KOC là gì? Sự khác nhau giữa KOC và KOLs

Các nội dung chính

Với sự bùng nổ của các mạng xã hội, các nền tảng tạo video, phát sóng trực tiếp. KOC trở thành một làn sóng không thể thiếu trong các chiến dịch Marketing. Các thương hiệu hiện tại đang dành một sự quan tâm rất lớn cho KOLs và KOC. Họ luôn gắn liền sản phẩm của mình với những đối tượng này. KOC có lẽ vẫn còn là khái niệm mới đối với nhiều người. Tuy nhiên, KOC vẫn đang dần khẳng định vị thế của mình và có xu hướng thay thế cho KOLs. Vậy KOC là gì? Làm thế nào để phân biệt giữa KOC và KOLs? Cùng định nghĩa qua bài viết này nhé.

koc là gì

Như thế nào để được gọi là một KOC?

Koc là viết tắt của Key Opinion Consumer là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Công việc của họ là thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những nhận xét, đánh giá đến người tiêu dùng. KOC không phải là một người có danh tiếng từ trước, điều này khiến khán giả quan tâm và tin vào đánh giá của họ hơn. Số lượng người dõi của KOC cũng thấp hơn nhiều so với KOLs. Tuy nhiên, lượng khán giả của KOC này được đánh giá là rất trung thành. Tiềm năng của KOC trên thị trường hiện nay vô cùng cao. Bởi ý kiến ​​của họ có tác động rất lớn đến những người theo dõi, điều này có thể tác động đến quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ của những người follow KOC.

Sự khác biệt giữa KOC và KOLs là gì?

Quy mô khán giả

Khác với KOC, KOLs thường được đánh giá dựa trên lượng người theo dõi họ trên các nền tảng mạng xã hội.

Đối với một KOLs số lượng người theo dõi rất quan trọng. Thông thường một KOLs có từ 50k đến 1 triệu người follow. Do đó, họ là những người làm sáng tạo nội dung có thể điều hướng dư luận.

Người có từ 1K-10K follow là những người có mức ảnh hưởng nhỏ. Trên 1 triệu người follow thì những người này được gọi là người nổi tiếng. Số lượng người theo dõi cũng chính là yếu tố để các KOLs được chọn trong các chiến dịch Marketing.

Trong khi lượng người theo dõi ảnh hưởng rất lớn đến KOLs, thì KOC lại không như vậy. Quy mô khán giả không phải là yếu tố quyết định đến KOC. Bởi công việc của họ là đem lại những đánh giá chân thực nên lượt follow còn nhiều hạn chế.

Mức độ ảnh hưởng

Thông thường, đối với một KOLs, họ thường sẽ báo giá sẵn các hoạt động của mình. Sau đó  các thương hiệu chủ động tìm đến sẽ tìm kiếm các KOLs phù hợp và đưa ra các ưu đãi tiền mặt hoặc sản phẩm để quảng bá sản phẩm và dịch vụ.

Còn các KOC thì ngược lại, KOC sẽ thường chủ động liên hệ với các thương hiệu để kiểm tra hoặc đánh giá các sản phẩm mà họ quan tâm. KOC thường sẽ đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng. Họ sử dụng sản phẩm và đưa ra nhận xét của bản thân về trải nghiệm sản phẩm. Và họ sẽ nhận được khoản chi phí dựa trên hoa hồng được thương hiệu chi trả. Công việc của KOC thường tập trung vào hoạt động bán hàng, dịch vụ khách hàng hơn. Về phía của KOLs thì họ sẽ tập trung quảng bá trên quy mô lớn hơn.

Tính chuyên môn

Là một KOLs, đòi hỏi bạn phải có kiến thức chuyên môn, chuyên sâu về một ngành nghề nào đó để có thể dẫn dắt người tiêu dùng. Thì KOC lại không như thế, những hoạt động như mua sắm, chọn sản phẩm, trải nghiệm, đánh giá của họ không bị phụ thuộc vào bất cứ bên quảng cáo nào. KOC sẽ chủ động lựa chọn sản phẩm, nhãn hàng và đưa ra những nhận xét chân thực nhất chứ không theo một kịch bản có sẵn được chuẩn bị từ phía thương hiệu. KOC luôn đặt mình trong vị trí là một người tiêu dùng để đưa ra ý kiến riêng. Trong khi đó, KOLs được trả tiền để cộng tác với các thương hiệu. Chính vì thế, độ tin tưởng KOC luôn cao hơn KOLs. 

Khách hàng ngày nay rất thông thái. Họ nhận biết được video nào được dựng nên từ tài trợ của những nhãn hàng, video nào thì không. Vì vậy, những KOLs với lượng theo dõi đông đảo không đồng nghĩa với việc nhận được sự tin tưởng cao. Trong khi đó, KOC được đánh giá cao về uy tín và độ xác thực. 

Cả 3 yếu tố trên đã giúp bạn hiểu được sự khác biệt giữa KOC và KOLs là gì?

Cách mà KOC kiếm tiền là gì?

Cách mà các KOC và KOLs kiếm tiền hầu như không khác nhau là mấy. KOC vẫn có thể kiếm tiền thông qua các công việc như trở thành một Youtuber, làm người mẫu ảnh hay tham gia các chiến dịch quảng cáo.

Tuy nhiên, đối với KOLs, họ sẽ được các nhãn hàng sẽ trả phí để quảng cáo sản phẩm. Còn đối với các KOC họ sẽ nhận được tiền hoa hồng từ những sản phẩm họ chủ động chọn và bán được.

KOC đang dần thay thế KOLs?

Những năm trở đây, có một sự thay đổi lớn về những xu hướng Marketing và những người có sức ảnh hưởng. Lúc trước, các nhãn hàng sẵn sàng chi trả một số tiền lớn cho những người có ngoại hình đẹp, nổi tiếng như KOLs để quảng bá cho sản phẩm của họ. Nhưng ở thời điểm hiện tại, KOC trở thành một giải pháp quảng bá hữu ích và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều cho các nhãn hàng. Bởi KOC dễ dàng tiếp cận những người tiêu dùng nhiều hơn so với KOLs.

Ngày nay, người tiêu dùng đồng thời cũng là người có tiếng nói. Dẫn đến, các nhãn hàng cũng phải thay đổi cách quảng bá thương hiệu của mình đến khách hàng và đồng thời tiếp cận những người tiêu dùng có tiếng nói này. Đặc biệt là những người tiêu dùng có lượng người theo dõi trung thành trên các nền tảng mạng xã hội. 

Xem thêm:

Các thương hiệu bắt đầu đầu tư nhiều hơn cho KOC. Họ sẵn sàng chi trả một số tiền lớn để các Koc review sản phẩm của họ. Con số này vẫn được xem là nhỏ so với số tiền chi trả cho một KOLs.

Tuy nhiên, thị trường quảng bá là vô cùng lớn, đủ sức chứa cho cả KOC và KOLs. Đồng thời, KOC và KOLs đều có tầm quan trọng như nhau và đều giúp cho nhãn hàng mở rộng và tăng trưởng. Mọi thương hiệu đều cần những người nổi tiếng có thể là hình ảnh thương hiệu của họ và những người thực sự dùng thử sản phẩm hoặc dịch vụ của họ và cung cấp cho khán giả mục tiêu của thương hiệu một số suy nghĩ. Nên việc một trong hai thay thế cho nhau là điều khó có thể xảy ra. 

Tạm kết

KOC đang dần trở thành một xu hướng không thể bỏ lỡ đối với các nhà làm Marketing hiện nay. Lực lượng này giúp các nhãn hàng đem về những hiệu quả rõ rệt về doanh thu sản phẩm. Vì vậy, nếu bạn đang có kế hoạch xây dựng thương hiệu hoặc mở rộng thương hiệu của mình, KOC là một trong những lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp. Tất cả nội đung đã giải thích được câu hỏi KOC là gì?

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ