Keyword Clusters – yếu tố nâng cấp chiến lược SEO của thương hiệu

Các nội dung chính

Sử dụng các cụm từ khóa (keyword clusters) có thể giúp bạn nâng cao chiến lược nội dung SEO của mình. Không những thế yếu tố này còn làm cho website của bạn thân thiện hơn với Google. Bên cạnh đó, keyword clusters còn giúp nội dung của bạn có liên quan hơn.

keyword clusters

Trong vài năm qua, nhóm kỹ sư của Google đã tập trung vào việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên và hiểu sâu hơn về cách tương tác của nội dung trên trang. Do đó, với mỗi bản cập nhật cốt lõi, Google trở nên tự nhiên hơn.

Nhưng mặc dù Google ngày càng thông minh hơn trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu vẫn tối ưu hóa website của họ chỉ với một vài mục tiêu từ khóa.

Đây là một thực tiễn lỗi thời thậm chí là khiến bạn thất bại. Bạn nên biết rằng các trang đích có thể xếp hạng cho hàng trăm từ khóa.

Khi khả năng NLP của Google tiếp tục được cải thiện trong tương lai. Lúc này chiến lược SEO cũng cần phải phát triển để phản ánh những tiến bộ đó trong kết quả tìm kiếm.

Vậy làm cách nào để bạn có thể nâng cấp các tính năng tối ưu hóa trên trang của mình để phù hợp với công nghệ của Google?

Phân cụm từ khóa (Keyword Clusters) là câu trả lời.

Cụm từ khóa (Keyword Clusters) là gì?

Cụm từ khóa (Keyword Clusters) là nhóm từ khóa đại diện cho những người tìm kiếm có mục đích mua hàng tương tự.

Ví dụ: “chạy quảng cáo Google”, “quảng cáo Google”, “chạy quảng cáo Google Ads” là các cụm từ khóa khác nhau. Tuy nhiên, chúng đều đại diện cho những người dùng muốn chạy quảng cáo Google.

Giả sử thương hiệu của bạn chuyên chạy quảng cáo Google. Nếu bạn chỉ cố gắng xếp hạng cho từ khóa đầu tiên, bạn sẽ giới hạn thị phần của mình.

Thay vào đó, nếu bạn nhận được xếp hạng trang web của mình cho từ khóa chính. Cùng với đó là các từ khóa đuôi dài và các từ khóa phụ có liên quan. Lúc này trang của bạn thường sẽ xếp hạng với số lượng từ khóa gấp 10-20 lần. Cùng với đó là bạn có thể nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn đáng kể.

Cách tạo cụm từ khóa và chủ đề

Để khai thác sức mạnh của các cụm từ khóa là việc không đơn giản. Điều quan trọng cần lưu ý là chiến lược này cần nhiều thời gian và tài nguyên hơn so với cách tiếp cận trước đây.

Nó đòi hỏi nhiều nghiên cứu từ khóa hơn, tạo nội dung nhiều hơn. Do đó, nhiều công việc hơn cho các nhóm SEO và Marketing của bạn.

Nhưng cuối cùng, việc xây dựng các cụm chủ đề trên website của bạn sẽ khiến nó trở nên thân thiện với Google và người dùng hơn. Các lợi ích của phân cụm từ khóa bao gồm:

  • Thứ hạng mạnh mẽ cho các từ khóa đuôi dài.
  • Cải thiện thứ hạng cho các từ khóa đuôi ngắn.
  • Lưu lượng truy cập không phải trả tiền cao hơn.
  • Cải thiện xếp hạng nhanh hơn trong SERPs.
  • Nhiều cơ hội hơn để liên kết nội bộ.
  • Xây dựng chuyên môn và thẩm quyền nội dung trong thị trường ngách ngành của bạn.

Dưới đây là giải thích ngắn gọn về cách thực hiện phân nhóm từ khóa (Keyword Clusters). Cùng với đó là cách xây dựng chiến lược nội dung xung quanh các cụm đó.

Bước 1: Tạo danh sách từ khóa của bạn

Phân cụm từ khóa bắt đầu với nghiên cứu từ khóa. Thậm chí là bạn phải tập trung rất nhiều vào nó.

Đầu tiên, bạn hãy nghĩ về từ khóa chính mà bạn muốn website của mình xếp hạng.

Sau đó, xác định tất cả các biến thể, từ khóa đuôi dài và từ khóa phụ của từ khóa đó mà người tìm kiếm đang sử dụng.

Để bắt đầu, hãy nhìn vào đối thủ cạnh tranh của bạn trước tiên. Lúc này bạn sẽ thấy được họ hiện đang xếp hạng những từ khóa nào.

Sau đó, sử dụng công cụ từ khóa để tìm các từ khóa có liên quan, tự động hoàn thành, chủ đề phụ hoặc câu hỏi mà người tìm kiếm đang sử dụng để tìm các sản phẩm và dịch vụ giống như của bạn.

Có một số cách khác nhau để bạn có thể ghi lại để nghiên cứu từ khóa của mình. Tuy nhiên, giải pháp đơn giản nhất là sử dụng bảng tính.

Xem thêm:

Một số yếu tố cần đưa vào bảng bao gồm các chỉ số về độ khó không phải trả tiền, khối lượng tìm kiếm và giá mỗi nhấp chuột của các từ khóa trong danh sách của bạn.

Những số liệu này sẽ giúp bạn ưu tiên những từ khóa nào có giá trị nhất. Bên cạnh đó đây phải là những từ khóa “cốt lõi” trong các cụm của bạn.

Một số chuyên gia SEO xác định hàng nghìn từ khóa trong nghiên cứu của họ. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ mới bắt đầu với chiến lược này. Hàng trăm cụm từ khóa có khả năng đủ để xác định một số cụm chủ đề khác nhau mà bạn có thể xây dựng trên website của mình.

Khi bạn tạo danh sách từ khóa của mình. Hãy nhớ tầm quan trọng của mức độ liên quan và mục đích tìm kiếm.

Bạn chỉ muốn bao gồm các từ khóa sẽ mang lại đúng loại người tìm kiếm đến trang web của bạn. Đây sẽ là những người thực sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp và có khả năng chuyển đổi.

Bước 2: Phân đoạn các từ khóa của bạn thành các nhóm

Khi bạn có một danh sách từ khóa phong phú, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy các mẫu trong từ khóa của mình.

Bạn có thể nhận thấy các từ, cụm từ, từ đồng nghĩa hoặc chủ đề phụ giống nhau. Những từ mà người dùng sẽ đưa vào các truy vấn tìm kiếm của họ. Những mẫu này đại diện cho những cách tiềm năng mà bạn có thể phân cụm và tạo thành các nhóm từ khóa.

Dưới đây là các tiêu chí bạn nên sử dụng để phân đoạn các từ khóa này thành các cụm.

Mức độ liên quan về ngữ nghĩa

Điều quan trọng là các từ khóa trong các cụm của bạn có cùng mục đích tìm kiếm.

Nếu bạn cố gắng tối ưu hóa trang đích cho các từ khóa quá khác nhau. Việc này sẽ làm cho nội dung khó đọc hơn cho người dùng. Bên cạnh đó, điều này sẽ khiến Google nhầm lẫn về nội dung trang của bạn thực sự là gì.

Lượng Traffic và CPC

Các từ khóa cốt lõi trong các cụm của bạn phải có lượng Traffic hợp lý. Bên cạnh đó chúng cũng phải có tiềm năng chuyển đổi. Bạn nên nhớ CPC sẽ nói lên giá trị kinh tế từ khóa.

Độ khó

Việc bạn bao gồm các từ khóa có độ khó tự nhiên cao hơn sẽ phụ thuộc vào site authority, Backlinks và website của bạn được thiết lập như thế nào.

Chỉ bao gồm các từ khóa trong các cụm mà website của bạn có thể xếp hạng thực tế.

Xem xét kỹ hơn hai cụm từ khóa

Khi bạn tìm thấy từ khóa cốt lõi cho một cụm, hãy ghép nối nó với các từ khóa bổ sung.

Ví dụ: bạn có thể thêm một số tìm kiếm dài, độ khó thấp hơn hoặc khối lượng tìm kiếm thấp hơn. Bạn cũng có thể tập trung vào những thứ có thể dễ dàng thành công bằng cách đưa đủ thông tin về chúng trên trang đích.

Tại sao những từ khóa này lại tạo thành một cụm tốt?

Bởi vì chúng có chung sự liên quan về ngữ nghĩa. Những người tìm kiếm này đều đang tìm kiếm một sản phẩm giúp lên lịch phỏng vấn.

Nếu bạn cảm thấy tự tin vào thị trường ngách của mình. Cùng với đó là hiểu các chỉ số từ khóa cũng như các sắc thái của mục đích tìm kiếm. Lúc này bạn có thể phân đoạn từ khóa của mình thành các nhóm theo cách thủ công.

Bước 3: Tạo và tối ưu hóa Pillar Page cho Keyword Clusters của bạn

Khi bạn đã nhóm các từ khóa của mình thành các cụm. Chúng sẽ cung cấp một lộ trình về cách tạo, tối ưu hóa và tổ chức nội dung trên website của bạn.

Về cơ bản, các cụm từ khóa của bạn đại diện cho các chủ đề cốt lõi của website.

Đây cũng được gọi là “các trang trụ cột – Pillar Page”.

Các Pillar Page cho Keyword Cluster của bạn nên kết hợp các phương pháp hay nhất về SEO trên trang. Lời khuyên là bạn nên sử dụng công cụ tối ưu hóa nội dung để giúp bạn tối ưu hóa nội dung của mình hiệu quả hơn.

Để cải thiện tiềm năng xếp hạng của các Pillar Page của bạn, hãy ưu tiên các khu vực sau:

  • Chiều sâu chủ đề: Tập trung viết nội dung dạng dài khám phá chủ đề chuyên sâu.
  • Kiến trúc thông tin: Có cấu trúc rõ ràng và bao gồm các cụm từ khóa của bạn trong H2 và H3 của bạn.
  • Trải nghiệm trang: Thêm các yếu tố tương tác trên trang như video, liên kết nhảy và băng chuyền để cải thiện trải nghiệm trang cho người dùng.

Bước 4: Củng cố Keyword Clusters của bạn với nội dung blog

Để cải thiện xếp hạng và thẩm quyền nội dung của các Page Pillar. Bạn có thể xây dựng nội dung blog để củng cố các cụm từ khóa chính của mình.

Các blog này có thể nhắm mục tiêu các cụm từ khóa đuôi dài hơn, từ khóa phụ. Bạn cũng có thể tận dụng các câu hỏi liên quan đến các từ khóa cốt lõi của bạn.

Khi bạn phát triển nhiều nội dung hơn, các website sẽ tạo thành “cụm chủ đề” trên website của bạn.

Hồ sơ Internal Link của nội dung này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc xếp hạng các trang đích của bạn trong Google.

Các bài đăng trên blog của bạn nên liên kết trở lại trang trụ cột thích hợp của chúng. Để từ đây có thể tăng cường cơ hội xếp hạng cho các từ khóa có giá trị cao hơn đó.

Nếu doanh nghiệp của bạn có nhiều sản phẩm hoặc lĩnh vực chuyên môn. Bạn sẽ có thể xây dựng nhiều cụm hơn trên trang web của mình.

Xem thêm:

Nếu bạn chỉ bán một sản phẩm hoặc dịch vụ cốt lõi, số lượng cụm từ khóa bạn xác định sẽ ít hơn. Tuy nhiên, khám phá các lĩnh vực chủ đề chính của bạn với nhiều nội dung hữu ích. Điều này có thể giúp bạn nâng thứ hạng đối thủ cạnh tranh trong thời gian ngắn hơn.

Việc xây dựng các cụm của bạn cũng mang lại nhiều cơ hội hơn để thêm các Internal Link vào website của bạn.

Điều này không chỉ làm tăng thời gian mà người dùng dành cho website của bạn qua các liên kết nội bộ lan truyền xung quanh Xếp hạng trang của bạn. Điều này còn giúp Google hiểu trang nào trên trang web của bạn là quan trọng nhất.

Keyword Clusters có thực sự cần thiết không?

Keyword Clusters là một chiến lược SEO nâng cao hơn. Điều này có thể mang lại cho bạn lợi thế cần thiết để giành chiến thắng trong các ngành dọc cạnh tranh.

Điều này là do họ đáp ứng với hai yêu cầu lớn nhất của Google. Đó là xử lý ngôn ngữ tự nhiên và lập chỉ mục chưa từng có.

Hãy suy nghĩ về nó. Google hiểu tất cả hàng triệu cụm từ khóa mà người tìm kiếm đang sử dụng trong các ngành. Nó cũng hiểu những khác biệt nhỏ nhất trong các truy vấn đó. Bên cạnh đó là cách chúng thực hiện hoặc không liên quan đến nhau.

Google đã đầu tư nhiều năm vào việc đào tạo các mô hình NLP của họ. Để từ đây bạn có thể tính toán các tín hiệu chất lượng nội dung. Thêm vào đó là dự đoán trang web nào sẽ cung cấp tốt nhất cho người tìm kiếm thông tin mà họ đang tìm kiếm.

Xem thêm:

Khi bạn thực hiện phân nhóm từ khóa với các trang đích của mình. Bạn cho Google thấy rằng trang web của bạn là cơ quan có thẩm quyền trong ngành của bạn. Bên cạnh đó bạn còn thể hiện chiều rộng và chiều sâu nội dung mạnh mẽ.

Bạn cũng cung cấp cho nội dung của Google tín hiệu về các cụm nội dung phong phú mà họ được đào tạo để xác định và quảng bá trong kết quả tìm kiếm.

Phân cụm từ khóa yêu cầu chủ sở hữu trang web phải suy nghĩ lớn hơn về nội dung của họ. Đó cũng là tương lai của SEO.

Nếu bạn muốn các trang web của mình xếp hạng lâu dài, thì đã đến lúc chiến lược trên trang của bạn bắt kịp Google.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ