Top xu hướng social media 2023 các marketer cần lưu ý

Các nội dung chính

Trong năm vừa qua, các bản cập nhật thuật toán trên các nền tảng mạng xã hội không được thông báo trước. Việc này đã gây ảnh hưởng ít nhiều đến các chiến dịch Marketing của các Marketer. Vì vậy, báo cáo xu hướng social media 2023 sau đây sẽ trở thành kim chỉ nam cho bạn để đối mặt với mọi thách thức mới ngoài kia.

xu hướng social media 2023

Xem thêm:

Một vài năm trước, cơn ác mộng tồi tệ nhất của các marketer ở bộ phận truyền thông. Đó là các bản cập nhật thuật toán không được báo trước. Ngày nay, chúng ta phải đối mặt với sự thay đổi hoàn toàn trong hành vi người dùng. Không những thế mà còn là thói quen của người tiêu dùng không giống nhau. Đồng thời là một thế hệ người dùng mạng xã hội hoàn toàn mới và những người chi tiêu có nhu cầu cụ thể.

Đây là lý do tại sao việc thay đổi có thể gây ra nhiều khó khăn với doanh nghiệp. Vì vậy bài việt sau sẽ hỗ trợ tất cả các xu hướng social media nổi bật bằng dữ liệu và nghiên cứu quý giá mà các Marketer cần lưu ý. 

Đâu là những xu hướng hàng đầu social media 2023 ?

Video dạng ngắn vẫn dẫn đầu xu hướng social media 2023

TikTok, công ty tiên phong trong phong trào nội dung video dạng ngắn. Ứng dụng đã có hơn 1,5 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trong quý 3/2022. Có lý do chính đáng cho điều đó, người dùng khao khát các nội dung thú vị và hấp dẫn. Công việc của bạn là điều chỉnh nó theo mục tiêu kinh doanh của bạn. Do đó, bạn cần cung cấp càng nhiều giá trị đến cho khách hàng càng tốt.

Theo báo cáo thống kê Video Marketing của Wyzowl năm 2022 cho thấy rằng Video Marketing là xu hướng dẫn đầu vì:

  • 96% mọi người đã xem video ngắn của các nhãn hàng để tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ
  • 88% người nói rằng họ đã bị thuyết phục mua sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách xem video của một thương hiệu
  • 78% người nói rằng họ đã bị thuyết phục mua hoặc tải xuống một phần mềm hoặc ứng dụng bằng cách xem video
  • 90% người tiêu dùng sử dụng thiết bị di động của họ để xem nội dung video

Một nghiên cứu ở Hoa Kỳ đã cho người dùng biết rằng trung bình mỗi người dành trung bình 45,8 phút mỗi ngày trên TikTok và vào năm 2022. Instagram Reels đã đánh bại tất cả các ứng dụng video dạng ngắn khác về mức độ tương tác. Định dạng này có thời gian xem trung bình toàn cầu là 53 phút mỗi phiên.

Một phát hiện thú vị khác là 90% video dọc (Instagram Reel, Instagram Story, IGTV, TikTok video, YouTube Shorts) có tỷ lệ xem hết cao hơn so với video ngang.

Tại thời điểm này, marketing qua video dạng ngắn là xu hướng social media 2023. Lý do là vì nội dung dạng ngắn được tiêu thụ số một trên internet.

YouTube vẫn tồn tại và phát triển

Trong khi video dọc dạng ngắn đang thống trị. Website được truy cập nhiều thứ hai trên thế giới đó là YouTube. Nền tảng này hiện vẫn đang cạnh tranh cho vị trí số một.

Trên thực tế, thời gian xem trung bình hàng ngày của YouTube vào năm 2022 là 45,6 phút. Con số này chỉ kém 0,2 phút so với TikTok.

Khi nói về nhân khẩu học, TikTok và video dọc nghiêng về nhóm nhân khẩu học trẻ hơn và am hiểu công nghệ hơn. Mặt khác, YouTube thu hút tất cả các nhân khẩu học, bao gồm các thế hệ đi trước. Nó cho phép các thương hiệu lập kế hoạch cho một chiến lược video dài hạn có tuổi thọ cao.

Bạn có thể tạo nội dung dài hạn dựa trên tìm kiếm

Điều này có nghĩa là thay vì dựa vào các thuật toán riêng lẻ để hiển thị nội dung của bạn cho người xem. Nó thường được gọi là FYP hoặc “Trang dành cho bạn”. Bạn có thể sử dụng Google để tăng lưu lượng truy cập của mình.

Bạn có thể cắt các video dài thành các video nhỏ hơn. Đồng thời hãy sử dụng chúng trên phương tiện truyền thông xã hội. Hoặc bạn có thể đăng lại chúng dưới dạng IGTV hoặc nhúng chúng vào blog của bạn (đây là một thủ thuật SEO tuyệt vời).

Cách tốt nhất để bắt đầu là yêu cầu khách hàng của bạn trả lời những câu hỏi thường gặp nhất của họ. Rất có thể, nếu khách hàng của họ đang hỏi họ, thì những người khác có thể đang bận tìm kiếm họ trên Google.

Gen Z sử dụng Instagram để khám phá các thương hiệu mới

Gen Z là thế hệ ưu tiên thiết bị di động và Instagram là kênh khám phá chính của họ. Một báo cáo gần đây từ công ty sáng tạo và kỹ thuật số Composed cho thấy 60% người mua sắm Gen Z của Hoa Kỳ sử dụng nền tảng này để khám phá các thương hiệu và sản phẩm mới.

Ngoài ra, một báo cáo từ Piper Jaffray cho thấy 73% người mua sắm Gen-Z ở Hoa Kỳ muốn các thương hiệu và nhà bán lẻ kết nối với họ về các sản phẩm mới và chương trình khuyến mãi thông qua Instagram.

Người sáng tạo nội dung nắm giữ quyền lực

87% người tiêu dùng vẫn tin tưởng các bài đánh giá và đề xuất từ ​​gia đình và bạn bè. Đây là những người đã được trải nghiệm thương hiệu miễn phí. Trong số đó có đến 71% vẫn tin tưởng các blogger, vlogger hoặc ngôi sao mạng xã hội cũng được đối xử tương tự.

Đánh giá của khách hàng đáng tin cậy gấp 12 lần so với hoạt động Marketing trực tiếp từ tổ chức.

2/3 người tiêu dùng nói rằng họ tin tưởng ý kiến ​​​​của những khách hàng khác được đăng trực tuyến.

Người tiêu dùng nhận thấy nội dung UGC có tác động mạnh hơn nội dung của người có ảnh hưởng khi đưa ra quyết định mua hàng.

Xây dựng cộng đồng.

Một trong những thông điệp đang diễn ra trên phương tiện truyền thông xã hội là bạn cần xây dựng một cộng đồng.

Thực tế là 66% cộng đồng có thương hiệu nói rằng cộng đồng đã có tác động đến việc giữ chân khách hàng rất lớn. Và theo Global Web Index, 76% người dùng internet là thành viên của các cộng đồng trực tuyến.

Điều tuyệt vời về một cộng đồng đó là đây nơi tập trung những khách hàng trung thành và tận tụy nhất của thương hiệu. Đây là những khách hàng vĩnh viễn, những khách hàng đầu tiên mua hàng và ủng hộ.

Với tất cả những điều này, không có gì ngạc nhiên khi một số nền tảng truyền thông xã hội như TikTok và Instagram (Reels). Các nền tảng hiện có các tính năng hữu ích cho phép bạn phản hồi nhận xét bằng video và mang lại nhiều giá trị hơn nữa.

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn bắt đầu xây dựng một cộng đồng vững mạnh:

  • Trả lời bình luận
  • Khuyến khích người dùng gắn thẻ bạn trong video của những người sáng tạo khác nếu họ muốn nghe ý kiến ​​của bạn
  • Giải quyết phản hồi tiêu cực
  • Tạo mối quan hệ với những người sáng tạo nội dung có ảnh hưởng bằng cách thể hiện tình cảm với họ

Quảng cáo truyền thông xã hội được nhắm mục tiêu hẹp

Quảng cáo trên mạng xã hội luôn là một thách thức. Nhưng với rất nhiều hạn chế và thay đổi, sẽ khó phát triển một chiến lược quảng cáo trả phí hiệu quả vào năm 2023.

Điều này rất quan trọng vì 54% khách hàng cảm thấy khó chịu khi bị nhắm mục tiêu bởi một quảng cáo cho thứ họ đã mua. Và mặc dù nhắm mục tiêu rộng là tốt cho nhận thức về thương hiệu. Nhưng bạn cũng cần cảnh giác với ngân sách của khách hàng, thị trường quá bão hòa và tình hình kinh tế hiện tại. Đây là lý do tại sao một khởi đầu tốt sẽ là tập trung nỗ lực của bạn vào việc nhắm mục tiêu lại các khách hàng tiềm năng và khám phá đối tượng tương tự.

Mặc dù quảng cáo trên mạng xã hội có thể khó khăn. Tuy nhiên, nó vẫn đóng một vai trò quan trọng trong thành công bán hàng trực tuyến của khách hàng. Kể từ 1/2019, khoảng 80% người tiêu dùng trực tuyến đã mua hàng từ quảng cáo trên mạng xã hội. Nghiên cứu mới nhất cho thấy 84% người tiêu dùng đã mua sản phẩm vì họ đã xem video marketing.

Tối ưu hóa SEO  không phải là thứ bạn muốn bỏ qua

New York Times cho biết TikTok là công cụ tìm kiếm mới dành cho Gen Z. Phó chủ tịch cấp cao Prabhakar Raghavan, người điều hành tổ chức Thông tin & Kiến thức của Google, cho biết:

“Trong các nghiên cứu của chúng tôi, gần 40% thanh niên khi tìm kiếm một địa điểm ăn trưa. Họ không truy cập Google Maps hoặc Tìm kiếm. Họ truy cập TikTok hoặc Instagram.’’

Khi bạn kết hợp điều này với các yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán TikTok. Điều này ảnh hưởng đến sự thay đổi của tất cả các yếu tố khác. Bạn sẽ nhận ra rằng chỉ riêng các Hashtag (#) sẽ không còn hiệu quả nữa.

Vì vậy, đây là cách bạn có thể tối ưu hóa chiến lược truyền thông xã hội của mình:

  • Thực hiện nghiên cứu từ khóa để tìm ra định dạng nào bạn nên sử dụng. Bên cạnh đó là xác nhận chủ đề nào bạn nên đề cập.
  • Sử dụng các từ khóa trong chú thích bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội.
  • Bắt đầu thêm văn bản thay thế vào hình ảnh trên mạng xã hội của bạn. Việc này sẽ giúp bạn có thể cải thiện khả năng truy cập.

Lời kết

Có rất nhiều xu hướng social media 2023 mà bạn có thể tham khảo. Đồng thời áp dụng vào chiến lược marketing cho thương hiệu của mình. Nhưng hãy cẩn thận và chọn lọc, vì rất dễ bị lạc trong chúng. Và bây giờ nếu đã lưu tâm được các xu hướng trên thì đã đến lúc thực hiện chiến lược! Sau các hướng dẫn hữu ích của bài viết trên, mong có thể giúp bạn bắt đầu lập kế hoạch lịch nội dung truyền thông xã hội cho khách hàng thành công.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ