Làm sao để lựa chọn các loại hình doanh nghiệp phù hợp?

Các nội dung chính

Để thành lập một công ty, bạn có nhiều loại cấu trúc kinh doanh để lựa chọn. Cấu trúc kinh doanh có thể ảnh hưởng đến số tiền bạn phải trả thuế, số lượng giấy tờ bạn nộp, trách nhiệm cá nhân và thậm chí cả khả năng huy động tiền. Trong bài viết này, hãy cùng thảo luận về năm loại hình doanh nghiệp phổ biến. Từ đó giúp bạn chọn loại phù hợp cho công ty của mình nhé.

Làm sao để lựa chọn các loại hình doanh nghiệp phù hợp?

Xem thêm:

5 loại hình doanh nghiệp tiêu biểu

Mặc dù trách nhiệm pháp lý, quy tắc sở hữu, thuế và yêu cầu nộp hồ sơ có thể khác nhau tùy theo mỗi thành phố, đất nước. Tuy nhiên đây là những loại hình kinh doanh phổ biến nhất 

1. Doanh nghiệp tư nhân

Đây là gợi ý loại hình doanh nghiệp đầu tiên và cũng đơn giản nhất. Loại hình này thường chỉ có một hoặc tối thiểu 2 người chịu trách nhiệm về tất cả lợi nhuận và các khoản nợ của công ty. Nếu có ý định làm việc một mình, đây có thể là lựa chọn tốt nhất cho bạn. 

Ưu điểm: 

Loại hình kinh doanh này có thể đặc biệt hấp dẫn vì thu nhập và chi phí xuất hiện trong hồ sơ thuế thu nhập cá nhân của bạn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có toàn quyền sở hữu và đưa ra mọi quyết định. 

Nhược điểm:

Nhược điểm của công ty tư nhân là cá nhân bạn phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty mình. Điều này có nghĩa là tài sản cá nhân của bạn có thể gặp rủi ro nếu bạn phải trả một khoản nợ kinh doanh hoặc giải quyết một khiếu nại pháp lý chống lại bạn.

2. Quan hệ đối tác (Partnership)

Quan hệ đối tác có thể là một lựa chọn lý tưởng nếu doanh nghiệp được sở hữu và điều hành bởi nhiều người. Loại hình kinh doanh này có hai hình thức: quan hệ đối tác chung và quan hệ đối tác hạn chế.

Với quan hệ đối tác chung, các đối tác chịu trách nhiệm về các khoản nợ. Trong một quan hệ đối tác hạn chế, có cả đối tác chung và hạn chế. Đối tác hữu hạn chỉ là nhà đầu tư, không có quyền kiểm soát công ty và không phải chịu trách nhiệm pháp lý. Trong khi đối tác chung sở hữu và điều hành doanh nghiệp và chịu trách nhiệm pháp lý.

Một công ty hợp danh không trả thuế cho thu nhập của mình. Thay vào đó chuyển lợi nhuận và thua lỗ cho các đối tác. Tuy nhiên, chúng thường đắt hơn khi bắt đầu vì cần có các dịch vụ pháp lý và kế toán mở rộng. 

3. Công ty trách nhiệm hữu hạn (LLC)

Loại hình doanh nghiệp này cho phép chủ sở hữu, đối tác và cổ đông hạn chế trách nhiệm cá nhân của họ để bảo vệ tài sản cá nhân.  Công ty trách nhiệm hữu hạn có thể là công ty sở hữu duy nhất, công ty hợp danh hoặc công ty vì mục đích thuế.

Lợi ích:

Một công ty trách nhiệm hữu hạn không có bất kỳ hạn chế nào về số lượng cổ đông mà doanh nghiệp có thể có. Ngoài ra, bất kỳ chủ sở hữu hoặc thành viên nào cũng có thể có vai trò tham gia đầy đủ vào hoạt động của doanh nghiệp. Thêm vào đó còn có sự linh hoạt liên quan đến việc phân phối lợi nhuận. 

Nhược điểm:

Nhược điểm của loại hình kinh doanh này là do công ty trách nhiệm hữu hạn là một cơ cấu kinh doanh tương đối mới nên việc xử lý thuế có thể khác nhau tùy theo khu vực. 

4. Các loại hình tập đoàn 

 Công ty C

Công ty C (tiếng Anh C Corporation) là một cấu trúc pháp lí của một công ty mà chủ sở hữu hoặc cổ đông bị đánh thuế riêng biệt với công ty.

Các công ty cung cấp mức độ bảo vệ trách nhiệm cá nhân mạnh nhất. Nhưng chi phí để thành lập một công ty cũng cao hơn. Các tập đoàn cũng yêu cầu báo cáo rộng rãi. Đồng thời lưu giữ hồ sơ và các quy trình hoạt động phức tạp.

Họ cũng hoàn toàn độc lập với các cổ đông. Họ đóng thuế thu nhập đối với lợi nhuận và trong một số trường hợp có thể bị đánh thuế hai lần. Họ có lợi thế khi huy động vốn vì họ có thể huy động tiền bằng cách bán cổ phiếu.

Công ty S

Công ty S trong tiếng Anh là S Corporation, còn được gọi là tiểu mục S (S Subchapter). Công ty S đề cập đến một loại hình công ty đáp ứng các yêu cầu cụ thể của Bộ luật Thu nhập Nội bộ (Hoa Kỳ). Các yêu cầu để thành lập công ty là có 100 cổ đông hoặc có ít lợi ích từ tập đoàn hơn trong khi gánh nặng thuế là chung phần. Công ty có thể chuyển thu nhập trực tiếp cho các cổ đông và tránh đánh thuế hai lần.

Công ty S có trách nhiệm bảo vệ các công ty cùng với các lợi ích về thuế bổ sung. Chủ sở hữu của các tập đoàn S có thể sử dụng phương pháp kế toán tiền mặt nếu họ không có hàng tồn kho. Họ cũng có thể có tới 75 cổ đông, điều này giúp thu hút thêm vốn.

Các công ty S phải nộp các điều khoản thành lập giống như tất cả các tập đoàn và tổ chức các cuộc họp giám đốc và cổ đông. Họ cũng phải cho phép các cổ đông biểu quyết về các quyết định quan trọng. Có thể phát hành cổ phiếu phổ thông. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng huy động vốn của tập đoàn.

Công ty B

Công ty B, còn được gọi là công ty lợi ích là một công ty vì lợi nhuận được dẫn dắt bởi sứ mệnh và lợi nhuận. Chúng thuộc cùng loại thuế với các công ty C. Nhưng vẫn tập trung nhiều hơn vào mục đích, trách nhiệm giải trình và tính minh bạch. Để đủ điều kiện trở thành công ty B, một công ty phải nhận được chứng nhận công nhận sự cống hiến của mình đối với trách nhiệm và tính minh bạch đối với xã hội và môi trường.

5. Tổng công ty – phi lợi nhuận

Các tập đoàn phi lợi nhuận tập trung vào công việc từ thiện. Bởi vì công việc của họ mang lại lợi ích cho công chúng. Họ có thể nhận được tình trạng miễn thuế và không phải trả thuế cho lợi nhuận. Họ tuân theo các quy tắc tổ chức tương tự như quy tắc của C corp nhưng cũng có các quy tắc đặc biệt liên quan đến lợi nhuận.

Những yếu tố cần cân nhắc để chọn ra loại hình doanh nghiệp phù hợp

Sự linh hoạt

Mục tiêu khi lựa chọn loại hình kinh doanh là xác định loại hình cho phép linh hoạt tối đa dựa trên cơ cấu sở hữu. Các mục tiêu, mối quan tâm, nhu cầu và tình hình tài chính của mỗi chủ sở hữu là những yếu tố cần lưu ý. Điều này có thể giúp công ty của bạn phát triển. Đồng thời thích nghi với hoàn cảnh thay đổi khi nó trưởng thành.

Trách nhiệm pháp lý

Một yếu tố khác cần xem xét khi thành lập doanh nghiệp là loại hình bảo vệ trách nhiệm pháp lý. Hãy cố gắng kiểm tra những rủi ro mà công ty của bạn có thể gặp phải. Từ đó quyết định xem bạn có thể chịu trách nhiệm cá nhân hay không. Nếu không thể, công ty hợp danh hoặc công ty tư nhân có thể không phải là loại hình kinh doanh tốt nhất để bắt đầu.

Sự phức tạp

Điều quan trọng là thiết lập mức độ phức tạp mà bạn muốn đảm nhận khi bắt đầu kinh doanh. Doanh nghiệp tư nhân là lựa chọn đơn giản nhất. Việc kết hợp kinh doanh của bạn có thể trở nên rất phức tạp với các yêu cầu báo cáo của tiểu bang và liên bang. Hãy cố gắng chọn cấu trúc khả thi đơn giản nhất cho công ty của bạn.

Thuế

Khi bạn thành lập công ty của mình, hãy xem xét các yêu cầu về thuế trong tương lai. Đảm bảo nghiên cứu luật của nơi mà bạn đang kinh doanh. Từ đó, tìm hiểu cách bạn có thể giảm gánh nặng thuế của doanh nghiệp. Có nhiều lựa chọn về thuế cho các tập đoàn so với các công ty hợp danh hoặc công ty tư nhân. Tuy nhiên, việc đánh thuế hai lần có thể là một vấn đề với các tập đoàn.

Kiểm soát

Điều quan trọng tiếp theo là phải xác định mức độ kiểm soát mà bạn muốn đối với doanh nghiệp. Nếu bạn muốn có toàn quyền kiểm soát, công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty tư nhân là lựa chọn tốt nhất. Nếu bạn chọn kết hợp, bạn có thể kiểm soát công ty của mình khi nó còn non trẻ. Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp phát triển, họ thường nằm dưới sự kiểm soát của hội đồng quản trị công ty.

Đầu tư vốn

Nếu bạn có kế hoạch tìm kiếm nguồn tài trợ bên ngoài cho doanh nghiệp của mình. Bạn có thể muốn thành lập một công ty. Các tập đoàn có thể đảm bảo nguồn vốn bổ sung và bán cổ phiếu trái ngược với các công ty sở hữu duy nhất. Vốn chỉ có thể nhận được nguồn vốn thông qua tài khoản ngân hàng cá nhân của họ hoặc bằng cách tiếp nhận các đối tác. 

Dù bạn chọn mô hình nào, hãy đảm bảo rằng mô hình đó có tính linh hoạt để thích ứng với sự tăng trưởng khi công ty mở rộng.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ