Ứng dụng AI trong sản xuất thực phẩm

Các nội dung chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những thay đổi đột phá trong mọi ngành công nghiệp. Sản xuất thực phẩm cũng không phải là ngoại lệ. Với khả năng tự động hóa, tối ưu và dự đoán, AI đã mang lại những lợi ích vô cùng to lớn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Cùng tìm hiểu những lợi ích và ứng dụng AI trong sản xuất thực phẩm trong bài viết sau đây.

Ứng dụng AI trong sản xuất thực phẩm

Xem thêm:

AI đã mang lại lợi ích gì cho ngành sản xuất thực phẩm?

Đóng gói tự động

Bạn có thể ủy quyền việc chọn, đặt và niêm phong sản phẩm cho robot. Chúng cũng có thể xử lý các mặt hàng thực phẩm mỏng manh hoặc dễ vỡ một cách chính xác. Từ đó giảm thiểu hư hỏng sản phẩm. Bằng cách này, bạn đảm bảo chất lượng đóng gói nhất quán, giảm lỗi và tăng tốc độ xử lý.

Phân loại và kiểm tra

Bên cạnh đó còn có những robot có hệ thống thị giác tiên tiến để phân loại và kiểm tra thực phẩm. Những robot này có thể xác định các khuyết tật. Hay phân loại sản phẩm dựa trên kích thước, hình dạng hoặc màu sắc. Từ đó loại bỏ mọi mặt hàng bị ô nhiễm khỏi dây chuyền sản xuất. Sử dụng nó để duy trì chất lượng sản phẩm và tiêu chuẩn an toàn.

Xử lý vật liệu

Công nghệ thực phẩm tự động hóa giúp các công ty vận chuyển nguyên liệu. Nguyên liệu thô và thành phẩm trong khu vực sản xuất, giảm thiểu công sức thủ công và giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm sản phẩm. Ngoài ra, chúng còn tự động hóa việc xếp và dỡ container. Giúp bạn tối ưu hóa hoạt động của chuỗi cung ứng.

Gia công và lắp ráp

Ngoài ra, robot tích hợp AI được sử dụng trong nhiều nhiệm vụ chế biến và lắp ráp thực phẩm khác nhau. Chẳng hạn như những thực hiện các hoạt động cắt, tỉa và tách xương chính xác trong chế biến thịt, cải thiện tính nhất quán và giảm chất thải. Trong sản xuất bánh, các công ty sử dụng robot để tự động hóa việc xử lý bột, làm đầy và trang trí nhằm mang lại sự đồng nhất và năng suất.

Vệ sinh và làm sạch

Cuối cùng các Robot này còn được trang bị các phụ kiện làm sạch chuyên dụng có thể tự động hóa quy trình làm sạch và vệ sinh, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo. Làm sạch hiệu quả thiết bị sản xuất thực phẩm, bề mặt và băng tải của bạn theo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm nghiêm ngặt.

7 cách sử dụng AI trong ngành sản xuất thực phẩm

1/ Cải thiện kiểm soát chất lượng

Ứng dụng đầu tiên của AI trong ngành sản xuất thực phẩm và đồ uống chính là cải thiện kiểm soát chất lượng. Các hệ thống được hỗ trợ bởi AI phân tích khối lượng lớn dữ liệu từ cảm biến và camera. Thuật toán học máy phát hiện các khiếm khuyết, điểm bất thường hoặc chất gây ô nhiễm. Nhờ đó, có thể đảm bảo sản phẩm chất lượng cao, giảm lãng phí và nâng cao danh tiếng thương hiệu của mình.

2/ Nâng cao hiệu quả và năng suất

AI trong ngành thực phẩm tối ưu hóa lịch trình sản xuất, dự đoán mô hình nhu cầu và hợp lý hóa việc phân bổ nguồn lực. Đồng thời, tự động hóa giúp giảm thiểu lao động thủ công. Đẩy nhanh chu kỳ sản xuất và giảm thiểu sai sót.

3/ Bảo trì dự đoán

Bằng cách theo dõi các thông số như nhiệt độ, áp suất và hiệu suất, công nghệ AI sẽ phát hiện những điểm bất thường và tạo ra các cảnh báo dự đoán. Điều này cho phép các nhà sản xuất lên lịch bảo trì, tránh những sự cố không mong muốn và tối ưu hóa việc sử dụng thiết bị.

4/ Tối ưu hóa chuỗi cung ứng

AI cải thiện quản lý chuỗi cung ứng thông qua phân tích dữ liệu lịch sử và thời gian thực. Điều này giúp dự báo nhu cầu, tối ưu hóa mức tồn kho và tăng cường lập kế hoạch hậu cần. Trong số các kết quả là giảm lượng hàng tồn kho và giảm thiểu chi phí vận chuyển hàng tồn kho.

5/ Tăng cường an toàn thực phẩm

Bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều muốn cải thiện niềm tin của người tiêu dùng. Việc triển khai hệ thống thị giác máy tính để phát hiện chất gây ô nhiễm hoặc hư hỏng trong thời gian thực là một giải pháp hữu ích. Nó đảm bảo rằng chỉ những sản phẩm an toàn mới được phân phối. Các thuật toán AI cũng theo dõi và truy tìm các thành phần để thu hồi nhanh hơn và chính xác hơn trong trường hợp có vấn đề.

6/ Sản phẩm cá nhân

Các công cụ do AI điều khiển giúp doanh nghiệp hiểu được sở thích cá nhân, hạn chế về chế độ ăn uống và yêu cầu dinh dưỡng. Bằng cách này, các nhà sản xuất phát triển các sản phẩm thực phẩm được cá nhân hóa phục vụ nhu cầu cụ thể của người tiêu dùng.

7/ Thực hành bền vững

Đánh giá dữ liệu liên quan đến tiêu thụ năng lượng, quản lý chất thải và lượng khí thải carbon để xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Từ đó đề xuất các chiến lược giảm tác động môi trường. Điều này hỗ trợ những nỗ lực của ngành hướng tới sự bền vững. Tìm ra những điểm phù hợp với sở thích của người tiêu dùng đối với các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Những ứng dụng của AI trong ngành sản xuất thực phẩm

1/ Nhận biết thực phẩm

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành thực phẩm có thể xác định và phân loại các mặt hàng thực phẩm dựa trên hình ảnh hoặc video. Đồng thời cung cấp thông tin dinh dưỡng. MyFitnessPal, MealSnap và Foodvisor cho phép người dùng theo dõi lượng calo nạp vào và phân bổ chất dinh dưỡng đa lượng.

2/ Tối ưu hóa giao đồ ăn

Tối ưu hóa lộ trình và lịch trình giao đồ ăn để đảm bảo giao hàng kịp thời và hiệu quả. Các công ty như DoorDash và Uber Eats sử dụng thuật toán AI để tối ưu hóa các hoạt động này.

3/ Quản lý bếp

Sử dụng các ứng dụng hỗ trợ quản lý hàng tồn kho và hướng dẫn nấu ăn. Các ứng dụng Innit, Drop Recipes và Fresco cung cấp các công thức nấu ăn sáng tạo dựa trên các nguyên liệu có sẵn và hướng dẫn chi tiết để đơn giản hóa trải nghiệm ẩm thực.

4/ Giảm chất thải sản phẩm

Thêm một ứng dụng nữa đó là phân tích dữ liệu để giảm thiểu lãng phí thực phẩm. Bằng cách thông qua dự báo nhu cầu, tối ưu hóa hàng tồn kho và quản lý ngày hết hạn. Winnow, Wasteless và WasteNoFood sử dụng AI để giúp các nhà bếp thương mại giảm lãng phí thực phẩm. Thông qua việc đo lường và theo dõi chính xác các đồ bỏ đi.

5/ Phát hiện chất gây dị ứng và thành phần

Các ứng dụng AI có thể phát hiện chất gây dị ứng hoặc các thành phần cụ thể trong sản phẩm thực phẩm. Chẳng hạn như cảm biến Nima kiểm tra gluten trong thực phẩm. Spoon Guru giúp người dùng hạn chế chế độ ăn uống, bao gồm dị ứng và không dung nạp. MenuSano cho phép các doanh nghiệp thực phẩm phân tích và hiển thị thông tin dinh dưỡng. Bao gồm cả chất gây dị ứng, cho các món trong thực đơn của họ.

6/ Bảo trì và dự đoán

Cải thiện độ tin cậy của thiết bị, giảm thời gian ngừng hoạt động. Đồng thời nâng cao hiệu quả vận hành bằng các giải pháp bảo trì dự đoán. Nestlé, General Mills, PepsiCo và Danone tận dụng các cảm biến IoT. Phân tích dữ liệu và thuật toán học máy để giám sát tình trạng thiết bị và đảm bảo hoạt động trơn tru.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ