Khám phá bí mật về fintech là gì dành cho những người đang tìm hiểu tại đây

Các nội dung chính

Fintech chắc hẳn không còn xa lạ với những ai theo dõi về ngành tài chính gần đây. Nó thường xuyên được nhắc đến trong các buổi hội thảo, cuộc họp. Và thậm chí còn trở thành chủ đề nóng để bàn luận bên bàn tiệc. Thế thì bạn đã biết Fintech là gì chưa? Cùng Adsplus khám phá nhé.

fintech là gì ảnh 01

Fintech là gì?

Fintech là cách viết tắt của từ “financial technology” (công nghệ trong tài chính). Fintech được sử dụng chung trong tất cả các công ty sử dụng internet, công nghệ điện toán đám mây, điện thoại di động, các phần mềm mã nguồn mở hoặc tiền mã hóa như Bitcoin. Nó nhằm mục đích để cải thiện hiệu quả của hoạt động ngân hàng và đầu tư.

Thông thường thì các công ty Fintech được chia thành 2 nhóm chính:

Nhóm 1: Là các công ty phục vụ những người tiêu dùng. Nhóm này sẽ cung cấp các công cụ kỹ thuật số nhằm có thể nâng cao cách những cá nhân vay mượn, tài trợ vốn cho các doanh nghiệp mới thành lập, quản lý tiền bạc.

Nhóm 2: Là các công ty thuộc dạng “bank-office” chuyên hỗ trợ công nghệ cho những định chế tài chính.

fintech là gì ảnh 02

Fintech được cá nhân, tổ chức nào quản lý?

Có thể nói Fintech được các cơ quan quản lý tài chính trên toàn thế giới ủng hộ. Lí do là vì nó hứa hẹn giúp cho các giao dịch tài chính được đơn giản, minh bạch hơn. Và đặc biệt, đó là chi phí thấp. Janet Yellen – Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ đã nói rằng công nghệ blockchain sẽ giúp nâng cấp hệ thống thanh toán quốc tế khi đã lỗi thời.

Ngoài ra, Thống đốc NHTW Anh, ông Mark Carney cũng đã tin rằng fintech có thể thay đổi cách các doanh nghiệp, người tiêu dùng và ngân hàng chi tiêu, quản lý và tiết kiệm được tiền bạc. Tuy nhiên, ông vẫn phải lưu ý rằng các nhà quản lý nên xem xét đến việc liệu rằng công nghệ có ảnh hưởng đến tính an toàn và chính xác của hệ thống tài chính này hay không?

Rủi ro mà Fintech có thể mang lại?

Các công ty fintech đã cung cấp rất nhiều loại hình dịch vụ tài chính. Từ các khoản vay thế chấp trực tuyến đến tất cả các loại tài khoản nghỉ hưu. Thế nhưng, sự thuận tiện này còn có thể khiến cho một số khách hàng tham gia những dịch vụ mà họ không thực sự hiểu về các quyền hạn nghĩa vụ của bản thân.

Một số người lo ngại rằng Fintech cũng có thể thay thế cho các ngân hàng vật lý truyền thống. Điều này khiến cho các gia đình có thu nhập thấp không thể tiếp cận được với ngân hàng.

Cổ phiếu của một số công ty fintech ở Mỹ đã tăng mạnh nhưng sau đó lại xuống dốc. Tháng 5/2016, LendingClub, công ty P2P đã sa thải CEO sau một vụ bê bối. Kết quả là cổ phiếu của nó đã giảm đi một nửa giá trị chỉ trong vòng 5 ngày.

Tại sao Fintech là gì đang một từ khóa HOT?

Fintech có khả năng tái định hình ngành tài chính. Đồng thời, có tác động vô cùng mạnh mẽ đến những yếu tố quan trọng nhất trong ngành này. Hiện tại ở các công ty cho vay theo mô hình P2P đã hoạt động cực kỳ hiệu quả. Nó là loại dịch vụ kết nối trực tiếp người đi vay và người cho vay ở trên internet. Nó giúp giảm được thời gian xác nhận các khoản vay ở các ngân hàng truyền thống. Đó có thể là từ vài tuần xuống chỉ còn vài giờ.

Morgan Stanley đã từng dự đoán khối lượng về các khoản vay trực tuyến tại Mỹ. Nó có thể sẽ lên tới 120 tỷ USD vào cuối thập kỷ này. Trong khi con số này năm 2015 chỉ ở mức 20 tỷ USD.

Ở lĩnh vực quản lý đầu tư, những ông lớn như Vanguard và BlackRock có dịch vụ “robot tư vấn”. Nó sử dụng đươc các thuật toán để có thể tự động điều chỉnh danh mục đầu tư sao cho tương ứng với mức độ chấp nhận rủi ro của khách hàng. Một số quỹ đầu cơ đang thử nghiệm (và thành công ở nhiều mức độ khác nhau) sử dụng trí thông minh nhân tạo. Qua đó, để robot có thể tự học được các thuật toán.

Bên cạnh đó, trên thị trường vốn một số ông lớn như Goldman Sachs hay ngay cả NHTW Anh cũng đang thử nghiệm áp dụng loại đồng tiền ảo như Bitcoin, Ripple hay Ethereum. Qua đó, thử nghiệm để có thể thay thế cho các phương thức thanh toán và tài sản truyền thống.

Fintech đang trở thành vấn đề lo ngại của các ngân hàng lớn

Giai đoạn đầu hầu hết các ngân hàng lớn trên thế giới đều không hề quan tâm đến Fintech. Nhưng giờ đây họ đã phải chấp nhận một thực tế rằng, công nghệ đã tác động rất mạnh mẽ và khiến cho ngành ngân hàng bắt buộc phải thay đổi như bao ngành khác.

Tuy vậy trong khi robot tư vấn và các công nghệ khác có thể giúp ngân hàng phục vụ khách hàng tốt hơn, hàng nghìn nhân viên còn có thể bị thay thế bằng máy móc. Các ngân hàng, công ty môi giới chứng khoán và những thực thể truyền thống khác cũng đang e ngại rằng vì bây giờ chúng ta mới bắt đầu xây dựng luật quản lý, những công ty fintech đang có một lợi thế lớn trong cuộc đua giành thị phần này.

Đây cũng chính là lý do khiến cho nhiều người lo ngại rằng nếu làn sóng công nghệ thay thế các phương thức truyền thống thế thì công việc kinh doanh của nhiều ngân hàng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn rất nhiều, nếu như họ không theo kịp được công nghệ điều này là lẽ tất yếu.

Adsplus mong đã đem lại thông tin giúp các bạn biết được về Fintech là gì. Adsplus tin rằng sẽ có thật nhiều kiến thức về khái niệm mới mẻ này.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Kinh Doanh Online. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ