts để tập trung vào việc tạo video 15 giây có thể được quay và chia sẻ một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Công cụ Shorts cũng cho phép bạn thêm nhạc, làm chậm hoặc tăng tốc video. Thêm vào đó, nó còn có chức năng hẹn giờ để quay video.

5. Bạn có thể tìm tính năng Short trên YouTube ở đâu?

Bạn có thể tìm thấy YouTube Shorts ở một số nơi trong ứng dụng dành cho thiết bị di động. Dưới đây là một số cách:

  • Trên trang chủ ứng dụng, trong phần “Shorts”
  • Trong nguồn cấp dữ liệu Đăng ký
  • Trên trang chủ của kênh
  • Bằng cách tìm kiếm Shorts trên YouTube về một chủ đề cụ thể
  • Bằng cách nhập #shorts vào thanh tìm kiếm của YouTube
  • Trong tab Shorts chuyên dụng bên cạnh tab Trang chủ ở cuối ứng dụng

Khi bạn truy cập vào video trên YouTube Shorts, bạn có thể thực hiện tất cả những điều thông thường mà bạn có thể làm với bất kỳ video YouTube nào khác. Bạn có thể thích, không thích, nhận xét, chia sẻ và đăng ký. Bạn có thể nhấp vào tên kênh để xem tất cả video Shorts của người sáng tạo đó.

Người sáng tạo video Shorts có thể sử dụng âm thanh từ các video Shorts khác. Trên thực tế, bạn sẽ có thể biết khi nào video được sử dụng lại âm thanh. Nút dạng sóng sẽ cho biết rằng video Shorts có chứa âm thanh từ một video YouTube khác.

Bạn có thể chạm vào nút dạng sóng để xem tên bài hát. Bạn cũng sẽ có thể xem các video Shorts khác bằng cách sử dụng cùng một phân đoạn âm thanh.

6. Cách tạo một Video YouTube Shorts là gì?

Để tạo một video ngắn trên YouTube:

Bước 1: Đăng nhập vào kênh YouTube của bạn trên thiết bị di động.

Bước 2: Nhấn vào biểu tượng Tạo “+”.

Bước 3: Từ menu bật lên, chạm vào Tạo Shorts.

Bước 4: Nếu bạn đang sử dụng tính năng này lần đầu tiên, thiết bị của bạn sẽ yêu cầu quyền cho phép YouTube sử dụng máy ảnh và micrô của thiết bị của bạn. Sau khi bạn cho phép, bạn sẽ truy cập trang ghi lại YouTube Shorts.

Bước 5: Thời lượng ghi trên YouTube Shorts được đặt mặc định là 15 giây trong ứng dụng. Bằng cách nhấn vào số “15” phía trên nút ghi, bạn có thể thay đổi thời lượng ghi thành 60 giây.

Bước 6: Bằng cách đẩy tùy chọn Hẹn giờ ngay bên dưới tùy chọn Tốc độ, bạn có thể đặt thời gian để máy ảnh tự bắt đầu quay mà không cần bạn.

Bước 7: Bạn thậm chí có thể áp dụng các bộ lọc hình ảnh khác nhau cho bản ghi của mình. Lúc này bạn chỉ cần bằng cách nhấn vào tùy chọn bộ lọc.

Bước 8: Khi bạn đã sẵn sàng quay, hãy nhấn nút Ghi.

Bước 9: Nhấn lại vào nút Record để dừng quay. Nhấn lại để quay phân đoạn tiếp theo trong cùng một video.

Xem thêm:

Bước 10: Nhấn vào nút Hoàn tác, được biểu thị bằng mũi tên hướng sang trái. Tính năng này sẽ xóa phân đoạn cuối cùng chứ không phải toàn bộ video.

Bước 11: Nhấn vào nút Làm lại, được biểu thị bằng mũi tên hướng sang phải, sẽ đưa phân đoạn đó trở lại video.

Bước 12: Khi bạn đã quay xong Video ngắn, hãy nhấn vào dấu kiểm ở dưới cùng bên phải để xem trước video của bạn và thêm nhạc, bộ lọc và văn bản.

Bước 13: Sau khi video ngắn trên YouTube của bạn đã được chuẩn bị hoàn chỉnh. Bạn hãy nhấn vào Tiếp theo.

Bước 14: Thêm tiêu đề (tối đa 100 ký tự) cho Shorts của bạn và điều chỉnh cài đặt chia sẻ. Thêm Hashtag #shorts vào tiêu đề video của bạn. Việc này sẽ đảm bảo nó có thể được nhìn thấy hoặc quảng cáo với các video Shorts khác trên YouTube.

Bước 15: Nhấn Chọn khán giả để chọn xem video ngắn của bạn có dành cho trẻ em hay không.

Bước 16: Nhấn Tải lên để hoàn tất. Và nó sẽ được thêm vào YouTube của bạn.

youtube

Lưu ý:

  • Các video tải lên YouTube của bạn được phân loại là ngắn sẽ được gắn nhãn bằng biểu tượng Shorts ở góc dưới cùng bên phải của bản xem trước video trên kênh của bạn.
  • Đối với những người sáng tạo từ 13–17 tuổi, cài đặt bảo mật video mặc định là riêng tư. Đối với người sáng tạo từ 18 tuổi trở lên, cài đặt bảo mật video mặc định được đặt thành công khai. Người sáng tạo có thể thay đổi cài đặt này để đặt video của họ ở chế độ công khai, riêng tư hoặc không công khai.
  • Nếu bạn đang tải lên YouTube Short từ công cụ máy ảnh Shorts. Lúc này video sẽ tự động được nhận dạng là Video ngắn và được phân loại như vậy.
  • Nếu bạn đang tải lên YouTube Shorts từ máy tính để bàn của mình, điều quan trọng là bạn phải tải lên ở định dạng dọc và Hashtag #shorts vào tiêu đề hoặc mô tả của mình. Điều này sẽ cho YouTube biết rằng video được thiết kế ở định dạng ngắn.
  • Mặc dù tiêu đề trong YouTube Shorts có thể dài tối đa 100 ký tự. Tuy nhiên chỉ 40 ký tự của tiêu đề sẽ xuất hiện trên màn hình khi được xem trên ứng dụng. Điều này đơn giản có nghĩa là bạn nên đặt tiêu đề của mình dưới 40 ký tự nếu bạn có thể. Nếu tiêu đề của bạn dài hơn thế, các từ khóa quan trọng nhất nên được làm nổi bật ở đầu tiêu đề. Đó là do đây là những gì người xem sẽ thấy.

7. Làm thế nào để nhận được nhiều lượt xem hơn trên YouTube Shorts?

7.1 Sử dụng Thumbnails hấp dẫn

Thumbnails là yếu tố quyết định sự thu hút đầu tiên của video YouTube lên người dùng. Thumbnails có thể là một trong những lý do chính khiến YouTube Shorts của bạn không nhận được lượt xem.

Do đó, điều quan trọng là phải xóa hình ảnh mặc định mà YouTube tự động thêm làm Thumbnails cho video của bạn. Bạn nên thay thế nó bằng một hình ảnh tùy chỉnh. Bạn có thể chọn bất kỳ khung hình nào từ bên trong video YouTube của mình để sử dụng làm Thumbnails. Bạn thậm chí có thể tải lên ảnh mới từ thiết bị của mình để thay thế ảnh hiện có.

youtube

Có một số điều cần lưu ý khi sử dụng hình ảnh tùy chỉnh làm Thumbnails cho Shorts trên YouTube của bạn là gì:

Liên quan

Đảm bảo rằng ảnh mới mà bạn sẽ sử dụng làm Thumbnails phù hợp với nội dung Shorts. Bất kỳ Thumbnails nào được đưa ra không phù hợp có thể khiến người dùng khó hiểu nội dung của bạn. Cuối cùng, bạn có thể mất khán giả và người đăng ký ở đó mà không có lý do chính đáng.

Rõ ràng

Bạn hãy đảm bảo sử dụng đồ họa văn bản lớn với thông điệp rõ ràng. Điều này sẽ cho phép người xem nhanh chóng quyết định xem video có được họ quan tâm hay không.

Chính xác

Bạn nên tránh sử dụng những hình ảnh gây hiểu lầm. Mặc dù những hình ảnh như vậy ban đầu có thể thu hút nhiều lượt xem hơn. Tuy nhiên, nó sẽ khiến mọi người có thể mất niềm tin vào kênh của bạn nếu họ không thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm trong video của bạn sau khi xem nhanh Thumbnails.

7.2 Thêm Shorts vào nội dung nổi bật

Trái ngược với các video khác được đăng trên kênh của bạn. Các video YouTube được đăng lên khu vực nổi bật sẽ được đề xuất cho khán giả trên toàn bộ nền tảng. Nó dựa trên các thuật toán của YouTube để tự động đánh giá clip nào có nhiều cơ hội được người xem cụ thể thích hơn.

YouTube đề xuất video cho bất kỳ người dùng nào của mình dựa trên số liệu thống kê duyệt web, lịch sử xem. Cùng với đó là các dữ liệu khác được thu thập theo thời gian bởi gã khổng lồ. Mặt khác, Video nổi bật được đề xuất dựa trên những gì YouTube ‘cho rằng’ mà người xem có thể quan tâm hoặc có thể thấy hữu ích.

Do đó, khi bạn thêm một trong các video kênh của mình làm Video nổi bật. YouTube sẽ đề xuất video đó cho số lượng người xem lớn hơn so với khi video được xuất bản trong danh mục Được đề xuất.

7.3 Tối ưu hóa YouTube Shorts

Các video ngắn trên YouTube không hoàn toàn khác với bất kỳ video nào mà bạn tải lên trên nền tảng này. Và đó là sự thật! Do đó, lý thuyết tối ưu hóa đúng với YouTube Shorts. Bên cạnh đó phương pháp tối ưu hóa video ngắn và dài gần như giống nhau.

Nếu nội dung YouTube Shorts của bạn không nhận được lượt xem xứng đáng. Bạn hãy chú ý đến tiêu đề, mô tả, Hashtag (#)… của Shorts và tối ưu hóa chúng. Sau đây là một số yếu tố quan trọng để tối ưu hóa video trên YouTube Shorts của bạn và nhận được nhiều lượt xem hơn từ chúng:

Tiêu đề

Tiêu đề Shorts của bạn nên dễ hiểu. Nếu bạn tạo một tiêu đề hấp dẫn và ấn tượng, nó sẽ cung cấp cho người xem mô tả về những gì họ có thể mong đợi từ clip. Do đó, video ngắn của bạn sẽ có cơ hội được chú ý và thu được lượt truy cập cao.

Mô tả chi tiết

Mô tả YouTube Shorts của bạn phải chi tiết và bao gồm thông tin về chủ đề, bản chất và thể loại của clip. Người xem có thể xác định xem video có hữu ích cho họ hay không dựa trên mô tả đầy đủ.

Thẻ

Đảm bảo video của bạn được bao gồm các thẻ thích hợp. Ví dụ: việc bao gồm Hashtag #shorts trong tiêu đề hoặc mô tả của video cho YouTube biết rằng nó được tạo cho YouTube Shorts. Tương tự, các thẻ được liên kết với thể loại hoặc chủ đề của Video ngắn giúp YouTube giới thiệu nội dung của bạn cho những người thích hợp.

7.4 Phân tích hiệu suất Shorts

Khi bạn tải video lên danh mục ‘Video nổi bật’, bạn sẽ nhận thấy lượt truy cập tăng lên đáng kể. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến số lượt xem và thời lượng phát lại của kênh.

Tuy nhiên, vì không thể kiếm tiền từ những video ngắn này. Do đó, bạn có thể nhận thấy tác động trực tiếp của hiệu suất video đến doanh thu của bạn. Mặc dù kênh của bạn có tổng thời lượng phát lại và số lượt xem cao. Tuy nhiên, doanh thu của bạn có thể không đáng kể nếu tải các clip ngắn đó lên làm video thông thường.

Do đó, bạn cần mở phần phân tích YouTube của mình. Sau đó, phân tích các video đó về hiệu suất của chúng từ các số liệu thực tế. Phân tích hiệu suất của từng Shorts và cố gắng tận dụng những nội dung thu hút được nhiều sự chú ý nhất từ người xem của bạn.

Kết luận

YouTube đã bắt đầu nỗ lực để trở thành một người chơi lớn trong nội dung video dạng ngắn. Đây là nội dung mà thị trường đang hướng tới và bạn cần phải sản xuất loại nội dung này.

Dữ liệu ban đầu cho thấy Shorts cực kỳ phổ biến và không có lý do gì để tin rằng chúng sẽ không tiếp tục được như vậy. Shorts là một trong những tính năng mới nhất trong nền tảng di động với hàng triệu triệu người xem. Do đó, đây là nơi bất kỳ clip nào cũng có cơ hội được lan truyền nhanh chóng bất cứ lúc nào.

Tạo YouTube Shorts này càng dễ dàng cho người dùng. Do đó, không có lý do gì để không tận dụng sự phát triển bùng nổ của các nền tảng này và tạo mạng lưới càng rộng càng tốt.

Tất cả thông tin trên đã giải thích cho bạn câu hỏi YouTube Shorts là gì? Do đó, bạn có thể tận dụng các thông tin trên để tạo những video Shorts hiệu quả.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về YouTube. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ