URL là gì? Kiến thức cơ bản và công dụng của URL trong thiết kế web

Các nội dung chính

URL là gì ? Với những ai đã từng sử dụng internet sẽ không ít lần nghe tới URL hay địa chỉ URL. Và có lẽ đa số mọi người sẽ băn khoăn không hiểu rõ ý nghĩa thuật ngữ này. Với bài viết hôm nay, Adsplus sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về khái niệm cũng như công dụng của URL trong thiết kế web.

url là gì ảnh 1

URL là gì? Kiến thức cơ bản và công dụng của URL trong thiết kế web

Khái niệm URL là gì?

URL là viết tắt của “Uniform Resource Locator”. Nó có thể hiểu là định vị tài nguyên thống nhất, dùng để tham chiếu tài nguyên mạng. Đường dẫn URL là đoạn text có thể đọc được. Nó được tạo ra nhằm để thay thế các địa chỉ IP mà máy tính sử dụng để liên hệ với server. Đồng thời tạo khả năng siêu liên kết cho các trang website.

URL là gì? Kiến thức cơ bản và công dụng của URL trong thiết kế web

Mỗi tài nguyên trên internet như phim, ảnh, truyện…. sẽ được cấp cho một đường dẫn chỉ đường chính xác, đó chính là URL. URL có thể là một website, một video hay một hình ảnh cụ thể.

Kiến thức cơ bản về URL mà bạn nên biết

Cấu trúc của một URL?

URL là gì? Kiến thức cơ bản và công dụng của URL trong thiết kế web

  • Đầu tiên là tên miền, hiện nay mỗi ngày có rất nhiều các tên miền mới được xuất hiện.
  • Cổng chỉ định, bạn có thể nhìn thấy hoặc là không. Thường thì trên cổng URL ít nhìn thấy.
  • Đường dẫn trên máy chủ chứa tài nguyên (video, ảnh, văn bản..)
  • Ngoài ra còn có thể có  các truy vấn và mục con. (Có hoặc không có, nếu muốn tối ưu SEO. Và bảo mật website thì không nên để truy vấn URL).
  • Thông thường với các website thì đuôi url thường là .html.

Phân loại URL là gì?

Hầu như các trang web đều chứa hai loại URL.

URL động: là URL có thể thay đổi. URL động thường là các diễn đàn hoặc website thiết kế mã nguồn mở. Nó không thân thiện với công cụ tìm kiếm, và nó gần như giống nhau.

URL tĩnh: là URL không thể thay đổi. Nó được xếp hạng tốt hơn trong công cụ tìm kiếm, được index nhanh hơn URL động. Nó giúp người dùng dễ dàng hiểu đươc website bạn có ý nghĩa gì và nói về cái gì. Khi mọi người nhìn thấy một URL cụ thể phù hợp với tiêu đề và mô tả, khả năng họ nhấp chuột vào tìm hiểu sẽ cao hơn một địa chỉ URL không có ý nghĩa gì với họ.

Công dụng của URL là gì?

Thông thường, đường dẫn URL được sử dụng như “anchor text” dẫn đến các trang chứa các bài viết của website. Vì vậy, nó có công dụng quan trọng trong thiết kế .

Đường dẫn URL có thể giúp người dùng miêu tả một site hay page. Do đó, tạo nên URL chính xác, hấp dẫn và thuyết phục sẽ giúp bạn có được ấn tượng và có vị trí tốt trước cộng đồng Internet. Đồng thời, URL của web đòi hỏi phải ngắn gọn và phải mang tính miêu tả cao. Ví dụ, nếu cấu trúc web bao gồm nhiều cấp độ file, thì đường dẫn URL cũng cũng cần phải được thể hiện điều này bằng folder và subfolder. Khi đó, đường dẫn URL của một page riêng cũng không được quá dài và cần phải mang tính miêu tả, để người dùng dễ dàng nhận biết được page của bạn.

URL là gì? Kiến thức cơ bản và công dụng của URL trong thiết kế web

Công dụng của URL trong thiết kế web

Qua đó, ta có thể thấy được công dụng của URL trong thiết kế web là nó có vị trí quan trọng đối với một website. Vì thế, để trang web của bạn có được lượng traffic cao, bạn hãy tạo một đường dẫn URL thật ngắn gọn và chuẩn xác.

Bởi lẽ, theo công dụng của nó trong thiết kế web thì một đường dẫn URL chuẩn thì Webmaster sẽ có được lượng traffic liên quan đến đúng keyword. Điều này cũng giống như thẻ tiêu đề, cũng có thể ảnh hưởng và quyết định đến thứ hạng của website.

Ngoài những công dụng của nó trong thiết kế web thì đường dẫn URL chuẩn còn đóng vai trò là một anchor text. Khi bạn tạo một forum hoặc blog bạn có thể đặt full URL, để vừa có thể đa dạng vừa có thể xem như một từ khóa vì trong đường dẫn có chứa các từ khóa cần SEO.

Qua bài viết trên, hy vọng các bạn đọc có thể hiểu được  khái niệm URL là gì ? Kiến thức cơ bản và công dụng của URL trong thiết kế web mà bạn nên biết. Mời các bạn theo dõi những bài chia sẻ kiến thức thú vị lần sau của Adsplus nhé.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ