Cách thức phát hiện follower “ảo” hiệu quả khi PR bằng sức ảnh hưởng Influencer

Các nội dung chính

Nhà quảng cáo có đang sụp bẫy thị trường mua bán follower “ảo” đằng sau sự hào nhoáng của Influencer? Hãy cũng Adplus tìm hiểu các phương pháp phát hiện follower “ảo” hiệu quả khi quảng cáo bằng Influencer sau! 

phát hiện follower "ảo" 01

Cách thức phát hiện follower “ảo” hiệu quả khi PR bằng sức ảnh hưởng Influencer

Thị trường mua bán follower “ảo” đằng sau số lượng người theo dõi khổng lồ của người nổi tiếng đang ngày càng tinh vi. Bên cạnh đó là nhiều chiêu trò đánh lừa các nhãn hàng một cách “ngoạn mục”. Rơi vào bẫy hay “lật tẩy” follower Influencer là cách nhà quảng cáo chọn lựa. Adsplus tiết lộ cho bạn các phương pháp giúp nhà quảng cáo phát hiện follower “ảo”, Từ đó bạn có thể kiểm chứng sức ảnh hưởng của influencer trên mạng xã hội.

1. Có lượng tăng fan/follower bất thường

Nếu Fanpage của một ca sĩ mỗi ngày có thêm khoảng 100 người theo dõi. Bỗng nhiên ngày nào đó anh ta có thêm 20.000 người theo dõi. Đây là dấu hiệu bất thường cho thấy ca sĩ đó có thể đang sử dụng dịch vụ fan “ảo”. Đa số các dịch vụ mua follower “ảo” thường bán “cả cụm”. Có nghĩa là bạn mua bao nhiêu, ngay trong 1 -2 ngày số lượng fan sẽ tăng vọt bấy nhiêu. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý, nếu thời điểm tăng fan bất thường trùng với việc anh ta có đăng tải một nội dung gì đình đám. Hoặc anh ta phát hành một sản phẩm mới được công chúng đón nhận rất tốt. Lúc này sự bất thường đó không có gì là giả.

youtube

Cách thức phát hiện follower “ảo” hiệu quả khi PR bằng sức ảnh hưởng Influencer

Xem thêm:

Theo dõi tiến độ tăng follower là bước đầu tiên trong việc phát hiện follower “ảo”. Đây là giai đoạn mà nhà quảng cáo phải làm. Để từ đây có thể kiểm chứng một influencer sẽ sử dụng trong chiến dịch của họ. Tuy nhiên, tình trạng mua follower ảo này ngày càng tinh vi trong giới người nổi tiếng.

Giờ đây đã có những dịch vụ như giúp tăng follower nhỏ giọt, tăng đều đều và chậm theo lịch… Vì thế công việc kiểm chứng follower thật giả này ngày càng tốn công sức hơn. Bên cạnh đó, cũng có nhiều cách quảng cáo đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp cao hơn và an toàn hơn. Đó chính là quảng cáo Google Adwords. Liên hệ đến một đơn vị quảng cáo Google Ads thay vì trông chờ vào một influencer sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và gia tăng thương hiệu tốt hơn.

2. Profile của follower bất thường

Nhà quảng cáo có thể kiểm tra ngẫu nhiên vài chục hoặc 100 tài khoản Facebook hoặc Instagram của những người theo dõi influencer. Để từ đây có thể biết chất lượng của họ. Hay cách đơn giản nhất, nhà quảng cáo chỉ cần liên hệ đến một công ty chạy quảng cáo uy tín, hiệu quả để tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó lượt tương tác cũng sẽ tự nhiên và hiệu quả rõ rệt. Bên cạnh đó, Adsplus cũng sẽ chỉ rõ một số tiêu chí có thể giúp phát hiện follower “ảo” mà nhà quảng cáo cần đem ra cân nhắc:

  • Nếu tài khoản đó chẳng có đăng nội dung gì ngoài một bức ảnh chân dung giả. Đó có thể là account được tạo bằng bots tự động để bán cho influencer.
  • Tài khoản đó chia sẻ những nội dung không liên quan gì nhau. Ví dụ một tài khoản có hình cô gái trẻ, nhưng lại chia sẻ các nội dung bằng tiếng Ả Rập, tiếng Campuchia và cả tiếng Việt. Đó có thể là tài khoản được tạo nhằm mục đích đi share và like theo yêu cầu của influencer.
  • Follower đó theo dõi… quá nhiều người. Bạn sẽ bắt gặp những tài khoản Instagram hoặc Twitter theo dõi hàng ngàn người và kênh. Một account bình thường rất ít khi theo dõi số người lên đến như vậy. Đó có thể là một tài khoản được tạo để đi… like dạo.

Một follower có profile không rõ rệt chính là dấu hiệu “lật tẩy” sức ảnh hưởng của influencer. Để từ đây có thể giúp nhà quảng cáo phát hiện follower “ảo” một cách nhanh chóng và hiệu quả mà ai cũng nên áp dụng.

3. Follower cực nhiều, tương tác cực thấp

Một số thị trường dễ gặp phải tình trạng influencer xài follower “ảo” khác nhau. Ví dụ như trong sản phẩm khách sạn, du lịch, các kênh về sản phẩm cho mẹ và bé. Tài khoản của influencer đó có thể có đến 50.000 người theo dõi. Tuy nhiên, mỗi post của người nổi tiếng đó (trừ các post nói về sản phẩm) đều chỉ lèo tèo 12, 20 likes, không có ai comment hay chia sẻ gì. Hoặc trên mỗi bài post của một tài khoản, influencer và follower không có sự tương tác hay comment trò chuyện gì. Trong khi họ lại có hơn 100.000 follower. Đây là dấu hiệu dễ phát hiện follower “ảo” nhất mà nhà quảng cáo nên áp dụng.

Tất cả những con số chênh lệch quá lớn này đều là biểu hiện bất thường. Nó cho thấy influencer có thể đã xài tới bots, dịch vụ like dạo, tăng fan ảo…

phát hiện follower "ảo" 03

Cách thức phát hiện follower “ảo” hiệu quả khi PR bằng sức ảnh hưởng Influencer

4. Real Verify – Công cụ tối ưu phát hiện follower “ảo”

Thay vì mất thời giờ và nhân sự để đi kiểm tra chéo từng influencer cho chiến dịch quảng cáo. Giờ đây nhãn hàng và nhà quảng cáo có thể sử dụng Hiip. Đây là một nền tảng đầu tiên và duy nhất. Nền tảng sẽ dựa vào AI và Big Data để kiểm định phát hiện follower ảo. Để từ đó các thương hiệu có thể đánh giá chất lượng của những tài khoản influencer.

Công nghệ Real Verify của Hiip sẽ giúp nhà quảng cáo kiểm tra tính xác thực của fan ảo hay thực, bots hay người thật, follower “ảo” xuất hiện trong thời gian nào. Từ đó nhanh chóng đưa ra đánh giá dựa trên hàng loạt các yếu tố mà công nghệ Real Verify sẽ chạy tự động và xác nhận bằng thuật toán như sau:

  • Hoạt động (activity): có ít hoặc không có hoạt động như một người dùng bình thường như đăng trạng thái, đăng ảnh, check-in, v.v…
  • Thông tin cá nhân (bio): không đề cập hoặc giống bất thường với một follower khác đang cùng follow một influencer
  • Hình ảnh (photo): đa số là hình ảo, không liên quan hay giống bất thường với một follower khác đang cùng follow một influencer.
facebook

Cách thức phát hiện follower “ảo” hiệu quả khi PR bằng sức ảnh hưởng Influencer

Xem thêm:

Từ những thông số thực tế này, người làm marketing, nhà quảng cáo có thể nhanh chóng định lượng được ngân sách mình bỏ ra sẽ nên đi cùng với sao hạng A, cụm người nổi tiếng nào hay nhóm micro-influencer, nhóm có follower ra sao, số lượng follower của họ có thật hay không và nhóm này có tính chất gì, có tiềm năng mua và sử dụng sản phẩm của mình hay không. Nhưng yếu tố quan trọng khi xác định PR bằng influencer đó chính là chi phí bỏ ra quá cao.

Nếu một influencer có sức ảnh hưởng đến công chúng cao thì đi cũng với nó là một cái giá khá “chát”. Những doanh nghiệp vừa và nhỏ không thể “đua” nổi với những đối thủ lớn mạnh hơn nên thay vì quảng cáo theo hướng cũ, dựa theo sư nổi tiếng của một sao hạng A hay người nổi tiếng, họ chạy theo hình thức quảng cáo Google Ads để tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả tối đa.

Rủi ro bị influencer “lừa” bằng những con số follower ảo, lượng auto like đáng mơ ước nhưng không hiệu quả sẽ bị tính năng Real Verify loại bỏ ngay từ đầu. Đồng thời, việc đánh giá sớm tính chất của follower cũng giúp nhãn hàng không gặp rủi ro dính phải những khủng hoảng gây thiệt hại cho thương hiệu khi chạy chiến dịch trên mạng xã hội.

Xem thêm:

Trên đây là những cách phát hiện follower “ảo” giúp cho nhà quảng cáo bắt đầu một chiến dịch marketing influencer có giá trị thật và hiệu quả thật. Tìm hiểu thêm về những chiến dịch quảng cáo khác như Quảng cáo Google adwords để tạo sự khác biệt, không dậm chân tại chỗ hay đi theo lối mòn. Liên hệ chạy quảng cáo Adsplus.vn tại sales@adsplus.vn  hoặc gọi trực tiếp đến Hotline (028) 7300.4488 để được tư vấn và hỗ trợ.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ