Video Viral là gì? Làm sao để video của tôi được viral triệu share?

Các nội dung chính

Từ khi công nghệ marketing phát triển, các cụm từ như Video Viral. Content Viral đã trở thành từ khóa HOT và nhận được nhiều bình luận của cộng đồng mạng xã hội. Vậy Viral là gì? Video Viral là gì? Viral Marketing là gì? Và Video Viral có giống với TVC Quảng cáo hay không? Hãy cùng Adsplus tìm hiểu nhé!

viral là gì ảnh 1

Video Viral là gì?

Viral là một thuật ngữ chỉ sự lây lan, phát tán như virus. Một video được coi là viral khi nó được truyền đi một cách tự nhiên hay có sắp xếp qua môi trường internet. Có thể kể đến mạng xã hội, post lại trên các blog, diễn đàn, Youtube,… Những video này sẽ có số lượng view lên tới hàng triệu.

Như vậy dễ hiểu, video với hình thức nội dung nhất định. Truyền thông bằng internet, được nhìn nhận bởi mạng xã hội trực tuyến và viral đi. Đó chính là Viral Video! Hiện nay, các Video Viral có ảnh hưởng nhất thông thường sẽ mang tính giải trí. Kế đến là các thương hiệu thời trang thể thao và nước uống có sự đầu tư rất chuyên nghiệp và quy mô.

viral là gì ảnh 2

Quy trình sản xuất Video Viral có gì khác so với TVC Quảng cáo?

Thật ra, quy trình sản xuất Viral Video không khác gì một quy trình sản xuất TVC hoàn chỉnh. Tuy nhiên, Viral Video không bị bó buộc về thời lượng. Đây chính là ưu điểm để video cần viral thể hiện thành câu chuyện. Cùng với đó là nhiều tư liệu phong phú hơn so với một TVC quảng cáo chỉ vài chục giây. Để thực hiện một Viral Video bài bản và chất lượng, được xã hội, khán giả công nhận cũng phải mất vài ngày.

Cũng cần phải nhìn nhận, việc thiết kế nội dung và sản xuất Video Viral khác với việc làm phim ngắn hay các dạng phim sitcom. Mặc dù về hình thức, tư tưởng hay các thủ pháp tiếp cận khán giả là như nhau. Nhưng để lấy cảm xúc của người tiêu dùng và mang tính thương mại. Video Viral lại đòi hỏi nhiều ứng dụng tâm lý hành vi giữa truyền thông marketing và giá trị cốt lõi của sản phẩm. Không phải video nào cũng được viral để đem lại giá trị thương mại. Thậm chí là hiệu quả về Sales & Marketing cho sản phẩm hay vị thế thương hiệu.

Việc sản xuất clip Video Viral cũng cần phải có sự am hiểu chắc chắn về các loại thiết bị. Khán giả sử dụng các thiết bị như điện thoại di động đa dạng về kích cỡ màn hình. Hiện tại, lượng người dùng điện thoại di động truy cập internet là hơn 40 triệu trên cả nước. Con số này được chia theo mật độ dân số có kết nối điện thoại.

marketing

Chi phí sản xuất Video Viral và TVC quảng cáo

Để sản xuất TVC quảng cáo. Một agency có yếu tố nước ngoài có thể tính phí cho những tập đoàn lớn, uy tín. Con số rơi vào khoảng 2 ~ 3 tỷ VND chưa tính phí truyền thông truyền hình. Có những video quảng cáo, được sản xuất làm truyền thông truyền hình lên tới hàng triệu USD. Ví dụ như quảng cáo bia Tiger… Hay như gần đây Hà Nội chi 2 triệu USD để quảng bá hình ảnh lên CNN.

Hiện nay ở Việt Nam, truyền hình vẫn đang là kênh truyền thông có số lượng khán giả lớn với hiệu quả marketing tốt. Bằng chứng cho thấy, các lịch trình đặt lịch phát sóng quảng cáo truyền hình chưa bao giờ có dấu hiệu giảm đi. Có thể đâu đó ở Châu Âu, Châu Mỹ, internet đã khai phá tương lai. Nhưng ở Việt Nam thì khác, truyền hình vẫn có vị thế của riêng mình. Internet truyền thông quảng cáo hiện tại vẫn song song phát triển với nội dung video. Vì được nhìn nhận là truyền thông mạnh mẽ, nhanh chóng, giá rẻ và dễ thay đổi hay cập nhật nhất.

Từ những quan điểm như thế, xã hội và các marketer thường cho rằng làm Video Viral giá sẽ rẻ và sản xuất đơn giản

Nhưng thực tế không phải vậy!

marketing

Đầu tiên, bạn phải biết rằng làm clip video quảng cáo dành cho doanh nghiệp để đạt hiệu quả viral trên mạng xã hội phải được sản xuất thật sự chuyên nghiệp.

Từ Vinamilk, Vietnam Airlines, Tiger Beer, Pepsi…hay cả đến những video âm nhạc như của ca sĩ PSY đều được sản xuất chuyên nghiệp, có sự lên kế hoạch để tạo ra những kịch bản, đập đi làm lại nhiều lần khi liên kết nhiều bộ phận từ thiết kế đạo cụ, chuyên gia hình ảnh, biên tập viên, các chuyên gia dàn dựng video…để đảm bảo sản phẩm cuối cùng là một video độc đáo, có hình ảnh, âm thanh chắc nịch, thượng hạng cùng nội dung tử tế và tìm kiếm sự viral một cách tự nhiên.

Để lên một kịch bản có tiềm năng được viral, có cảm xúc và những hình ảnh phù hợp, về chi phí sản xuất, có thể nói đôi lúc còn cao hơn cả sản xuất TVC quảng cáo.

Yếu tố nào mang lại Viral cho Video Quảng cáo?

Để viral, thông thường yếu tố hàng đầu là giải trí, sau đó đến cảm xúc và các dạng video có giá trị shock và cuối cùng là các video khơi nguồn cảm hứng, thúc đẩy khán giả hành động. Các marketer phụ trách truyền thông marketing doanh nghiệp cần liên tục phân tích tâm lý của khán giả mục tiêu, tìm hiểu thị trường để cập nhật các số liệu thay đổi, nắm bắt xu hướng viral. Ở Việt Nam, thông thường cảm xúc buồn sẽ dễ được chia sẻ mạnh mẽ. Nhưng ở nước ngoài thì mèo là một nhân vật không thiếu vì nó là nhân vật đại diện cho sự chia sẻ cô đơn.

marketing

Vậy đối với các hoạt động doanh nghiệp, các yếu tố mà marketer cần chuẩn bị cho một sản phẩm video viral là gì?

1. Biết rõ khán giả của mình – định vị đối tượng khách hàng mà video hướng đến.

2. Hiểu rõ phương tiện chính sách khán giả sẽ ảnh hưởng – điều cốt lõi dẫn đến kịch bản của sản xuất Video Viral là định vị được giá trị sản phẩm và yếu tố tâm lý lên nhãn hàng.

3. Hiểu rõ quá trình pha lẫn và tinh chỉnh điều kiện đầu tư khi sản xuất Video Viral – quá trình này vẫn đòi hỏi các nhân sự cốt cán tham gia như biên kịch gia, biên tập video, đạo diễn phim quảng cáo có kiến thức và thủ pháp làm phim truyện, phim điện ảnh để truyền tải thông điệp thành câu chuyện có tính liên tục, đạo diễn hình ảnh thương mại hiểu rõ về làm phim, và tối quan trọng là một producer có kinh nghiệm chuyên nghiệp sản xuất video quảng cáo để giúp marketer hoạch định quá trình sản xuất Video Viral giản đơn hơn, giảm thiểu rủi ro.

Video Viral là rất quan trọng trong chiến dịch Marketing

viral là gì

4. Sử dụng đúng đơn vị truyền thông để viral nội dung lên các mạng xã hội và internet một cách hài hòa, tử tế và tự nhiên nhất.

5. Công thức chung: tạo ra video với nội dung có tính liên quan giữa vấn đề của khán giả và sản phẩm cùng giải pháp xử lý >> cảm xúc thay đổi khi nhận giải pháp >> tóm lại trong một hình thức vui nhộn hoặc đau buồn, không quên được >> chia sẻ lên mạng xã hội thông qua website hoặc kênh xã hội >> truyền thông với kết nối tự nhiên hoặc trả tiền.

6. Tránh xa các kỹ năng hack marketing hay like ảo, click ảo…vì điều này không đem lại kết quả thật sự cho nội dung video cần viral của doanh nghiệp mà chỉ đem lại hậu quả ngược lại trong lâu dài.

Trên đây là những chia sẻ của Adsplus về khái niệm Video Viral là gì cũng như các đặc điểm khác biệt của nó với TVC quảng cáo thông thường. Cùng với đó là bí quyết giúp video của bạn có tiềm năng được viral hơn. Adsplus chúc bạn thành công nhé!

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ