7 khó khăn với người mới bắt đầu kinh doanh online

Các nội dung chính

Kinh doanh online là sử dụng mạng internet để kinh doanh. Bất cứ ai cũng đều có thể thông qua các kênh online để mua sắm. Như: website, facebook,…hoặc các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada,… Để giới thiệu và bày bán sản phẩm mà không cần tốn thêm tiền cho mặt bằng và nhân công. Trong thời đại công nghệ bùng nổ mạnh mẽ như hiện nay. Kinh doanh online cũng không còn là một chủ đề xa lạ nữa. Tuy nhiên, dù mang sẵn lợi thế về chi phí mặt bằng và nhân công. Cộng với sự tiện lợi của mạng xã hội thì phương thức kinh doanh này cũng tồn tại nhiều khó khăn ở thời điểm mới bắt đầu. Cùng tìm hiểu những khó khăn trong kinh doanh Online trong bài viết này.

7 khó khăn trong kinh doanh online

1. Cần xây dựng lòng tin với khách hàng.

Người mua hàng online thường chỉ có thể nhìn ảnh chụp sản phẩm. Màu sắc có thể đã qua chỉnh sửa, chất lượng thì chưa rõ ràng. Không những thế, tình trạng lừa đảo, bán hàng kém chất lượng tràn lan trên mạng. Khiến nhiều khách hàng lo ngại, e sợ mua hàng qua hình thứ này.

Theo tâm lý khách hàng, người ta thường có xu hướng chọn những cái tên quen thuộc. So với việc thử mua ở một shop mới dù trên thực tế. Cả hai bán cùng một chủng loại hàng với chất lượng tương đương nhau thậm chí shop mới có thể tốt hơn shop cũ. Bạn phải thuyết phục được người mua tin tưởng vào chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của mình. D(ồng thời tạo chữ tín với họ. Việc xây dựng lòng tin với khách hàng là điều mà 90% người kinh doanh online đều công nhận rằng nó thật sự khó khăn khi mới bắt đầu.

2. Thu hút và giữ chân khách hàng.

Dù là kinh doanh truyền thống hay kinh doanh online, bạn đều phải có chiến lược để thu hút và giữ chân khách hàng. Đặc biệt là khi các shop online mọc lên như nấm sau mưa, và người mua hàng có nhiều hơn một sự lựa chọn.

Làm thế nào để tạo ấn tượng tốt cho khách hàng và giữ nó lâu dài? Làm thế nào để khách hàng chọn bạn thay vì mua hàng của các cửa hàng đối thủ? Tất cả các khâu kinh doanh từ tư vấn sản phẩm đến dịch vụ giao hàng hay khuyến mãi, hậu mãi đều phải tốt và đồng bộ để khách hàng có thể quay lại lần thứ hai.

Một điều cần lưu ý nữa, bạn nên chú trọng vào việc đẩy mạnh digital marketing, SEO từ khóa và quảng cáo Google…để tên sản phẩm của bạn được thứ hạng trên top tìm kiếm và được nhiều người biết đến.

3. Chưa tạo được dấu ấn thương hiệu.

Nhiều người cho rằng kinh doanh nhỏ lẻ thì không cần đến nhận diện thương hiệu, chỉ cần tập trung vào chất lượng sản phẩm là đủ. Tuy nhiên, ý kiến chủ quan này rất dễ khiến bạn bị mất khách vào tay các cửa hàng khác bán mặt hàng tương tự. Không có một cái tên ấn tượng dễ nhớ hay một chiếc logo riêng tạo điểm nhấn, sản phẩm của bạn sẽ chìm nghỉm dưới những sản phẩm khác cùng loại nhưng có tên shop hút mắt hơn.

Nếu bạn ngại với việc thuê thiết kế riêng tốn kém tiền bạc, bạn có thể dùng những nền tảng tạo logo miễn phí nhưng vẫn rất chất như Canva chẳng hạn. Ở đây bạn có thể thiết kế logo riêng cho shop của bạn theo ý mình. Việc kinh doanh của bạn sẽ thuận lợi hơn khi tên tuổi và thương hiệu được biết đến.

4. Không tương tác nhiều với khách hàng.

Khách mua hàng online luôn có nhu cầu biết nhiều hơn về sản phẩm. Họ sẽ inbox, gửi câu hỏi hoặc gọi điện cho bạn để nhận được sự tư vấn. Đối với những người chưa có quyết định mua hàng, họ sẽ không gọi mà chỉ gửi câu hỏi qua box chat. Do đó, bạn phải liên tục check tin nhắn trên website và các kênh bán hàng online của mình để kịp thời trả lời thắc mắc của khách.

Thái độ nhân viên lịch sự, trả lời tin nhắn nhanh, tư vấn nhiệt tình sẽ là điểm cộng tác động đến quyết định mua hàng của người hỏi đấy nhé.

Ngoài ra, nên thường xuyên update mẫu mã mới, các tin tức về mã giảm giá hay chương trình khuyến mãi để khách hàng biết cũng như tăng tương tác giữa người mua với người bán, gia tăng doanh số cho cửa hàng.

5. Cạnh tranh khốc liệt.

Kinh doanh online không dễ dàng như bạn nghĩ. Trên thực tế, môi trường cạnh tranh này không hề mang “màu hồng”. Nếu có ai cho rằng chỉ cần có sản phẩm, có website, có shop bán hàng là sẽ tiêu thụ được sản phẩm thì đây quả là một sự lầm tưởng siêu to khổng lồ. Vì sự cạnh tranh chính là điều đang gây khó khăn trong kinh doanh online hiện nay.

Một sản phẩm có thể có tới 4, 5 shop kinh doanh cùng một lúc. Chưa nói đến việc những shop có thiết kế website bắt mắt hơn, chế độ ưu đãi hậu hĩnh hơn. Hay thậm chí là update thường xuyên hơn đều có thể hút sạch khách của bạn nếu bạn chậm chân hơn họ. Ngoài ra, đừng quá ỷ lại vào việc quảng cáo. Bạn có thể sẽ nhận được mưa 1* từ các đối thủ khác. Hoặc sẽ có người bán phá giá lôi kéo khách hàng ham rẻ làm bạn phải phát sầu.

6. Khách hàng “bỏ bom”.

Tìm được khách hàng, được đặt mua sản phẩm nhưng đó nào đã xong chuyện đâu. Nhiều khi khách đặt hàng nhưng khi giao tới thì không nhận nữa. Có người đặt cho vui rồi dùng số điện thoại người khác không liên hệ lại được. Và bạn phải ôm đống “bom” khách bỏ lại. Nếu là những món hàng mang giá trị cao thì lại càng phiền toái hơn.

7. Cần một số vốn lớn.

Câu chuyện kinh doanh online “vốn ít lời nhiều” đã tồn tại từ lâu. Tuy nhiên, nếu vốn kinh doanh của bạn thực sự ít. Thì việc kinh doanh sẽ không ngon lành như bạn nghĩ đâu.

Để nhập một số lượng hàng lớn và được hưởng giá sỉ ưu đãi. Thì đầu tiên bạn phải bỏ ra một số vốn lớn để nhập hàng. Tâm lý khách hàng không thích chờ lâu. Vì vậy, khi bạn vừa bán ngay sản phẩm cho khách khi khách cần gấp. Lại còn có giá rẻ hơn hẳn những cửa hàng khác thì bạn sẽ giữ được một lượng khách trung thành cho mình.

Không những thế, vốn càng nhiều, khả năng cạnh tranh và tiếp cận khách hàng càng cao. Bạn cũng có thể tận dụng số vốn này để ra các chiến dịch quảng cáo cho cửa hàng. Và bỏ chi phí thuê các nhân viên sẵn sàng chăm sóc khách hàng bất cứ lúc nào. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc kinh doanh của bạn.

Trên đây là một số khó khăn trong kinh doanh online thường thấy và mắc phải. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn tránh được một vài rủi ro không đáng có và giảm tổn thất xống mức thấp nhất.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Kinh Doanh Online và các Tips phát triển hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ