Đạo đức Influencer marketing – Những điều cần biết trước khi bắt đầu

Các nội dung chính

Influencer – Được biết đến là những người có vai trò xây dựng kết nối xác thực với đối tượng mục tiêu và quảng bá sản phẩm của các thương hiệu. Theo đó, chủ đề về đạo đức Influencer marketing gần đây cũng được quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu về chủ đề này trong bài viết sau đây. 

đạo đức influencer marketing

Xem thêm:

Influencer marketing phi đạo đức và tác động của nó

Các thương hiệu cần kiểm tra chặt chẽ các hoạt động Influencer marketing phi đạo đức và đưa ra kế hoạch để hạn chế chúng nhất có thể . Ngoài chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của những người có ảnh hưởng mà họ hợp tác. Doanh nghiệp và thương hiệu nên kiểm tra các hoạt động của chính mình. Để từ đây có thể xem liệu họ có đang sử dụng các chiến thuật phi đạo đức mà họ có thể không nhận thức được hay không.

Thông thường, các thương hiệu có xu hướng phi đạo đức trong việc kiểm soát tiếng nói của các Influencers. Hay thậm chí là sử dụng lại nội dung của họ mà không được phép.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thương hiệu hoặc Influencer có thể không biết thế nào là đạo đức vì có quá ít thông tin về điều đó. Vì vậy, không có mục đích xấu đằng sau các chiến thuật phi đạo đức mà họ đang sử dụng. Dù bằng cách nào, nó cũng có tác động khủng khiếp đến toàn bộ ngành Influencer Marketing. Do đó, mọi người đang trở nên ít tin tưởng hơn vào hầu hết các chiến dịch.

Sau đây là một số điểm bạn nên nhớ về các khía cạnh đạo đức của Influencer Marketing.

1/ Đạo đức Influencer Marketing:  Mọi bài đăng được tài trợ để quảng bá cần phải được tiết lộ. 

Một số người có ảnh hưởng và thương hiệu có thể lo sợ rằng việc tiết lộ như vậy sẽ khiến nội dung trở nên kém hấp dẫn hơn.

Vì vậy, họ phá vỡ các quy tắc và tiết lộ về tài trợ cuối bài đăng hoặc qua hashtag. Đôi khi, họ sẽ thêm các tuyên bố từ chối trách nhiệm mơ hồ. Việc này có thể bị nhầm lẫn với nội dung khác, chẳng hạn như #collab, #partner, #sp. 

Điều này cực kỳ gây hiểu lầm và phi đạo đức. Hành vi đó như thể đang cố gắng làm cho bài đăng có vẻ tự nhiên. Mặc dù trong khi nó thực sự được trả tiền để quảng cáo. 

Như vậy, thông tin tài trợ phải được hiển thị rõ ràng gần với tin nhắn. Và các Influencer nên làm nổi bật chúng rõ ràng bằng cả âm thanh và hình ảnh trong trường hợp video. Nói tóm lại, mọi người nên biết ngay rằng đó là một bài đăng được tài trợ.

2/ Chính sách tiết lộ hợp pháp trong Bộ công cụ truyền thông 

Ngay cả khi thương hiệu đã làm mọi thứ có thể để tuân theo đạo đức Influencer Marketing. Tuy nhiên, những Influencers có thể sẽ không tuân thủ. Và thương hiệu có thể không có quyền làm bất cứ điều gì về việc này. Trừ khi họ đã ký hợp đồng hợp pháp yêu cầu họ tuân theo các nguyên tắc tiết lộ thông tin của thương hiệu. 

Vì vậy, lý tưởng nhất là bộ công cụ truyền thông dành cho Influencer nên bao gồm chính sách tiết lộ hợp pháp cùng với chi tiết về các nguyên tắc và yêu cầu chiến dịch khác. Sau khi họ đồng ý hợp tác với thương hiệu, điều này sẽ khiến họ bị ràng buộc về mặt pháp lý phải tuân theo chính sách tiết lộ thông tin. Trong trường hợp họ không tuân thủ, bạn sẽ có quyền thực hiện hành động kiện hoặc cân nhắc bồi thường hợp đồng. 

3/ Theo dõi nội dung do Influencer tạo ra để tuân thủ

Không dễ để theo dõi nội dung được tài trợ do những Influencer tạo ra cho thương hiệu. Đặc biệt nếu thương hiệu đang làm việc với nhiều Influencer khác nhau. Vì vậy, thương hiệu của bạn có thể gặp khó khăn trong việc đảm bảo rằng mỗi bài đăng được tài trợ đều có tuyên bố từ chối trách nhiệm rõ ràng và tuân theo nguyên tắc đã giao. 

4/ Làm việc với những Influencer đích thực

Một trong những cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn tuân thủ đạo đức Influencer Marketing là làm việc với những Influencer đích thực. Những Influencer đích thực có xu hướng trung thực về ý kiến ​​​​của họ về một sản phẩm. Họ sẽ cân nhắc xem liệu sản phẩm này có phù hợp với chuyên môn và định hướng của họ hay không mới quyết định hợp tác. Ngay cả khi họ đã được trả tiền để đánh giá sản phẩm đó. Điều này khiến họ trở nên đáng tin cậy hơn đối với khán giả. Do đó, họ buộc phải tuân thủ các nguyên tắc công bố thông tin.

Vì vậy, sau khi đã có danh sách rút gọn những Influencer tiềm năng để làm việc cùng. Bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng họ để xem nội dung của họ xác thực đến mức nào. Xem qua nguồn cấp nội dung của họ theo cách thủ công và tìm kiếm bất kỳ bài đăng được tài trợ nào mà họ có thể đã tạo cho các thương hiệu. 

Trước tiên, hãy tìm các tuyên bố từ chối trách nhiệm. Đồng thời kiểm tra xem chúng có tuân thủ các nguyên tắc tiết lộ được thảo luận ở điểm đầu tiên hay không.

Hãy xem liệu họ có quản lý để quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả mà không bị thiên vị hoặc quảng cáo quá mức hay không. Và đảm bảo rằng họ không ngần ngại kể lại bất kỳ trải nghiệm tiêu cực nào.

5/ Thương hiệu nên tránh kiểm soát nội dung của Influencer quá mức

Một trong những sai lầm lớn nhất mà các thương hiệu mắc phải là khi họ cố gắng kiểm soát mọi thứ mà Influencer đang chia sẻ. Họ sẽ cung cấp cho Influencer những chú thích được viết sẵn cho các bài đăng được tài trợ. Điều này sẽ không thực sự phù hợp với phong cách tự nhiên của các Influencer. 

Đôi khi, họ thậm chí sẽ cố gắng kiểm soát nội dung mà người có ảnh hưởng tạo ra. Nhưng nội dung này lại không thực sự mang bản chất riêng của Influencer nữa. Mặc dù điều này không hoàn toàn phi đạo đức. Tuy nhiên, nó có vẻ rất không trung thực đối với khán giả. Và cuối cùng họ có thể mất niềm tin vào thương hiệu của bạn và Influencer. Đó là một trong những cách dễ dàng nhất để bắt gặp một thương hiệu sơ sài và phá hủy các mối quan hệ với các Influencer đích thực.

Để các chiến dịch tiếp thị có ảnh hưởng của bạn có được tác động mong muốn, bạn cần trao quyền kiểm soát cho những người tạo nội dung thực sự. Cung cấp cho họ hướng dẫn cơ bản và cho họ biết kỳ vọng của bạn, nhưng đừng quản lý vi mô mọi khía cạnh của chiến dịch. Có một lý do khiến họ trở nên có ảnh hưởng ngay từ đầu, vì vậy hãy để họ làm nên điều kỳ diệu cho thương hiệu của bạn.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ