Google Ads vs Facebook Ads: Ai là ông trùm quảng cáo trực tuyến

Các nội dung chính

Khi bạn đã chọn được một ý tưởng kinh doanh tốt. Bạn đã hoàn thành xây dựng trang web của mình. Thì đây là lúc bạn cần phải quảng cáo thương hiệu của bạn cho người dùng. Rất có thể bạn đang xem xét quảng cáo của hai ông trùm của thế giới quảng cáo trực tuyến. Bạn phải đắn đo so sánh quảng cáo FacebookGoogle, liệu cái nào sẽ phù hợp với mục tiêu của bạn hơn. Do đó, câu hỏi được đặt ra là bạn nên sử dụng nền tảng nào?

So sánh quảng cáo Facebook và Google

Để giải quyết câu hỏi trên chúng ta sẽ so sánh sự khác biệt giữa quảng cáo trả phí của Facebook và Google tại đây. Tất cả thông tin dưới đâu hy vọng sẽ cung cấp cho bạn thông tin cần thiết để đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Khái niệm cơ bản về quảng cáo trực tuyến

Thế giới quảng cáo trực tuyến là một thế giới rất phức tạp, đặc biệt nếu bạn bắt đầu từ đầu mà không có kiến ​​thức nền tảng về tiếp thị. Tuy nhiên nếu bạn có một chút ít hiểu biết về quảng cáo trực tuyến thì sẽ thực sự khá dễ dàng để có được một chiến dịch quảng cáo. Do đó bạn hãy bắt đầu với một số thuật ngữ và khái niệm cơ bản:

PPC

Quảng cáo Facebook và quảng cáo Google đều thuộc loại quảng cáo “trả cho mỗi lần nhấp chuột (PPC)”. Khi bạn sử dụng quảng cáo PPC, bạn sẽ phải đặt giá thầu cho một từ khóa. Sau đó bạn sẽ phải trả số tiền đó mỗi khi có người nhấp vào một trong các quảng cáo của bạn.

Mục đích tìm kiếm của người dùng

Điều này đề cập đến các cụm từ tìm kiếm mà khách hàng có thể sử dụng để tìm thấy doanh nghiệp của bạn. Tại sao người dùng lại tìm kiếm một doanh nghiệp trên Facebook thay vì Google? Họ đang tìm cách giải quyết vấn đề gì khi tìm kiếm một cụm từ cụ thể?

Mục đích tìm kiếm của người dùng có thể giúp bạn nhắm mục tiêu quảng cáo rất hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn dự đoán được nhu cầu của mọi người. Và từ đó điều chỉnh quảng cáo của bạn để giải quyết chúng. Nếu bạn biết được vấn đề của ai đó, thì nhiệm vụ của bạn là tìm ra cách giải quyết. Và cuối cùng là hiển thị quảng cáo như là một cách để cho người dùng biết đến giải pháp.

Mục đích của từng thương hiệu sẽ khác nhau tùy thuộc vào nền tảng họ sử dụng. Và đồng thời còn phụ thuộc vào kênh bán hàng mà họ đang dùng. Thuật toán của Google nói riêng đang bắt đầu cải tiến các tính năng được tối ưu hóa cho mục đích của người dùng thay vì từ khóa. Một nội dung hay sẽ có thể chiến thắng ở đây. Sự thật là các trang chuyên nhồi nhét từ khóa và câu hỏi sẽ nhanh chóng thất bại.

CPC / CPA

CPC là viết tắt của “giá mỗi nhấp chuột”. Và đó là số tiền bạn sẽ phải trả cho Google hoặc Facebook để chạy quảng cáo của mình. CPA là viết tắt của “giá mỗi hành động”. Khi sử dụng CPA, nhà quảng cáo phải trả tiền bất cứ khi nào khách hàng thực hiện một hành động mong muốn nhất định. Ví dụ như đăng ký email, mua sản phẩm…

So sánh Quảng cáo Google và Facebook: khác nhau như thế nào?

Cả hai nền tảng đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng của mình. Và mỗi nền tảng đều có thể tiếp cận khán giả theo cách riêng của mình. Tùy thuộc vào nhu cầu của mình, bạn có thể quyết định sử dụng cả quảng cáo Facebook và Google. Bạn có thể sử dụng cả 2 để mở rộng phạm vi tiếp cận của mình nhiều nhất có thể.

Tìm kiếm có trả tiền và mạng xã hội có trả tiền

Quảng cáo Google được coi là quảng cáo tìm kiếm có trả tiền. Trong khi quảng cáo Facebook được coi là quảng cáo xã hội có trả tiền. Nhưng sự khác biệt khi so sánh giữa hai loại quảng cáo Facebook và Google là gì?

Tìm kiếm có trả tiền

Là hình thức quảng cáo mà doanh nghiệp phải trả tiền để có thể hiển thị trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Người dùng sẽ thấy những quảng cáo này mỗi khi sử dụng Google. Các quảng cáo sẽ xuất hiện như những liên kết ở trên cùng được đánh dấu bằng nhãn “quảng cáo”.

so sánh quảng cáo Google và Facebook

Vì vậy, người tìm kiếm có thể phân biệt được sự khác biệt giữa kết quả tìm kiếm không phải trả tiền và quảng cáo có trả tiền. Google đã đánh dấu tất cả các quảng cáo bằng từ “Quảng cáo” được in đậm ở đầu tiêu đề của quảng cáo.

Quảng cáo tìm kiếm có trả tiền dựa trên các từ khóa mục tiêu, không phải sự quan tâm của đối tượng. Do đó các quảng cáo đều xoay quanh các từ khóa liên quan đến doanh nghiệp của mình. Những từ khóa mà bạn cho rằng mọi người sẽ tìm kiếm nhiều nhất. Tuy nhiên bạn cũng nên xem xét mục đích của các đối tượng. Việc làm này đôi khi sẽ giúp bạn tìm ra những từ khóa đó nên là gì.

Quảng cáo mạng xã hội trả phí

Đây là một cách để bạn đưa thương hiệu của mình đến với người dùng trên mạng xã hội. Tuy nhiên, khi các nền tảng thay đổi thuật toán của họ. Thì việc thực hiện các thay đổi đôi khi sẽ trở nên khó khăn hơn. Với quảng cáo trả tiền, các quảng cáo của bạn sẽ được xuất hiện ưu tiên.

Điều quan trọng nữa mà bạn cần lưu ý đó là phải xem xét mạng lưới phân phối mà bạn đang dùng khi mua quảng cáo. Hiện nay, cả Google và Facebook đều có phạm vi tiếp cận đáng kể.

Mạng lưới của Google cho phép bạn phân nhánh sang YouTube, Mạng hiển thị của Google và thậm chí cả Google Maps. Facebook có thể đưa bạn đến trước hàng triệu người dùng Instagram, gửi quảng cáo của bạn qua Messenger và đưa bạn lên bảng tin. Tùy chọn có ý nghĩa nhất đối với bạn sẽ phụ thuộc vào nơi khách hàng của bạn dành thời gian trực tuyến.

Quy mô đối tượng

Cả Google và Facebook hiện nay đều có lượng người dùng khổng lồ cho riêng mình. Facebook ước tính có khoảng 1,7 tỷ người trên trang web của họ hàng ngày. Và hơn 3 tỷ người được ước tính sử dụng Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger.

Google hiện nay phải xử lý gần sáu tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày. Công cụ tìm kiếm này cũng sở hữu hơn 90% tất cả các tìm kiếm thông qua các nền tảng của nó. Theo một nghiên cứu, mọi người có khả năng nhấp vào quảng cáo Google trả phí cao gấp bốn lần so với bất kỳ quảng cáo nào trên bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác.

Điều này sẽ giúp bạn nghiên cứu đến quy mô đối tượng. Khi xem xét quy mô khán giả, điều đầu tiên là bạn hãy nghĩ về sản phẩm của bạn. Mọi người sẽ tìm kiếm sản phẩm của bạn trên Google hay trên mạng xã hội hơn? 5,8 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày sẽ không giúp ích được gì cho bạn. Nếu chúng không mang lại cho bạn bất kỳ lưu lượng truy cập nào.

Tương tự như vậy, nếu bạn đang tiếp thị thứ gì đó mà người dùng Facebook không có khả năng muốn. Thì đây là lúc bạn nên suy nghĩ về việc đi con đường rộng hơn với Google. Điều quan trọng ở đây là bạn phải chọn được nơi đối tượng mục tiêu của bạn đang hoạt động.

ROI và chi phí

Bạn sử dụng những quảng cáo có trả tiền này vì bạn mong đợi thu được lợi tức đầu tư (ROI). Tuy nhiên, điều đó sẽ thay đổi tùy thuộc vào số tiền bạn trả cho quảng cáo. Mục tiêu lý tưởng nhất hiện nay là bạn đang có được phạm vi tiếp cận tốt nhất có thể. Trong khi đó bạn sẽ không phải chi tiêu toàn bộ ngân sách của mình.

Chi phí quảng cáo sẽ khác nhau dựa trên từng chi tiết khác nhau. Có thể kể đến như từ khóa bạn đang sử dụng liên quan đến nền tảng nào bạn. Hay từ khóa đó đang ở trong ngành nào.

Quảng cáo Google thường sẽ có giá cao hơn một chút so với quảng cáo trên Facebook. CPC trung bình cho quảng cáo của Google là 50 ngàn. Trong khi hầu hết các ngành có CPC thấp như quần áo chỉ trả khoảng 15 ngàn cho mỗi nhấp chuột trên Facebook. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng Facebook và chọn đặt một quảng cáo trên Instagram. Thì lúc này bạn sẽ phải trả chi phí gấp đôi so với một quảng cáo Facebook thông thường.

Giá phần lớn được quyết định bởi ngành bạn đang kinh doanh

Ví dụ: CPC cao hơn 1 triệu đồng đã thuộc về ngành bảo hiểm. Nếu bạn đang ở trong một ngành mà CPC cho Google quá cao. Thì Facebook có thể là một lựa chọn tốt hơn để bắt đầu.

CPC chỉ là một yếu tố cần doanh nghiệp phải xem xét. Một thứ khác cần cân nhắc là CPA (giá mỗi hành động). Bạn đang trả tiền cho bao nhiêu nhấp chuột ? Và bao nhiêu người nhấp qua đang thực hiện hành động bạn muốn?

Bạn sẽ cần phải tìm ra bao nhiêu lượt chuyển đổi để làm cho chi phí quảng cáo có thể chấp nhận được. Nếu bạn đang trả nhiều tiền hơn nhưng lại thu hút được nhiều khách hàng mong muốn chi tiền cho các sản phẩm của bạn. Thì về lâu dài điều đó có thể đáng giá.

Ý định của khách hàng

Bạn nên xem xét ngữ cảnh mà mọi người sẽ tìm kiếm dịch vụ của bạn. Từ đó bạn hãy chọn vị trí đặt quảng cáo của bạn. Doanh nghiệp của bạn là doanh nghiệp mà mọi người có khả năng tìm kiếm trên web. Hay là một doanh nghiệp mà họ sẽ chú ý nhiều hơn trên các mạng xã hội không?

Ví dụ, nếu bạn điều hành một cửa hàng cơ khí. Thì mọi người luôn mong muốn sẽ tìm một thợ cơ khí gần họ nếu họ gặp sự cố về ô tô. Điều đó có nghĩa là quảng cáo tìm kiếm sẽ đưa bạn đến trước mặt họ chính xác khi họ cần doanh nghiệp của bạn.

Nếu bạn điều hành một doanh nghiệp nhiếp ảnh, tốt nhất là bạn nên chạy quảng cáo mạng xã hội. Để từ đây mọi người tìm thấy trang của bạn khi họ đang lướt và quay lại sau khi họ đã sẵn sàng mua. Quảng cáo trên mạng xã hội rất phù hợp cho loại hình kinh doanh này. Bởi vì mặc dù chúng có thể không chuyển đổi ngay lập tức cho bạn. Nhưng chúng sẽ mở rộng đối tượng của bạn về lâu dài.

Tuy nhiên tất cả đều phụ thuộc vào mục đích của khách hàng tiềm năng của bạn. Cho dù bạn cần phải có mặt ngay khi họ có nhu cầu. Hay bạn muốn xây dựng nhận thức về thương hiệu, bạn có thể xác định vị trí của mình cho phù hợp.

Nhắm khách hàng mục tiêu

Cả Google và Facebook đều cung cấp các tùy chọn siêu chi tiết cho các quảng cáo được nhắm mục tiêu. Bạn có thể thiết lập hiển thị quảng cáo cho mọi người dựa trên mọi đặc điểm. Ví dụ như vị trí địa lý, độ tuổi đến mức thu nhập.

Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng Google sẽ giành chiến thắng trong hạng mục này. Nhưng sự thật là chính Facebook là nơi cung cấp nhiều dữ liệu nhất cho bạn. Bạn có thể phân khúc đối tượng của mình theo các hành vi và sở thích cụ thể. Facebook hiện nay thu thập nhiều thông tin từ hàng tỷ người dùng đang hoạt động của mình.

Nếu bạn là kiểu chủ doanh nghiệp thích tác động chính xác tới từng khách hàng. Lúc này quảng cáo trên Facebook sẽ cho phép bạn đối sánh với họ. Bạn có thể nhắm mục tiêu nhân khẩu học cụ thể như các bà mẹ có con ăn chay… Vì vậy, nếu khách hàng mục tiêu của bạn là đối tượng siêu hẹp. Thì bạn có thể cân nhắc đi theo con đường này.

Các định dạng quảng cáo có sẵn

Một cân nhắc quan trọng khác đối với quảng cáo được nhắm mục tiêu là định dạng quảng cáo. Nếu bạn đang bán thứ gì đó mà bạn có thể thể hiện một cách trực quan, chẳng hạn như đồ nội thất hoặc quần áo. Thì lúc này một phương tiện như Instagram có thể là tốt nhất. Nhưng cả Google và Facebook đều cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn để thỏa sức sáng tạo.

Quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm của Google thường chỉ giới hạn ở văn bản. Vì vậy đó sẽ là công cụ chính của bạn để thu hút mọi người. Bạn cũng có thể thêm tiện ích mở rộng vào quảng cáo của mình mà không mất thêm phí để tăng tỷ lệ nhấp. Tiện ích mở rộng quảng cáo của Google hiển thị bao gồm:

  • Liên kết trang web động (về doanh nghiệp, menu, v.v.)
  • Các tùy chọn để thu hút mọi người tham gia. Chẳng hạn như tùy chọn “gọi cho doanh nghiệp này”
  • Đoạn nội dung có cấu trúc hiển thị mô tả ngắn cùng với liên kết

Tiện ích mở rộng quảng cáo có thể được định cấu hình theo cách thủ công. Hoặc có thể tự động hiển thị khi thuật toán của Google cho rằng chúng sẽ tăng hiệu suất quảng cáo.

Quảng cáo của Facebook trực quan hơn nhiều

Bạn không chỉ có thể kết hợp hình ảnh để thu hút sự chú ý, Facebook và Instagram còn cho phép bạn sử dụng nội dung video trong quảng cáo. Mặc dù bạn cũng có thể mua quảng cáo video chạy trên YouTube thông qua Google.

Bạn không nên bỏ qua tầm quan trọng của hình ảnh khi quảng cáo. Nội dung có hình ảnh luôn nhận được lượt xem nhiều hơn 94% so với nội dung văn bản. Đây có thể là một cách hiệu quả để bạn lôi kéo mọi người và khiến họ tò mò.

Facebook cho phép bạn sử dụng nhiều loại quảng cáo khác nhau trong các quảng cáo được nhắm mục tiêu. Và tất cả đều kết hợp các yếu tố hình ảnh. Có thể kể đến như băng chuyền, hình ảnh, video, v.v. Những yếu tố này sẽ giúp quảng cáo của bạn được chú ý nhiều hơn. Đặc biệt nếu bạn điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử.

Facebook có thể đặc biệt hiệu quả khi xây dựng nhận thức về thương hiệu trong bối cảnh này. Chia sẻ liên tục những hình ảnh hấp dẫn và video ngắn liên quan đến sản phẩm dưới dạng quảng cáo sẽ thu hút mọi người đến trang của bạn. Sau khi đến nơi, họ có thể theo dõi bạn để cập nhật thông tin.

So sánh quảng cáo Google và Facebook: cân nhắc bổ sung lẫn nhau

Bây giờ bạn đã có ý tưởng về những gì mà từng nền tảng có thể cung cấp cho bạn. Tuy nhiên, có một số điều nữa bạn sẽ muốn suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định.

Đầu tiên, mục tiêu của chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ là gì? Nếu bạn đang cố gắng xây dựng cộng đồng và nhận thức về thương hiệu của mình. Facebook có lẽ sẽ là lựa chọn tốt hơn.

Nếu bạn đang cố gắng thu hút nhiều người dân địa phương hơn đến doanh nghiệp của mình. Bạn có thể đầu tư vào quảng cáo của Google để tăng khả năng hiển thị của bạn trong các tìm kiếm “gần tôi”.

Cân nhắc khách hàng mục tiêu trước khi quyết định

Bạn sẽ muốn xem xét mọi người đang ở giai đoạn nào của kênh bán hàng khi họ nhìn thấy quảng cáo của bạn. Và điều đó có liên quan như thế nào đến mục tiêu của bạn. Bạn có phải là một thợ cơ khí muốn tăng doanh số bán hàng bằng cách thu hút nhiều người hơn đến cửa hàng của bạn không? Quảng cáo của Google có lẽ là cách phù hợp để hướng tới. Lý do là vì những người tìm kiếm loại dịch vụ đó thường sẵn sàng chi tiền.

Hãy nghĩ về sự trưởng thành của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Cùng với đó là khối lượng tìm kiếm mà sản phẩm hoặc dịch vụ đó có thể nhận được. Quảng cáo của Google có thể không hữu ích nhiều nếu bạn đang tiếp thị một dịch vụ mà thậm chí chưa ai biết đến.

Kết luận

So sánh quảng cáo Google và quảng cáo Facebook. Khi quyết định nơi chi tiền cho quảng cáo của bạn, bạn sẽ có rất nhiều điều cần xem xét. Sản phẩm hoặc dịch vụ, mô hình kinh doanh và định dạng tốt nhất để bán sản phẩm chỉ là một số yếu tố bạn cần lưu ý.

Bất kể bạn chọn gì, hãy đảm bảo rằng bạn đang chi tiêu tiền của mình một cách hiệu quả. Chi tiêu nhiều hơn một chút có thể là một điều tốt nếu số tiền thêm đó mang lại lượng người sẵn sàng mua hàng của bạn cao hơn.

Khi lập kế hoạch chiến dịch của bạn. Bạn hãy xem xét ngân sách, mục tiêu và đối tượng mục tiêu của bạn. Nếu có thể thì bạn hãy thử nghiệm với cả hai loại quảng cáo. Từ đó bạn có thể xem loại nào sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu cuối cùng của chiến dịch một cách tốt nhất. Bạn thậm chí có thể quyết định sử dụng cả hai cùng nhau theo những cách khác nhau.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ