Xu hướng mua sắm năm 2022: Tại sao thương mại xã hội lại nổi bật?

Các nội dung chính

Mua sắm trên mạng xã hội đang dần trở thành xu hướng mua sắm trong năm 2022. Không chỉ thế 1/3 người tiêu dùng kỳ vọng mua sắm trên mạng xã hội tắng đến 2024.

xu hướng mua sắm 2022

Mua sắm xã hội là gì?

Mua sắm trên mạng xã hội là giao điểm của phương tiện truyền thông xã hội và mua sắm trực tuyến. Người dùng mua hàng từ các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram và Pinterest. Người dùng có thể mua sắm trong chính ứng dụng hoặc sau khi nhấp qua website sản phẩm.

Các mạng xã hội bắt chước trải nghiệm trực tiếp duyệt web trong các trung tâm mua sắm và cửa hàng thực của người dùng. Tất cả sẽ thông qua các kỹ thuật như mua theo nhóm, nhắn tin và nội dung tương tác.

Mua sắm trên mạng xã hội tập trung vào các điểm tiếp xúc của người tiêu dùng với một thương hiệu ở cùng một nơi. Các thông số bao gồm từ khám phá và tương tác cho đến mua hàng thực tế. Đó là một cách thuận tiện để gặp gỡ người tiêu dùng ở bất kỳ đâu. Thậm chí mục tiêu cuối là biến người xem thành người mua.

Xem thêm:

Xu hướng mua sắm trên mạng xã hội ảnh hưởng như thế nào đến thương hiệu năm 2022?

Mua sắm trên mạng xã hội mang lại lợi ích cho thương hiệu và người tiêu dùng. Mua hàng không nhất thiết phải là một sự kiện riêng biệt. Trong nhiều trường hợp, người tiêu dùng có thể mua mà không cần rời khỏi nền tảng mà họ lựa chọn. Cả người tiêu dùng và thương hiệu đều được hưởng lợi từ khả năng tiếp cận và cơ hội trò chuyện mà mạng xã hội mang lại. Các lợi thế khác bao gồm:

Nó làm tăng chuyển đổi bằng cách loại bỏ ma sát

Người mua không cần rời khỏi nhà, văn phòng hoặc đường đi làm. Hay thậm chí họ cũng không cần phải nói chuyện với nhân viên bán hàng để mua hàng từ một thương hiệu. Họ cũng không cần rời khỏi nền tảng truyền thông xã hội mà họ đang sử dụng. Chỉ trong một vài cú nhấp chuột, người mua có thể truy cập trang sản phẩm và mua hàng.

Bạn có thể sở hữu các đánh giá đến từ khách hàng trong các chiến dịch

Đánh giá của khách hàng là một trong những nguồn ảnh hưởng nhất đến quyết định mua hàng. Mua sắm trên mạng xã hội giúp người tiêu dùng mua sản phẩm của bạn dễ dàng hơn và chia sẻ phản hồi xác thực tại một nơi. Tốt hơn nữa, bạn có thể đưa bằng chứng xã hội này vào các chiến dịch Marketing trong tương lai của mình để tăng thêm uy tín.

Bạn sẽ có dữ liệu tốt hơn về những gì hoạt động

Người tiêu dùng càng dành nhiều thời gian và mua hàng từ mạng xã hội. Do đó, mạng xã hội càng trở thành một kho chứa thông tin chi tiết về đối tượng mục tiêu của bạn. Với các công cụ phù hợp, bạn có thể nhanh chóng thu thập thông tin hữu ích để phục vụ người tiêu dùng của mình tốt hơn.

Ví dụ về xu hướng mua sắm trên mạng xã hội 2022

Hiện nay có rất nhiều hình thức mua sắm trên mạng xã hội. Tuy nhiên, sẽ có nhiều hình thức mua sắm hơn khi công nghệ phát triển.

Thương mại xã hội

Mua sắm trên mạng xã hội khá đồng nghĩa với thương mại xã hội. Bạn cũng có thể hiểu việc này giống như mua và bán hàng hóa thông qua các mạng xã hội. Khoảng 8 trong số 10 doanh nghiệp dự đoán sẽ bán sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua các nền tảng truyền thông xã hội vào năm 2024.

Một thương hiệu có sự hiện diện xã hội mạnh mẽ là thương hiệu chăm sóc tóc dpHUE. Người tiêu dùng có thể lướt qua Instagram Story để làm nổi bật các sản phẩm riêng lẻ của họ. Sau đó đi qua Instagram Shop của thương hiệu để mua một loạt sản phẩm mà không cần rời khỏi ứng dụng.

Mua sắm theo nhóm

Mua sắm theo nhóm là khi nhiều người thể hiện sự quan tâm hoặc mua sản phẩm cùng một lúc. Theo nghiên cứu đề xuất, bạn bè là yếu tố có ảnh hưởng nhất đến quyết định mua hàng trên mạng xã hội của người tiêu dùng.

Phương pháp này phổ biến ở các nước phương Đông nhưng vẫn còn non trẻ ở Mỹ. Squadded và Supergreat là hai thương hiệu mang đến trải nghiệm mua sắm hợp tác. Họ là những cộng đồng thích hợp cho phép người dùng kết nối với các nhóm bạn bè và mua sắm cùng nhau. Người dùng cũng có thể hỏi nhau để được tư vấn về các sản phẩm cụ thể. Sau đó, họ có thể chia sẻ các đánh giá đã được xác minh.

Thương mại đối thoại

Thương mại đối thoại là khi người bán và người tiêu dùng tham gia trong thời gian thực thông qua các nền tảng như ứng dụng nhắn tin và chatbot. Điều này cho phép các thương hiệu tạo ra trải nghiệm kỹ thuật số được cá nhân hóa hơn. Cho dù đó là việc làm rõ các câu hỏi về đơn đặt hàng hay đề xuất các sản phẩm để mua.

Phát trực tiếp và mua sắm ảo

Với mua sắm trực tiếp, các thương hiệu có thể tạo QVC kỹ thuật số của riêng họ. Việc này giúp họ không phải mất thời gian giữ lâu hoặc phải trả phí. Bạn có thể tiếp cận đối tượng mới và mang đến cho người tiêu dùng cái nhìn sơ lược về sản phẩm của bạn đang hoạt động.

Vào năm 2021, Walmart hợp tác với TikTok để cung cấp trải nghiệm phát trực tiếp có thể mua được. Người dùng TikTok có thể mua hàng từ Walmart trực tiếp từ ứng dụng. Walmart đã kiếm được số lượt xem gấp 7 lần họ dự đoán. Đồng thời thương hiệu cũng tăng 25% cơ sở người dùng TikTok.

“Các bữa tiệc sang trọng” của Poshmark là một ví dụ khác về các sự kiện sống ảo thành công. Trong các bữa tiệc này, người dùng có thể tương tác với những người mua sắm khác. Người dùng có thể xem hơn 200 triệu mặt hàng được bán và xem những thương hiệu nào đang thịnh hành.

Thương mại thông qua AR

Thương mại thực tế tăng cường (AR) sử dụng công nghệ lập bản đồ 3D. Đây là công nghệ giúp người mua hàng có thể thử hoặc tương tác với sản phẩm trước khi mua. Trải nghiệm có thể nhỏ như thử quần áo và lớn như bước vào một “cửa hàng” ảo. L’Oréal là một đại diện tham gia vào AR. Thương hiệu đã mua lại công ty AR của riêng mình vào năm 2018. Kể từ đó, công ty này đã triển khai khả năng cho người mua hàng thử màu tóc và màu trang điểm trên các Instagram Shop của thương hiệu trước khi mua hàng.

Xu hướng 3 nền tảng mua sắm xã hội lớn nhất 2022

Facebook Shop

Hơn 250 triệu người dùng và 1 triệu người bán tích cực sử dụng Facebook Shops mỗi tháng. Các ứng dụng Meta khác như WhatsApp và Messenger thuận tiện cho việc hỗ trợ hành trình của người mua. Đồng thời các nền tảng này còn trả lời các câu hỏi về các sản phẩm cụ thể.

Mua sắm trên Instagram

Sự tập trung của Instagram vào nội dung trực quan tự nhiên mang lại trải nghiệm bán lẻ. Đó có thể là lý do tại sao 41% người tiêu dùng nói rằng họ có khả năng mua hàng từ nền tảng này. Tính năng mua sắm trên Instagram sẽ kết nối người dùng với sản phẩm và mua hàng chỉ bằng một lần vuốt.

Pinterest

Nhờ tích hợp với Shopify, hàng triệu người bán có thể biến khoảng không quảng cáo của họ thành các Ghim sản phẩm có thể mua được trên Pinterest. Tuy nhiên, đó chỉ là một trong những bước chuyển mình mới nhất của nền tảng này sang lĩnh vực thương mại.

Từ việc bổ sung các khả năng AR trên Ghim làm đẹp đến việc tung ra các buổi phát trực tiếp có thể mua được trên Pinterest TV. Nền tảng này có ý định xây dựng trải nghiệm người tiêu dùng liền mạch hơn.

… Và đừng quên TikTok

TikTok Shopping sắp ra mắt. Do người dùng có khả năng mua thứ gì đó họ tìm thấy trên ứng dụng cao hơn 1,7 lần. Điều này cho thấy được tiềm năng mua sắm và kết nối người tiêu dùng của ứng dụng là rất lớn.

Xu hướng mua sắm trên mạng xã hội 2022 đến tương lai

Bạn có tò mò xem năm tới có gì để mua sắm trên mạng xã hội không? Dưới đây là một số xu hướng được gợi ý đến từ các chuyên gia.

Mua sắm trở nên cá nhân hơn

Meghan Salgado, Phó Giám đốc Tăng trưởng tại Poshmark. Ông cho biết: “Mua sắm được cá nhân hóa, dựa trên xu hướng vĩ mô sẽ thúc đẩy trải nghiệm thương mại xã hội”. “Chúng tôi sẽ tiếp tục gặp gỡ người tiêu dùng ở bất kỳ đâu. Cho dù họ nằm trên nền tảng của riêng chúng tôi hay mở rộng phạm vi tiếp cận bằng cách tích hợp với những người khác. Sự tích hợp đó sẽ diễn ra trực tiếp hơn vào nội dung xã hội, với trọng tâm là mua sắm liền mạch.”

Nội dung là vua

Ian Leslie, Giám đốc Cấp cao về Vận động Bán lẻ tại Bolt, một nền tảng trải nghiệm thanh toán. Ông cho biết: “Tôi nghĩ năm 2022 sẽ tiếp tục chứng kiến ​​sự tăng trưởng không chỉ trong thương mại xã hội mà còn thương mại đối thoại. “Các thương hiệu sẽ tiếp tục đầu tư vào các kênh và công nghệ cho phép họ không chỉ trò chuyện với khách hàng thông qua mạng xã hội.Mà các nền tảng này còn giúp họ thực hiện mọi cách thông qua kênh thanh toán.”

Thanh toán trở nên dễ dàng hơn

Alessandro Bogliari, Người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của The Influencer Marketing Factory. Ông cho biết: “Chúng ta sẽ thấy sự tích hợp tốt hơn và ít ma sát hơn trong phễu mua hàng. “Và nhờ tích hợp thanh toán mới và khả năng lưu thông tin thanh toán và giao hàng. Người dùng lúc này sẽ có thể dễ dàng thanh toán cho bất kỳ thứ gì chỉ bằng một cú nhấp chuột, bất kể họ đang mua trên nền tảng nào.”

Đánh giá khách hàng tác động đến người mua hàng

Stephanie Gutierrez, Nhà chiến lược truyền thông xã hội cấp cao tại Online Optimism, một đại lý thiết kế và tiếp thị kỹ thuật số. Ông cho biết: “Chúng tôi biết rằng phần lớn người mua sắm dựa vào đánh giá của người khác về sản phẩm. “Với suy nghĩ này, chúng tôi cũng có thể mong đợi các nền tảng như Instagram tận dụng khả năng chia sẻ ảnh và video của họ. Để từ đây có thể cho phép người dùng chuyển nội dung của họ thành các bài đánh giá.”

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ