AI trong ngành luật: Sử dụng AI trong thực hành pháp luật

Các nội dung chính

Bạn có biết rằng 44% công việc pháp lý có thể được tự động hóa? Điều đó trở nên khả thi với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo AI và học máy. Các thuật toán này có thể phân tích khối lượng lớn dữ liệu pháp lý, trích xuất thông tin liên quan và cung cấp những hiểu biết có giá trị để hỗ trợ việc ra quyết định. Cùng tìm hiểu những giá trị mà AI trong ngành luật có thể đem lại là gì nhé!

AI trong ngành luật: Sử dụng AI trong thực hành pháp luật

Xem thêm:

Ngày càng có nhiều công ty luật áp dụng công nghệ do nhu cầu vượt trội trong kinh doanh và kỳ vọng của khách hàng. Các nền tảng được hỗ trợ bởi AI tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và tốn thời gian. Đồng thời tiết kiệm đáng kể thời gian, ước tính rủi ro và cải thiện độ chính xác.

Cần cân nhắc điều gì trước khi sử dụng AI trong pháp luật?

Bất chấp những cơ hội tuyệt vời, không phải tất cả các công ty hợp pháp đều sẵn sàng triển khai AI trong hệ thống và quy trình của họ. Các rào cản nổi tiếng nhất bao gồm

  • Thiếu niềm tin vào công nghệ AI (38%)
  • Lo ngại về bảo mật dữ liệu (35%),
  • Thiếu tự tin khi sử dụng hiệu quả các giải pháp đó (33%)
  • Độ phức tạp của chúng (28%)
  • Tính khả dụng thấp (20%) và các yếu tố khác (3%).

Tuy nhiên, tin tốt là nhiều trở ngại trong số này có thể được giảm thiểu. Sau đây sẽ là một số yếu tố cần xem xét, trước khi triển khai trí tuệ nhân tạo trong ngành pháp lý.

Hiểu được mục đích

Trước khi bắt đầu đem AI vào công việc, hãy đánh giá các quy trình hiện có của bạn và xác định các nhiệm vụ cụ thể mà AI có thể mang lại giá trị. Đây có thể là phân tích hợp đồng, nghiên cứu pháp lý hoặc phân tích dự đoán, v.v. Xác định các lĩnh vực mà bạn gặp phải thách thức. Bao gồm các nhiệm vụ tốn thời gian, hoạt động sử dụng nhiều nguồn lực hoặc công việc lặp đi lặp lại.

Sau khi xác định được các điểm yếu, hãy xem xét các lợi ích mong muốn như tiết kiệm thời gian, cải thiện độ chính xác, nâng cao khả năng ra quyết định hoặc giảm chi phí.

Đánh giá lợi ích đầu tư

Việc cần làm tiếp theo là phân tích chi phí. Đánh giá cả chi phí liên quan đến việc mua và duy trì hệ thống AI cũng như những lợi ích tiềm năng mà nó có thể mang lại. Chi phí bao gồm các khoản đầu tư ban đầu vào phần cứng, phần mềm và cơ sở hạ tầng. Ngoài ra cũng có những chi phí liên tục cho việc đào tạo, bảo trì và nâng cấp.

Đảm bảo chất lượng và tính có sẵn của dữ liệu

Dữ liệu chất lượng cao rất quan trọng để tạo ra kết quả chính xác và đáng tin cậy. Dữ liệu không đầy đủ, lỗi thời hoặc có lỗi có thể tác động tiêu cực đến hiệu suất của thuật toán AI. Ngoài ra, nó phải được dán nhãn, phân loại và tổ chức hợp lý. Từ đó có thể phân tích và lập mô hình hiệu quả.

Bạn có thể thu thập thông tin từ các nguồn bên ngoài. Đồng thời hợp tác với nhà cung cấp hoặc sử dụng các kỹ thuật nâng cao như tổng hợp hoặc tạo dữ liệu.

Đảm bảo tuân thủ và đạo đức

Hệ thống AI học hỏi từ dữ liệu lịch sử. Nó có thể phản ánh những thành kiến và bất bình đẳng trong xã hội. Ví dụ: bạn đánh giá nguy cơ tái phạm trong các vụ án hình sự. Mô hình này có thể gắn nhãn các cá nhân từ các cộng đồng bị thiệt thòi là có nguy cơ cao một cách không cân xứng. Dẫn đến kết quả tuyên án không công bằng.

AI trong các công ty luật phải tuân thủ các tiêu chuẩn pháp lý và đạo đức. Đảm bảo rằng nền tảng của bạn tuân thủ luật bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư. Duy trì tính bảo mật của khách hàng và tránh thiên vị hoặc phân biệt đối xử trong việc ra quyết định.

Lập kế hoạch tích hợp với các hệ thống hiện có

Đánh giá khả năng tương thích của hệ thống AI với cơ sở hạ tầng công nghệ hiện có. Đánh giá xem giải pháp có thể tích hợp liền mạch với phần mềm, hệ thống quản lý tài liệu, cơ sở dữ liệu và các hệ thống CNTT khác hiện tại hay không.

Cơ sở hạ tầng CNTT đáng tin cậy đảm bảo tích hợp trơn tru. Hiệu suất tối ưu và khả năng mở rộng trong tương lai của các giải pháp AI.

Chiến lược quản lý thay đổi

Việc triển khai các công cụ AI hợp pháp vào ngành luật đòi hỏi phải thay đổi quy trình làm việc. Vì vậy hãy đánh giá tác động của nó đối với quy trình và nhân viên của bạn. Hãy nhớ rằng giao tiếp minh bạch sẽ thúc đẩy niềm tin trong nhóm. Đồng thời giúp họ hiểu được mục đích cũng như tiềm năng của hệ thống AI.

Bạn có thể xem xét thử nghiệm hệ thống AI ở các khu vực hoặc phòng ban thực hành cụ thể. Điều này nên làm trước khi triển khai công nghệ trên toàn công ty. Từ đó giúp quản lý sự thay đổi dần dần và dần dần thích ứng với công nghệ và quy trình mới.

Chọn đúng nhà cung cấp

Hãy đánh giá cẩn thận danh tiếng, chuyên môn và thành tích nếu bạn sử dụng giải pháp AI do nhà cung cấp bên thứ ba phát triển. Đó là lý do tại sao việc đảm bảo khả năng cung cấp hỗ trợ, cập nhật và bảo trì liên tục của họ là rất quan trọng.

Xác minh rằng nhà cung cấp hiểu rõ các quy trình pháp lý và tiêu chuẩn tuân thủ. Tìm hiểu cách họ giải quyết các vấn đề về quyền riêng tư, bảo mật và bảo mật dữ liệu cũng như đảm bảo tuân thủ các quy định cụ thể của ngành.

Lợi ích của AI trong pháp luật

Nâng cao hiệu quả và năng suất

AI có thể tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại, tẻ nhạt như phân tích tài liệu, nghiên cứu luật pháp, soạn thảo văn bản pháp lý,… Điều này giúp giải phóng luật sư khỏi những công việc thủ công. Để họ có thể tập trung vào những công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng và trí tuệ hơn như tư vấn, tranh tụng, v.v.

Để nâng cao hiệu suất, AI có thể giúp luật sư tìm kiếm thông tin pháp lý nhanh chóng và chính xác hơn. Nó còn có thể giúp luật sư dự đoán kết quả của các vụ án với độ chính xác cao hơn.

Cải thiện khả năng tiếp cận pháp luật

  • AI có thể giúp dịch các văn bản pháp lý sang nhiều ngôn ngữ khác nhau. Từ đó mọi người dễ dàng tiếp cận pháp luật hơn.
  • Được sử dụng để tạo ra các chatbot có thể trả lời các câu hỏi pháp lý của người dân một cách tự động và miễn phí.
  • Phát triển các công cụ pháp lý trực tuyến giúp người dân tự mình thực hiện các thủ tục pháp lý đơn giản.

Giảm thiểu sai sót và rủi ro

  • Kiểm tra kỹ lưỡng các tài liệu pháp lý để đảm bảo tính chính xác và đầy đủ.
  • Phát hiện các rủi ro pháp lý tiềm ẩn trong các hợp đồng và các văn bản pháp lý khác.
  • Giúp giảm thiểu sai sót trong quá trình tố tụng.

Thúc đẩy sự đổi mới của ngành luật

  • AI đang thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ pháp lý mới. Chẳng hạn như luật pháp trực tuyến (online legal services) và luật pháp theo yêu cầu (on-demand legal services).
  • AI đang giúp các công ty luật phát triển các mô hình kinh doanh mới và cải thiện hiệu quả hoạt động.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ