Cách kinh doanh Online trên kênh thương mại điện tử hiệu quả nhất

Các nội dung chính

Thương mại điện tử hiểu đơn giản là một hình thức kinh doanh áp dụng công nghệ thông tin. Cùng với cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và sự bùng nổ của internet trên toàn cầu. Thương mại điện tử đã và đang là xu hướng hàng đầu. Ngày nay, chỉ cần một chiếc điện thoại có kết nối internet. Là người ta có thể dễ dàng tiếp thị sản phẩm cũng như thực hiện các thao tác mua bán trên các nền tảng trực tuyến. Mà không cần phải đi đâu xa.

Qua bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những cách bán hàng trên các kênh thương mại điện tử hiệu quả nhất.

Bản chất của các kênh thương mại điện tử

Các kênh thương mại điện tử có thể xem là nơi để những người bán mở các cửa hàng online. Quảng cáo sản phẩm trên trực tuyến một cách trực tiếp. Người mua sẽ ghé vào các website hoặc chợ điện tử để tìm kiếm và đặt mua thứ mình cần trên internet.

Tại Việt Nam, hiện đang phổ biến hai loại thị trường điện tử là:

  • Cửa hàng online: đây là website chính thức của các doanh nghiệp dùng để tiếp thị sản phẩm dịch vụ một cách trực tiếp.
  • Sàn giao dịch điện tử: Sẽ có một doanh nghiệp đứng ra sở hữu sàn thương mại điện tử, đây cũng là nơi mà người mua và bán có thể tương tác với nhau và đưa ra các thỏa thuận khi giao dịch. Một số sàn giao dịch phổ biến ở Việt Nam hiện nay, Sendo, Lazada,…

Tùy thuộc vào quy mô và vốn đầu tư, các nhà bán lẻ có thể phát triển một trong hai hoặc cả hai loại thị trường trên.

Cơ hội và thách thức

Nếu biết tận dụng sức mạnh của thương mại điện tử. Thì đây sẽ là một cơ hội lớn giúp bạn tiếp cận với hàng triệu đối tượng khách hàng tiềm năng. Đây cũng là cách tốt nhất để quảng bá sản phẩm. Xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số trong thời đại 4.0. Ngoài ra, bạn còn có thể được hưởng những chiến dịch truyền thông sẵn có trên các sàn thương mại điện tử.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh về giá trên các sàn giao dịch này rất “khốc liệt”. Nếu bạn không nắm được phương pháp bán hàng sao cho đúng và hiệu quả thì rất nhanh bạn sẽ bị loại khỏi cuộc chơi do doanh thu bị hụt dần.

Những cách bán hàng hiệu quả trên kênh thương mại điện tử

1. Hiểu rõ đặc điểm khách hàng trên từng kênh thương mại điện tử

Mỗi sàn thương mại điện tử đều có một tệp khách hàng riêng. Với những đặc điểm nhân chủng học khác biệt. Ví dụ như Shopee có lượng khách nữ trẻ đông hơn khách nam. Mặt hàng tiềm năng ở đây thường là thời trang và mỹ phẩm. Còn Lazada thì ngược lại, số khách nam ở đây thường đông hơn khách nữ. Tiki có lượng khách khá ổn định và cân bằng. Nên các mặt hàng trên sàn thương mại điện tử này có phần đa dạng hơn. Từ sách báo, thời trang, mỹ phẩm cho tới đồ công nghệ hoặc gia dụng.

Bạn cần hiểu rõ về những đặc điểm này. Kết hợp với dữ liệu thông tin thu được từ các mạng xã hội như Facebook hay Zalo để có thể phác họa chân dung khách hàng một các rõ ràng nhất. Điều này sẽ giúp tăng hiệu quả cho các chiến dịch kinh doanh của bạn.

2. Xây dựng lòng tin cho khách hàng

Các nhà bán lẻ thường quá chú tâm vào doanh số thay vì trải nghiệm khách hàng. Đừng tiếp cận người mua với tư cách người bán, hãy xuất hiện như một nhà tư vấn. Đưa ra những lời góp ý chân thành và đúng đắn cho khách hàng. Có thể tạo dựng lòng tin cho họ về doanh nghiệp. Tăng cao mức độ chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng. Đặt nền móng vững chắc để kinh doanh lâu dài trên các nền tảng trực tuyến.

3. Hãy bán giá trị của sản phẩm

Thương mại điện tử là chiến trường của giá cả. Các thương hiệu lớn có nguồn vốn mạnh thường có rất nhiều chương trình khuyến mãi. Họ cũng chăm chỉ tham gia các chương trình marketing của sàn giao dịch. Để đổi lấy cơ hội tiếp cận những nguồn khách hàng tiềm năng bị thu hút bởi các chiến dịch này.

Khách hàng ngày nay rất nhạy cảm về giá cả. Họ thường có xu hướng chọn bên cung cấp rẻ hơn dù đó là cùng một sản phẩm. Do đó, để bước đi vững vàng trên cuộc đua giá cả này bạn cần phải lưu ý một số điều sau.

  • Thuyết phục được khách hàng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của mình đáng giá để bỏ tiền ra.
  • Tạo nét khác biệt cho sản phẩm hoặc dịch vụ sao cho khách hàng cảm thấy đây không phải một sản phẩm có sự trùng lặp trên thị trường.
  • Tạo điều kiện thuận lợi, giúp khách hàng dễ dàng thực hiện các thao tác mua sắm .
  • Tạo ấn tượng tốt với khách hàng qua dịch vụ tư vấn, chăm sóc khách hàng tận tình.

4. Sử dụng khuyến mãi một cách linh hoạt

Khuyến mãi là một công cụ tốt để kích cầu tiêu thụ. Thúc đẩy mua hàng nhằm gia tăng doanh số. Và mở rộng phạm vi phủ sóng cho thương hiệu của bạn. Trong kinh doanh online, các nhà bán lẻ thường tặng mã giảm giá có giá trị cao. Cho những khách hàng sử dụng dịch vụ lần đầu. Để thu hút liên tục lượng khách mới. Trong khi vẫn có các chương trình ưu đãi để giữ chân khách hàng cũ.

Lời kết

Các trang kinh doanh thương mại điện tử lớn hiện nay đều có chính sách và điều khoản riêng. Nhà bán hàng nên tìm hiểu kỹ quy định trên các kênh này. Trước khi bước chân vào cuộc chơi để tránh những sai phạm không đáng có. Và có thể nhanh chóng xử lý các tình huống phát sin trong quá trình giao dịch.

Chìa khóa để thành công không gì ngoài sự nghiêm túc và nỗ lực học hỏi không ngơi nghỉ. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể nắm được hướng đi đúng đắn để đạt được hiệu quả tốt nhất khi kinh doanh trên các kênh thương mại điện tử nhé!

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về kinh doanh Online và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ