Facebook chính thức ‘’khai tử’’ phần mềm nhận diện khuôn mặt

Các nội dung chính

Sau 10 năm phát hành, Facebook sẽ khai tử phần mềm nhận diện khuôn mặt do liên tục dính vào nhiều vụ kiện pháp lý. Kể từ 12/2010 đến nay, có thể thấy phần mềm này không mang lại quá nhiều lợi ích như mong muốn.

nhận diện khuôn mặt facebook

1. Phần mềm 10 năm tuổi

Được công bố vào năm 2010, phần mềm này sẽ nhận diện khuôn mặt của người dùng thông qua hình mẫu. Sau khi phân tích nó sẽ gợi ý cho người dùng gắn thẻ những người xuất hiện trong ảnh, video. Ngược lại nó cũng sẽ nhận diện khuôn mặt của người dùng khi họ trên hình ảnh, video của người khác.

Theo mô tả, phần mềm sẽ giúp người dùng tránh bị người khác mạo danh hay lạm dụng danh tính. Ngoài ra nó còn giúp người suy giảm thị lực dễ dàng sử dụng Facebook.

facebook

Xem thêm:

2. ‘’Kế hoạch đào tẩu’’ sau hàng loạt vụ kiện tập thể

Có nhiều câu hỏi đặt ra liệu phần mềm này có đang xâm phạm quyền riêng tư, tạo ra vấn đề về nạn phân biệt chủng tộc hay không.

Quay lại khoảng thời gian trước, phần mềm này được cho là vi phạm một loạt các bộ luật được ban hành ở nhiều nơi.

Ngày 18/4/2019, Facebook đối mặt với một vụ kiện tập thể của người dùng Facebook tại bang Illinois. Họ cho biết Facebook đã bật phần mềm nhận diện khuôn mặt mà không có sự cho phép. Điều này vi phạm đạo luật bảo mật thông tin sinh trắc học (BIPA) của bang Illinois.

12/7, Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ đã bỏ phiếu phê chuẩn án phạt 5 tỷ USD, được cho là án phạt cao nhất đối với một công ty công nghệ. Ngoài ra Facebook còn phải chi trả cho những người khởi kiện 550 triệu đô. Mức độ thiệt hại là không hề nhỏ.

Dù sau đó Facebook đã cho phép người dùng quyền từ chối phần mềm, xong những tranh cãi vẫn liên tục xảy ra.

3. ‘’Khai tử’’ nhận diện khuôn mặt – một bước đi trong kế hoạch thay đổi cục diện

Facebook đang chịu sự giám sát khắt khe từ các cơ quan quản lý. Bước đầu thay đổi cục diện nằm trong kế hoạch marketing của Facebook chính là đổi tên thành Meta.

facebook đổi tên meta

‘’Khai tử’’ nhận diện khuôn mặt có lẽ là bước nối tiếp trong kế hoạch thay đổi cả trong ra ngoài. Hành động này tuy muộn màng nhưng đã giải quyết được một loạt các tranh cãi. Đặt biệt hành động này được cho là phù hợp trong tình hình các công ty đang dính nghi án thu thập thông tin người dùng trái phép.

Facebook sẽ xóa tất cả những dữ liệu khuôn mặt đã lưu trữ suốt 10 năm qua. Dự đoán quá trình này sẽ mất nhiều thời gian.

Xem thêm:

Ông Jerome Pesenti – Phó Chủ tịch mảng AI của công ty Meta cho biết tháng 11 Facebook sẽ đóng phần mềm này.

Ông cũng khẳng định mỗi công nghệ đều bao gồm cả tiềm năng lẫn những tiềm tàng đáng lo ngại. Chính vì vậy sự cân bằng giữa hai điều này là vô cùng quan trọng.

Người dùng cũng như đối thủ đang nhìn chằm chằm vào từng bước đi của Facebook. Liệu kế hoạch này có đủ tầm để nâng vị thế Facebook quay lại vị trí KING mạng xã hội hay không? Đây sẽ là một thách thức lớn đối với Facebook trong thời gian tới. 

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Facebook. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ