Livestream Marketing: Lợi ích và nhược điểm cho thương mại điện tử

Các nội dung chính

Livestream Marketing là một trong những hình thức Marketing không quá mới. Tuy nhiên, hình thức này đã trở thành xu hướng Marketing trong thời gian gần đây. Hình thức Marketing này đã mang đến một bước phát triển vượt bậc trong ngành thương mại điện tử. Tuy nhiên, ngoài những lợi ích trước mắt thì liệu hình thức này có mang lại những bất lợi gì?

livestream marketing

Trước đây các cửa hàng thương mại điện tử đã dựa vào hình ảnh tĩnh và văn bản mô tả nhàm chán để thu hút khách hàng tiềm năng. Tiếp theo đó là các thương hiệu sử dụng nội dung video được quay trước để truyền tải. Sự phát triển này đã chứng tỏ sự phát triển của các công cụ mạnh mẽ trênx mạng xã hội.

Công nghệ vẫn không ngừng thay đổi

Trong khi nội dung video đã trở thành một khía cạnh thiết yếu trong chiến lược Digital Marketing của nhiều công ty. Lúc này ngày càng nhiều doanh nghiệp đang áp dụng sự phát triển mới nhất trong công nghệ video: Livestream Marketing.

Các video Livestream sẽ cho phép các thương hiệu tạo ra nội dung hấp dẫn được Marketing cho một lượng lớn khán giả. Quan trọng hơn hết là các khán giả đều tiếp cận theo thời gian thực.

Hơn nữa, loại nội dung video trực tiếp này được cho là mang lại kết quả cực kỳ tích cực. Các con số đều cao từ tương tác đến bán nhiều hơn cho đến giới thiệu sản phẩm thành công hơn.

Nhưng khi bạn phá vỡ tất cả, liệu các lợi ích của Livestream có phù hợp với lợi ích của thương hiệu không? Liệu bạn có nên biến nó thành một phần của kế hoạch Digital Marketing của mình không?

Livestream Marketing là gì?

Livestream Marketing đề cập đến chiến lược Livestream đến khán giả trên các nền tảng mạng xã hội.

Giờ đây, nó là một công cụ phổ biến trong việc tạo trải nghiệm mua sắm ảo cho khách hàng trực tuyến.

Điều đó cho thấy, phong cách phát trực tuyến này vẫn được những Influencer và nhà sản xuất nội dung video sử dụng phổ biến nhất để nói chuyện trực tiếp với khán giả của họ.

Ví dụ: những Influencer của một số Game Online từ lâu đã thu hút được lượng khán giả khổng lồ nhờ các website Livestream các trò chơi điện tử như Twitch.

Xu hướng Marketing độc đáo này đã phát triển vượt bậc trong vài năm qua. Do đó, để tận dụng xu hướng này càng nhiều lựa chọn có sẵn cho các tổ chức bán lẻ.

Điều đó có nghĩa là các thương hiệu hiện có thể áp dụng chiến thuật Livestream tương tự như những Influencer để Marketing sản phẩm của họ với cách tiếp cận ‘một-nhiều’.

Ưu điểm của chiến lược Livestream Marketing

Bây giờ chúng ta đã hiểu rõ hơn về những gì Livestream đòi hỏi. Dưới đây là một số phân tích một số lợi ích chính cho chiến lược Digital Marketing của bạn.

1. Livestream sẽ giúp tạo kết nối với nhiều khách hàng cùng một lúc

Như với bất kỳ công cụ Digital Marketing nào. Mục tiêu của Livestream là tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Nội dung video Livestream hiện vượt qua nhiều định dạng khác trong lĩnh vực này. Đó là vì Livestream cho phép kết nối cá nhân hơn giữa người dẫn chương trình và khán giả của họ.

Xem thêm:

Điều này có thể đạt được theo hai cách.

  • Với video, ngôn ngữ cơ thể được hình dung, giao tiếp bằng mắt và các đặc điểm trên khuôn mặt được truyền tải một cách hiệu quả.
  • Các video Livestream thường có các hộp trò chuyện bên cạnh nội dung video chính. Điều đó có nghĩa là cả người dẫn chương trình và người xem đều có thể tương tác với nhau trong thời gian thực.

Trên thực tế, không doanh nghiệp nào có thể mong đợi loại tương tác này từ bất kỳ phương tiện nào khác.

Vì vậy, bằng cách biến một buổi phát video ‘một-nhiều’ thành một sự kiện dành cho khách hàng. Các doanh nghiệp thương mại điện tử không chỉ sử dụng Livestream để Marketing sản phẩm của mình tốt hơn. Mà họ còn có thể sử dụng nó để tăng cường mối quan hệ giữa thương hiệu và khán giả.

2. Livestream có thể có giá cả phải chăng hơn so với quảng cáo video tiêu chuẩn

Đã có thời, quảng cáo video dưới bất kỳ hình thức nào đều có thể tạo ra một khoản tốn kém. Ngay cả những video cho những sản phẩm đơn giản đôi khi cũng gắn với một chi phí đáng kể.

Nếu bạn muốn tạo một video như vậy cho doanh nghiệp của mình, bạn cần phải dành thời gian và nỗ lực để thuê một Agency chuyên nghiệp.

Ngay cả khi bạn tự sản xuất các video cho riêng mình. Lúc này bạn vẫn phải xem xét thêm chi phí dụng cụ sản xuất – từ ống kính máy ảnh đến giàn chiếu sáng.

Tuy nhiên, Livestream đã thay đổi mọi thứ một cách đáng kể.

Ngày nay, các chủ doanh nghiệp hiện có thể phát nội dung video Livestream qua tài khoản mạng xã hội. Họ có thể thông qua các công cụ miễn phí như Facebook Live, Instagram hoặc TikTok.

Điều đó có nghĩa là các thương hiệu cũng không nhất thiết phải thuê một không gian. Mà- họ có thể sử dụng tính năng phát trực tuyến từ bất cứ đâu!

3. Livestream là một định dạng nội dung linh hoạt

Như đã đề cập trước đó, người xem Livestream không mong đợi một sản phẩm hoàn hảo. Thay vào đó, họ mong đợi những người thực sự nói chuyện trực tiếp với họ.

Điều này có nghĩa là Livestream sở hữu mức độ linh hoạt mà các nội dung video khác thiếu.

Mặt khác, các quảng cáo video truyền thống đều nhằm mục đích bán sản phẩm càng nhanh càng tốt. Do đó, họ cần tạo ấn tượng với người xem bằng hình ảnh hấp dẫn, cách kể mạnh mẽ và cách chỉnh sửa hào nhoáng.

Nhưng với tính năng Livestream, các mục tiêu và thông số kỹ thuật sẽ khác xa so với cụ thể.

Điều đó có nghĩa là có rất nhiều nội dung đang chờ được tạo ra cho thương hiệu. Có thể kể đến các cuộc phỏng vấn đến Q&A, cho đến các bài hướng dẫn và mô tả sản phẩm.

Nói một cách dễ hiểu, khi nói đến Marketing hoặc giới thiệu sản phẩm thông qua Livestream, giới hạn duy nhất là trí tưởng tượng của bạn.

Nhược điểm của chiến lược Livestream

Bây giờ chúng ta đã hiểu một số lợi ích của việc sử dụng video trong chiến lược Marketing tổng thể của bạn. Do đó, hãy cùng xem xét những trở ngại của Livestream.

Dưới đây là một số điều quan trọng cần xem xét trước khi bắt đầu Livestream.

1. Livestream sẽ bỏ qua khách hàng cá nhân

Livestream sẽ giúp thương hiệu của bạn có thể giao tiếp với nhiều khách hàng cùng một lúc. Tuy nhiên, nếu có một khách hàng cụ thể thực sự cần bạn trợ giúp với một câu hỏi hoặc truy vấn thì sao?

Điều gì sẽ xảy ra nếu có một khách hàng nhận được phản hồi cụ thể cho doanh nghiệp của bạn?

Điều gì sẽ xảy ra nếu khách hàng cá nhân này là một trong số rất nhiều khách hàng thực sự muốn chuyển đổi?

Như đã đề cập trước đây, các chương trình Livestream thường có cửa sổ trò chuyện bên cạnh video. Tuy nhiên, không phải tất cả người dùng sẽ nhận được sự quan tâm từ người dẫn chương trình.

Trên thực tế, hầu như không thể tổ chức một buổi Livestream và ghi lại tất cả các bình luận đổ về.‍ Điều này sẽ khiến khách hàng của bạn cảm thấy bị bỏ mặc? Đó là một sai lầm lớn đối với dịch vụ khách hàng trong thời đại kỹ thuật số.

Xem thêm:

Tất nhiên, với các Livestream truyền thống trên YouTube, Facebook và Twitch, người xem chủ yếu muốn tham gia vào cuộc vui.

Nhưng khi một nhà bán lẻ thương mại điện tử giới thiệu một Livestream riêng lẻ trên trang cá nhân. Rất có thể bạn sẽ bỏ qua những khách hàng cá nhân với những thông tin đầu vào hoặc câu hỏi có giá trị.

Vì vậy, mặc dù bạn có thể đã áp dụng tính năng Livestream để thử phương pháp ‘một đối một’. Nhưng hãy luôn xem xét điều gì sẽ xảy ra với những khách hàng muốn giải quyết doanh nghiệp theo cách trực tiếp hơn.

Làm thế nào để bạn phục vụ những khách hàng này tốt nhất?

2. Livestream có thể cung cấp kết quả hỗn hợp

Như với bất kỳ loại công nghệ Digital Marketing nào khác, có rất nhiều lời bàn tán xung quanh Livestream. Việc này còn đặc biệt với những người đã đạt được thành công với định dạng này.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng sẽ trải qua kết quả tương tự với các video livestream.

Hơn nữa, hầu như không có doanh nghiệp nào nhận được lượng khán giả tương tự như những Influencer phổ biến nhất.

Mặc dù những số liệu trực tuyến này đều là về miễn phí. Tuy nhiên, thương hiệu có thể đổi lại lượt xem và mức độ tương tác. Tuy nhiên, khán giả cũng biết rằng các buổi Livestream đều có động cơ thầm kín: tăng doanh số bán hàng.

Vì vậy, ngay cả khi bạn có khởi đầu tốt với video, Livestream của bạn vẫn có thể không tiếp cận được số lượng người xem mà bạn hướng tới.

Trong trường hợp tồi tệ nhất, bạn thậm chí có thể gặp phải những trò đùa giữa những người xem của mình. Đây là những khán giả quá muốn loại chương trình phát sóng của bạn ra khỏi đường ray.

3. Livestream sẽ tốn nhiều thời gian

Mặc dù Livestream đang ngày càng phổ biến trên các nền tảng. Tuy nhiên, chắc chắn đây không nên được coi là định dạng hiệu quả nhất về mặt thời gian cho những thương hiệu muốn tối đa hóa nỗ lực Marketing của họ.

Điều này là do những thương hiệu tốt nhất luôn nỗ lực nhất quán và liên tục để tiếp tục sản xuất nội dung trong một thời gian dài.

Vì vậy, hãy nhớ cân nhắc xem bạn có đủ tài nguyên và thời gian để tiếp tục sản xuất Livestream thường xuyên hay không. Hay bạn có đủ ý tưởng để tạo nội dung mới hay không. Do đó, bạn cần siêng năng để tạo ra các nội dung độc đáo và mới lạ để thu hút người xem.

Giá trị của Livestream nằm ở đâu trong chiến lược Digital Marketing của bạn

Như chúng ta đã thấy ở trên, có một số lợi ích tuyệt vời khi sử dụng Livestream trong chiến lược Digital Marketing của bạn.

Nhưng cũng cần lưu ý đến một số cạm bẫy nghiêm trọng.

Livestream có thể giúp bạn tương tác nhiều hơn với nhiều đối tượng hơn. Tuy nhiên, nó có thể chiếm nhiều thời gian và tài nguyên của bạn mà không được đền đáp đầy đủ lợi ích.

Vì vậy, nếu bạn đang cân nhắc việc phát trực tiếp thành một phần trong chiến thuật tiếp thị chính của mình, hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ kỹ.

Xét cho cùng, video có thể là một định dạng tuyệt vời để thu hút nhiều khách hàng hơn. Do đó, Livestream không phải là lựa chọn duy nhất của bạn. Tất cả đều phụ thuộc vào mục tiêu trải nghiệm mà khách hàng của bạn mong muốn.

Nếu bạn muốn thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt để thúc đẩy hoạt động Marketing của mình. Lúc này tính năng phát trực tuyến video có thể là một lựa chọn tuyệt vời.

Xem thêm:

Tuy nhiên, nếu đang tìm cách xây dựng các mối quan hệ khách hàng thực sự hơn từ trang web hoặc ứng dụng của bạn. Hiện tại có một cách tiếp cận video khác mà bạn nên xem xét.

Trò chuyện video trực tiếp: cải thiện mức độ tương tác và bán hàng

Không giống như phát trực tiếp video, trò chuyện video trực tiếp với khách hàng không chỉ giúp bạn tương tác với nhiều khách hàng hơn. Mà nó còn được chứng minh là có thể tăng doanh số bán hàng.

Trên thực tế, khách hàng sử dụng trò chuyện video của Talkative có khả năng mua hàng cao gấp 4 lần!

Điều này là do, không giống như phát trực tuyến video, hỗ trợ khách hàng bằng video cung cấp cho khách hàng trải nghiệm thực sự được cá nhân hóa, thuận tiện và nhân văn.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ