Những câu chuyện giúp ta định hình tâm trí và phát triển trí não như thế nào?

Các nội dung chính

Dr. ZOE WALKINGTON, Nhà tâm lý học, đại học The Open University trích dẫn một ngạn ngữ của người Mỹ bản địa rằng: “Những con người, người mà kể những câu chuyện, sẽ vận hành thế giới này. Chúng giúp ta định hình tâm trí và phát triển trí não”.

“Những câu chuyện có tiềm năng vô cùng mạnh mẽ. Chúng có thể thay đổi cách chúng ta liên hệ với nhau, và thậm chí thay đổi những định kiến. Vì vậy, tiềm năng thuyết phục của những câu chuyện là đáng kinh ngạc.”

Tại sao những câu chuyện lại mạnh mẽ hơn bạn nghĩ?

Những câu chuyện giúp ta định hình tâm trí và phát triển trí não như thế nào?

Tiến sĩ Zoe đã đọc bài báo nghiên cứu thực sự rất hay về hai cuốn sách này. Đó là cuốn Harry Potter và Twilight. Nếu bạn để mọi người đọc một vài chương của Harry Potter, họ sẽ đánh giá bản thân cao hơn những người khác về khả năng họ có thể di chuyển một cái gì đó, chỉ cần sử dụng sức mạnh của tâm trí. Những người đọc twilight sẽ thực sự tin rằng răng của họ dài hơn một chút so với người khác. Đây là kết quả của việc đã đọc một hoặc hai chương của cuốn sách này.

Các nhà tâm lý học gọi điều này là sự đồng hóa (assimilation). Nó ám chỉ người đọc sách sẽ có khuynh hướng nhiễm những tính cách của các nhân vật tưởng tượng.

Về mặt tâm lý, có một vài điều mà những câu chuyện thực sự gây ra cho chúng ta.

1. Sự chuyển đổi (transportation): Là khi người đọc chìm vào và lạc trong thế giới của những câu chuyện. Họ có cảm giác rằng họ đang hoàn toàn đắm chìm trong thế giới mà chúng ta đang đọc.

2. Nhận dạng (identification): Nơi người đọc “nhiễm lấy” những tính cách của nhân vật trong truyện. Chúng ta cảm thấy như thể những điều đang xảy ra với họ đang xảy ra với chúng ta.

Các đề xuất nghiên cứu cho rằng sự chuyển đổi và nhận dạng có liên quan đến khả năng đồng cảm với người khác.

Bạn đang xây dựng thế giới với việc đọc sách

Anthony Horowitz, Tác giả và nhà biên kịch nhận xét rằng: Đọc sách không phải là thư giãn. Bạn đang xây dựng thế giới, và bạn đang tập hợp những thế giới đó với các thành phố và những thành phố với mọi người. Vì vậy, mặc dù truyền hình, điện ảnh, sân khấu đều có vị trí của chúng trong thế giới kể chuyện, nhưng với tác giả, khoảnh khắc tiếp xúc với một cuốn sách, khi bạn đọc một câu chuyện và mở khóa những bí mật của nó… Điều này không có gì có thể so sánh được.

Điều gì thực sự đang xảy ra trong não bộ của chúng ta?

Các nhà thần kinh học tại đại học Cambrigde đã theo dõi những vùng cụ thể của não bộ khi chúng ta đọc.

Dr. Olaf Hauk, chuyên ngành khoa học nhận thức, đại học Cambridge đã thực hiện một nghiên cứu. Ví dụ, khi bạn đọc từ “nhảy”, bạn kích hoạt các vùng não nơi mà khi bạn nhảy, khu vực này cũng sẽ hoạt động. Vì vậy, ắt hẳn nó sẽ liên quan tới nhau. Câu hỏi thú vị trong trường hợp này là tại sao lại như vậy?

Giả thuyết là sự việc này liên quan tới các tế bào thần kinh phản chiếu. Đây là những tế bào thần kinh được kích hoạt bên trong não của chúng ta khi chúng ta quan sát hành động của người khác. Một số nhà khoa học nghĩ rằng các tế bào thần kinh phản chiếu giúp tạo ra sự đồng cảm… Và đó cũng có thể là những gì đang xảy ra khi chúng ta đọc.

Những người ủng hộ lý thuyết sẽ nói rằng việc đắm mình vào một câu chuyện dựa trên hệ thống nơ-ron phản chiếu. Chúng ta sẽ cảm thấy buồn khi đọc về một nhân vật đang u sầu. Và sẽ cười khi nhân vật đó đang hạnh phúc.

Tiến sĩ Olaf tin rằng tế bào thần kinh phản chiếu là một phần của quá trình này. Thế, nhưng, nó không phải là tất cả.

Mối quan hệ xã hội một chiều (parasocial relationship)

Người ta nhận thấy rằng, khi chúng ta kết nối với những người không có thật – là những nhân vật hư cấu – nó tạo thành một xã hội “thay thế” đối với chúng ta. Nó gần giống như họ là một con người thật (nhưng sự thật thì không phải vậy). Và các nhà tâm lý học cho rằng nó hình thành mối quan hệ xã hội một chiều (parasocial relationship).

Và điều thú vị về điều đó là nó khiến chúng ta cảm thấy bớt cô đơn hơn. Đồng thời, nó cũng có thể nâng cao lòng tự trọng và cải thiện tâm trạng của chúng ta. Đồng thời, giúp chúng ta phát triển não bộ và tâm trí. Chúng tôi biết rằng có nhiều tình bạn với những người khác khi bạn đang ở trong một mối quan hệ cặp đôi là một điều thực sự tích cực cho kết quả của mối quan hệ đó. Nhưng điều thực sự thú vị là họ không cần phải là người thật.

Nếu bạn đang cố gắng thay đổi ý kiến ​​của mọi người về các chủ đề gây tranh cãi như hôn nhân đồng giới hoặc nhập cư chẳng hạn, thì những câu chuyện thực sự được cho là có hiệu quả hơn rất nhiều trong việc tạo ra sự thay đổi suy nghĩ chính trị.

Khía cạnh tích cực

Nghiên cứu do nhà tâm lý học Loris Vezzali đứng đầu ở Ý cho thấy, những đứa trẻ đọc Harry Potter có ít thành kiến hơn ​​đối với người nhập cư. Thái độ đối với các nhóm bị kỳ thị có thể được cải thiện bằng cách đọc Harry Potter. Thế nhưng, điều này chỉ xảy ra khi người đó “đồng tình với” nhân vật Harry.

Geerthi Ahilan, một giáo viên chia sẻ: Trẻ em thích những câu chuyện. Chúng luôn có một câu chuyện để kể, cho dù đó là về cuối tuần hay khi vui chơi. Và đó là một phần quan trọng của việc hiểu thế giới xung quanh và hiểu bản thân chúng.

Vì vậy, những câu chuyện có thể tăng cường sự đồng cảm, giảm các thành kiến, cô đơn, phát triển trí não và mang tính thuyết phục.

Dr. ZOE WALKINGTON kết thúc dí dỏm rằng: Bạn nên tắt laptop hiện tại đi. Và đi lấy một cuốn sách để đọc ngay.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Kinh Doanh và các Tips chạy Quảng Cáo (Ads) hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ