Chiến lược bán hàng trên các sàn thương mại điện tử Việt Nam

Các nội dung chính

Các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đang trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Công nghệ bùng nổ đã kéo theo sự phát triển thần tốc của xu hướng kinh doanh online trên sàn điện tử. Hôm nay, chúng ta sẽ dành ra chút thời gian. Để tìm hiểu về chiến lược bán hàng trên các “chợ điện tử” này nhé!

Chiến lược bán hàng trên các sàn thương mại điện tử Việt Nam

1. Chọn trường phái kinh doanh phát triển

Mỗi trường phái kinh doanh đều có lý lẽ của riêng nó, hãy chọn trường phái phù hợp với con đường phát triển mà bạn đã định ra. Điều đó sẽ quyết định cách làm việc và hướng đầu tư của bạn về lâu dài sau này.

a. Đánh nhanh rút gọn

Khi dùng cách này, bạn có thể thoải mái dùng các trick buff đơn hàng ảo. Để đẩy shop lên top yêu thích một cách nhanh chóng. Bạn cũng không cần tốn thời gian để xây dựng thương hiệu. Mà có thể đặt thẳng tên shop theo tên sản phẩm, ngành hàng hoặc từ khóa. Để tận dụng lợi thế từ SEO. Nếu dùng cách này, bạn phải xác định tư tưởng trước là shop mất thì bỏ, shop chết thì xây lại shop khác. Do đó cách này thường được áp dụng cho các shop phụ thay vì áp dụng cho shop chính.

b. Xây dựng – bền vững – tích lũy

Đối với trường phái này, bạn sẽ phát triển cộng sinh cùng với hệ thống. Bạn mới thì hệ thống cũng mới, nó sẽ lớn dần cùng với bạn. Nếu đã xác định xây dựng mô hình chính thống để phát triển lâu dài. Thì bạn không nên sử dụng bất cứ tip/trick buff nào. Để đẩy số review và đơn ảo lên vì điều đó là sai luật chơi. Nó có thể khiến nguy cơ shop của bạn “bay màu” tăng lên. Việc này đi ngược lại với định hướng phát triển ổn định. Làm bài bản thì lâu, nhưng nó sẽ giúp bạn xây dựng được một nền tảng vững chắc.

Tư duy chuẩn khi xây dựng shop

  • Xây dựng shop một cách bài bản, hãy xem đây là một business khởi nghiệp có vốn đầu tư và mục tiêu nghiêm túc.
  • Xây dựng giá trị thương hiệu cho shop, cho thương hiệu businuess và có thể là cả cá nhân bạn nữa. Tạo uy tín trên thương hiệu để thu được doanh số ổn định từ cả khách hàng cũ lẫn mới.
  • Có khả năng mở rộng gắn liền với kiến thức ngành mà bạn có, hãy nghiêm túc suy xét việc thành lập hộ kinh doanh cá thể hoặc công ty.

2. Chiến lược thực thi bán hàng trên các sàn thương mại điện tử

a. Xác định ngành bạn muốn tham gia

Chọn ngành hàng là nhằm phát triển ổn định và lâu dài. Đối với người mới bắt đầu, bạn chỉ cần xác định được ngành hàng mình muốn chọn là được. Sau đó, bạn có thể bắt đầu suy xét đến một số yếu tố sau.

  • Bạn thích ngành hàng nào?
  • Bạn có thế mạnh nào về mặt hàng này không? Ví dụ như kiến thức, bằng cấp liên quan hay kinh nghiệm làm việc trong ngành hàng này,…
  • Ngành hàng có đủ độ lớn: mỹ phẩm, thực phẩm, thời trang,…

Một số yếu tố chuyên sâu hơn cần xác định được:

  • Xác định nhóm khách hàng mục tiêu.
  • Xác định được đối thủ cạnh tranh cả trực tiếp lẫn gián tiếp.
  • Xây dựng chiến lược doanh nghiệp.
  • Nghiên cứu insight và thấu hiểu các đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Bạn có thể bắt đầu kinh doanh với bất cứ ngành hàng nào bạn muốn. Nhưng khi bạn chỉ là người mới, hãy tập trung phát triển 1 ngành hàng trước. Rồi mở rộng ra sau vẫn chưa muộn.

b. Lập thang giá trị sản phẩm của ngành hàng – xác định điểm hòa vốn

Các sản phẩm của shop cần phải được phân chia lên một thang giá trị chung. Và người chủ shop là người quản lý nó. Đâu là sản phẩm phễu, đâu là sản phẩm bò sữa, mặt hàng nào đang là sản phẩm ngôi sao và mặt hàng nào đang là trend? Người quản lý phải nắm bắt tốt những điều này.

Các App trên điện thoại có thể giúp bạn nghiên cứu top ngành hàng cũng như tìm các sản phẩm đầu phễu để bán với giá thấp hơn.

3. Tại sao cần phải xây dựng thang giá trị sản phẩm

Bản chất của kinh doanh trên các sàn điện tử là một cuộc chiến cạnh tranh về giá. Càng về sau, cuộc chiến này sẽ phụ thuộc thêm một yếu tố là mức độ uy tín của shop. Vì thế, khi xây dựng một shop mới. Bạn cần có một chiến lược rõ ràng thay vì tập trung vào 1 sản phẩm duy nhất. Hãy tạo một danh sách sản phẩm và phân chia nó vào thang giá trị sản phẩm.

Bạn cần bán sản phẩm cho khách hàng. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu thị trường và nắm bắt tâm lý khách hàng của mình thì mới có thể kinh doanh hiệu quả.

Tạm kết

Đến đây thì hẳn là các bạn đã bắt đầu định hình được. Những bước cần làm đầu tiên khi kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử rồi nhỉ? Chúng ta sẽ phân tích sâu hơn trong một bài viết khác, hy vọng các bạn sẽ thích.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google Ads và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ