B2C là gì? Phân tích điểm giống và khác nhau giữa B2C và B2B

Các nội dung chính

Trong thương mại điện tử, B2C hoặc B2B đã không còn xa lạ. Tuy nhiên sự phân biệt rạch ròi giữa chúng vẫn chưa thực sự sáng tỏ. B2C là gì? B2B là gì? Đây đều là những khái niệm chưa nhiều người biết tới. Hãy cùng Adsplus.vn tìm hiểu thêm nhé!

b2c là gì 1B2C là gì?

B2C là gì?

B2C là viết tắt của Business to Customer, bao gồm các giao dịch thương mại trên Internet giữa doanh nghiệp với khách hàng. Trong đó, đối tượng khách hàng của loại hình này là các cá nhân mua hàng. Loại hình này áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức nào bán các sản phẩm hoặc dịch vụ của họ cho khách hàng qua Internet, phục vụ cho nhu cầu sử dụng của cá nhân.

B2B là gì?

B2b là viết tắt của Business to Business. Đây là mô hình kinh doanh thương mại điện tử mà trong đó, giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau. Giao dịch của các công ty với nhau thường được bắt đầu từ các giao tiếp điện tử. Trong đó, có giao tiếp qua các sàn giao dịch điện tử.

Về phương thức giao dịch, mô hình giao dịch B2B là lựa chọn chiếm ưu thế khi doanh nghiệp tiến hành xây dựng website thương mại điện tử. Trong khi tỷ lệ website có đối tượng mục tiêu là người tiêu dùng không thay đổi qua hai năm, thì tỷ lệ website hướng tới đối tác là tổ chức hoặc doanh nghiệp đã tăng từ 76,4% năm 2013 lên đến 84,8% năm 2014. Hướng đi của doanh nghiệp Việt Nam cũng phù hợp với xu thế chung của thế giới. Đó là lấy phương thức giao dịch B2B làm động lực phát triển cho thương mại điện tử. Qua đó, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

b2c là gì 2B2C là gì?

Phân biệt B2C và B2B

1. Khác biệt về đối tượng khách hàng

Khách hàng của các giao dịch B2B là các công ty còn khách hàng của B2C là các cá nhân. Sự khác nhau nằm ở chữ B và C. Nếu như đối với B2B thì khách hàng sẽ là các doanh nghiệp. Họ sẽ mua sản phẩm để tạo ra sản phẩm khác hoặc kinh doanh. Còn đối với B2C thì khách hàng là người tiêu dùng cuối cùng (end users). Xét về tổng thể, các giao dịch B2B phức tạp hơn và đòi hỏi tính an toàn cao hơn.

xem thêm:

2. Khác biệt về đàm phán, giao dịch

Việc bán hàng cho các doanh nghiệp phải bao gồm cả các yếu tố như đàm phán về giá cả, việc giao nhận hàng và xác định quy cách, các đặc tính kỹ thuật của sản phẩm. Còn bán hàng cho người tiêu dùng cuối không nhất thiết bao gồm tất cả các yếu tố như vậy. Điều này khiến cho các nhà bán lẻ dễ dàng hơn trong việc đưa lên mạng catalog sản phẩm dịch vụ của họ để mở một siêu thị trực tuyến. Đó cũng chính là lý do tại sao những ứng dụng Thương mại điện tử B2B đầu tiên được phát triển chỉ cho những hàng hóa và sản phẩm hoàn chỉnh, đơn giản trong khâu mô tả đặc tính và định giá.

3. Khác biệt về vấn đề tích hợp

Các công ty trong Thương mại điện tử B2C không phải tích hợp hệ thống của họ với hệ thống của khách hàng. Trái lại các công ty khi bán hàng cho các doanh nghiệp (B2B) cần phải đảm bảo rằng các hệ thống của họ có thể giao tiếp được với nhau mà không cần sự can thiệp trực tiếp của con người. Điều này dẫn đến nhu cầu phải tích hợp hệ thống của doanh nghiệp bán hàng và mua hàng.

4. Khác biệt về quá trình làm Marketing

Marketing hướng tới doanh nghiệp (B2B) và hướng đến người tiêu dùng (B2C) là khác nhau. Một số người nghĩ rằng marketing vẫn là marketing. Cho dù bạn đang tiếp thị đến người tiêu dùng hay đang tiếp thị đến các doanh nghiệp, thì bạn vẫn chỉ là đang tiếp thị đến con người mà thôi. Vâng, họ đều là con người. Thế nhưng, một cá nhân riêng lẻ mua một sản phẩm cho bản thân họ so với mua cho công ty của họ là rất khác nhau. Đó là khi xét đối tượng có những kinh nghiệm, trải nghiệm, cảm xúc rất khác nhau.

b2c là gì 3B2C là gì?

xem thêm:

Trong thực tế, có những khác biệt sâu sắc bạn phải ghi nhớ khi phát triển hoạt động tiếp thị. B2B phụ thuộc vào những nỗ lực tiếp thị xây dựng mối quan hệ. Sử dụng chiến lược tập trung vào người tiêu dùng sẽ chỉ làm lãng phí ngân sách của bạn. Thậm chí trong một số trường hợp, nó có thể làm bạn mất đi khách hàng.

5. Khác biệt về quá trình bán hàng

Mục tiêu cuối cùng của Marketing B2C là chuyển đổi người ghé thăm cửa hàng hay website của bạn thành những người mua hàng xông xáo và kiên định thật sự. Các công ty B2C sử dụng nhiều hơn các hoạt động khuyến khích bán hàng. Có thể kể đến như là phiếu giảm giá,… và những lời chào hàng. Qua đó, giành được thị trường mục tiêu.

Mục đích của Marketing B2B là chuyển đổi những người tiềm năng thành khách hàng. Thế nhưng quá trình này lâu hơn và nhiều phức tạp hơn với B2C. Một công ty B2B cần tập trung vào xây dựng mối quan hệ và quảng bá bằng cách sử dụng những hoạt động tiếp thị tạo ra những dẫn dắt có thể được duy trì trong chu trình bán hàng.

Tóm lại, khi bạn lập kế hoạch tiếp thị cho doanh nghiệp, hãy ghi nhớ những gì quan trọng với đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Qua đó, tạo ra các chương trình tiếp thị hướng tới họ. Adsplus.vn chúc bạn thành công.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Kinh doanh Online và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ