Marketing thương mại điện tử – chìa khóa thành công nếu biết nắm bắt

Các nội dung chính

Ở lĩnh vực thương mại điện tử. Marketing thương mại điện tử được xem là chìa khóa quyết định thành công hay thất bại của mô hình kinh doanh online. Marketing thương mại điện tử là một công việc cụ thể. Nó đòi hỏi sự kết hợp giữa nhiều kỹ năng marketing offline và online. Cũng như đòi hỏi có sự liên kết giữa yếu tố nghệ thuật và khoa học.

marketing thương mại điện tử ảnh 1

Marketing thương mại điện tử

Với anh Lê Xuân Long – Giám đốc Marketing Lazada. Đối với anh công việc này được xem là một thử thách thú vị. Đây là môi trường để những người trẻ sáng tạo tài năng của mình. Cuộc trò chuyện với anh phần nào giúp chúng ta hiểu thêm về marketing thương mại điện tử. Cũng như cách để làm marketing thành công của Lazada .

Đầu tiên, giữ vị trí giám đốc marketing tại Lazada khi còn khá trẻ (28 tuổi ). Anh có thấy áp lực nhiều không?

Sau khi du học trở về, tôi khởi nghiệp tại Ernst & Young. Sau đó đến McKinsey làm việc hơn 3 năm mới đầu quân cho Lazada. Thời điểm mới đến Lazada, tôi không có nhiều kiến thức chuyên môn về marketing. Tuy nhiên lại quản lý một phòng marketing gồm những bạn trẻ tài năng. Nhưng cũng nhờ kinh nghiệm làm việc trước đó và khả năng thích ứng nhanh. Mà tôi có thể vừa học, vừa làm, vừa bổ sung kỹ năng. Hơn nữa, tôi học chuyên về Quản trị kinh doanh, và đặc biệt yêu thích mảng chiến lược kinh doanh. Do đó, Lazada là môi trường phù hợp để tôi phát triển. Công việc này cho tôi nhiều cơ hội hơn là áp lực.

Được biết, không nhiều người có thể thích nghi với luồng công việc “chóng mặt” tại Lazada, đặc biệt tại bộ phận Marketing. Anh có thể chia sẻ bí quyết thăng tiến nhanh như vậy không ạ?

Một ngày làm việc của tôi bắt đầu từ 6 giờ sáng. Bắt đầu bằng xem qua mail, phân bổ ưu tiên và lên kế hoạch làm việc cho một ngày. Sau đó 8h đến công ty làm việc, đến tầm 9-10h tối thì ra về. Ở Lazada, việc tầm 10 giờ tối, thậm chí đến 11 – 12 giờ mà văn phòng vẫn đông như giờ hành chính không phải là chuyện lạ.

Tôi nghĩ, với người trẻ, không quan trọng là được trả lương bao nhiêu. Chỉ cần vì tinh thần muốn cống hiến và mang lại kết quả công việc tốt nhất. Thì lúc này mình sẵn lòng làm thêm giờ, nhận thêm trách nhiệm. Thậm chí, ngày nào càng nhận nhiều mail, càng nhiều việc thì tôi càng cảm thấy hứng thú. Hơn nữa, làm marketing thì mỗi ngày là một cái mới. Và mỗi ngày là một sự thay đổi, đòi hỏi mình phải luôn tiến lên phía trước. Tôi cứ làm việc hết mình như vậy chứ cũng không có bí quyết nào cả (cười).

Theo anh, đặc thù của marketing thương mại điện tử là gì?

Marketing vốn là một công việc đòi hỏi nhiều tính sang tạo, những ý tưởng, cách tiếp cận mới lạ. Đối với tôi điều này giống như là nghệ thuật. Tuy nhiên Marketing của TMĐT còn có một góc khác nổi trội hơn, đó là performance marketing, là một công việc dựa vào rất nhiều số liệu để đảm bảo một đồng mình bỏ ra thì sẽ thu lại được những gì. Với tôi đây là một góc độ rất hay và mới mẻ của Marketing. Tôi coi sự kết hợp giữa hai góc độ này như là sự kết hợp giữa Nghệ thuật và Khoa học.

Anh có thể chia sẻ rõ hơn về Performance marketing. Đây có phải là yếu tố quyết định thành công cho chiến lược marketing của Lazada?

Thông thường với các hoạt động Marketing truyền thống thì các thương hiệu làm rất nhiều hoạt động quảng cáo và khó có thể đánh giá chính xác quảng cáo nào của mình là hiệu quả nhất. Thương mại điện tử , một khái niệm mới rất mạnh đang được áp dụng hiện nay đó là Performance marketing. Chẳng hạn như, khi chạy một mẩu quảng cáo cho sản phẩm trên internet, chúng ta có thể kiểm soát được có bao nhiêu người nhìn thấy nó, nhấp vào mẫu quảng cáo đó, rồi từ quảng cáo đó chuyển đổi thành đơn hàng.

Song sẽ, thống kê được bao nhiêu người mua để so với mức KPI đề ra trước đó. Performance Marketing cho phép người làm marketing sử dụng rất nhiều dữ liệu để phân tích, đồng thời phân bổ chi phí hợp lý,  để tối ưu hóa kết quả kinh doanh.

Có vài ý kiến cho rằng thành công hiện tại là do Lazada chịu khó đầu tư tiền cho Marketing. Có phải tài chính là yếu tố thúc đẩy vận hành dễ dàng bộ máy Marketing?

Tài chính là một trong nhiều yếu tố quan trọng tác động tới sự thành công của thương mại điện tử. Tuy nhiên, trước khi Lazada chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam, khi đó các tên tuổi nội địa gần như hoàn toàn làm chủ thị trường và đó cũng là những công ty có tiềm lực tài chính mạnh nhưng tại sao Lazada lại thắng thế? Điều này hẳn phải nằm ở chiến lược, định hướng, cũng  như mục tiêu kinh doanh và cách thức vận hành hiệu quả công cụ Marketing của Lazada chứ không đơn thuần chỉ là tiền.

Qua bài phỏng vấn, mong sẽ giúp các bạn hiểu hơn phần nào về marketing thương mại điện tử trong thời buổi hiện nay, qua đó có những hướng đi tốt về chiến lược trong tương lai.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Kinh doanh. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ