Không còn là ông hoàng mạng xã hội – Facebook đang chết dần

Các nội dung chính

Những sóng gió xảy ra liên tiếp đối với Facebook vừa qua đã cho thấy hiện tại nền tảng đang đối mặt với nhiều thách thức. Từ việc nền tảng bị rò rỉ những tài liệu bất lợi cũng như sự việc toàn bộ ứng dụng trong nền tảng bị sập đồng loạt trên toàn cầu. Đó là dấu hiệu chứng tỏ Facebook đang chết dần.

facebook đang chết dần

Hàng loạt “mũi tên bất lợi” đang nhắm thẳng vào Facebook

Hàng loạt nội dung bất lợi của Facebook đã bị rò rỉ từ một cựu nhân viên Facebook tố cáo. Khi các tập tin được công bố đã gây ra một làn sóng phẫn nộ cho người dùng toàn cầu.

Loạt bài này đã đưa ra bằng chứng cho thấy Facebook có hệ thống công lý hai tầng. Nền tảng cũng biết Instagram đang làm trầm trọng thêm vấn đề hình ảnh cơ thể của các cô gái. Và thậm chí nó cũng có vấn đề về những thông tin sai lệch về vắc-xin lớn hơn so với những gì đã xảy ra. Đây cũng chỉ là một trong số các vấn đề khác mà Facebook bị tố giác.

Facebook đang phải gặp một khó khăn khổng lồ

Facebook hiện tại không phải gặp rắc rối về mặt tài chính, hay rắc rối pháp lý. Hay thậm chí là các rắc rối liên quan đến chính trị. Nhưng những gì mà Facebook phải đối mặt là một loại suy giảm chậm, ổn định mà bất kỳ ai đã từng chứng kiến ​​một công ty đang chết dần chết mòn đều có thể nhận ra. Loại suy giảm này không nhất thiết phải nhìn thấy từ bên ngoài. Nhưng người trong cuộc lại có thể nhìn thấy hàng trăm dấu hiệu nhỏ, đáng kinh ngạc của nó mỗi ngày.

Hàng loạt lỗi nhỏ đã xảy ra trên các hoạt động của nền tảng trong thời gian dài. Ví dụ như hack tăng trưởng thù địch với người dùng, trục trặc điên cuồng. Hay thậm chí các hoang tưởng về vấn đề điều hành và sự hao mòn dần dần của các nhân sự tài năng.

Các nhà phê bình Facebook đã nhấn mạnh quy mô và sự thống trị của công ty. Đặc biệt là cách công ty chống lại những sai lầm mà nó đã mắc phải. Trong phiên điều trần tại Thượng viện vào thứ Năm, các nhà lập pháp đã đưa Antigone Davis, người đứng đầu bộ phận an toàn toàn cầu của Facebook. Bà đã được đặt câu hỏi về thiết kế sản phẩm gây nghiện của công ty. Và đồng thời là ảnh hưởng của nó đối với hàng tỷ người dùng.

Xem thêm:

Người tố cáo đã lộ diện

Các tài liệu đã được chia sẻ với The Journal bởi Frances Haugen, cựu giám đốc sản phẩm của Facebook. Cô đã tiết lộ rằng công ty đang lo lắng rằng họ đang mất sức mạnh và ảnh hưởng. Hàng loạt các nghiên cứu nội bộ đã cho thấy nhiều sản phẩm của họ không phát triển một cách tự nhiên. Thay vào đó, nó sẽ ngày càng phải làm rất lâu để cải thiện hình ảnh độc hại của mình. Không chỉ thế nền tảng còn mong muốn ngăn người dùng từ bỏ các ứng dụng của nó để ủng hộ các lựa chọn thay thế hấp dẫn hơn.

Bạn có thể thấy lỗ hổng bảo mật này được hiển thị trong một phần của loạt phim The Journal đã cập nhật. Bài báo đã trích dẫn các nghiên cứu nội bộ của Facebook. Nghiên cứu tiết lộ rằng công ty đã lên chiến lược về cách Marketing ứng dụng với trẻ em. Nền tảng cũng coi trẻ sơ sinh là “đối tượng có giá trị nhưng chưa được khai thác”. Bài báo đã nhận rất nhiều phẫn nộ đến từ rất nhiều độc giả trên toàn cầu. Trong đó, nội dung được mọi người phản đối nhất liên quan đến việc nền tảng phát triển các tính năng nhắm tới trẻ em.

Liệu một ứng dụng truyền thông xã hội tự tin, đang phát triển mạnh có cần phải “tận dụng các cuộc chơi”. Hay liệu nền tảng có cần xây dựng các chiến lược phát triển công phu nhằm vào trẻ 10 tuổi không? Nếu Facebook không thể bị ngăn cản như vậy. Liệu nền tảng có thực sự đang tự quảng bá cho giới trẻ.

Facebook hiện đang muốn mở rộng thị trường ?

Sự thật là sự khao khát của Facebook đối với người dùng trẻ không phải là việc chiếm lĩnh một thị trường mới. Mà lúc này Facebook mong muốn nhiều hơn ở việc ngăn chặn những nội dung không liên quan.

Theo một thống kê, việc sử dụng Facebook của thanh thiếu niên ở Hoa Kỳ đã giảm trong nhiều năm. Và con số này dự kiến ​​sẽ sớm giảm mạnh hơn nữa. Hiện nay, các nhà nghiên cứu nội bộ dự đoán rằng việc sử dụng hàng ngày sẽ giảm 45% vào năm 2023. Các nhà nghiên cứu cũng tiết lộ rằng Instagram, có sự tăng trưởng khá ổn định hiện nay. Do đó, con số này có thể bù đắp sự quan tâm giảm sút đối với Facebook. Mạng xã hội thống trị vị trí cốt lõi trong nhiều năm đang mất thị phần vào tay các đối thủ phát triển nhanh hơn như TikTok. Vấn đề mà Facebook hiện nay là người dùng trẻ tuổi không đăng nhiều nội dung trên nền tảng như trước đây.

Gen Z đã tuyên bố rằng “Facebook dành cho người già”

Đây là một phán quyết tàn bạo mà một cậu bé 11 tuổi đưa ra cho các nhà nghiên cứu của công ty. Không chỉ có thể Gen Z còn gọi Facebook là Boomerbook để chỉ sự già cõi của ứng dụng.

Hiện nay, Facebook cũng đưa ra một số nội dung để tạo cho mọi người những suy nghĩ tích cực về các vấn đề của Facebook. Hiện nay nền tảng cũng đưa ra hai nguyên nhân chính. Đó là các vấn đề do có quá nhiều người dùng và vấn đề do có quá ít kiểu người dùng. Đây là các yếu tố mà Facebook muốn tạo ra văn hóa, thiết lập xu hướng, tạo quảng cáo thu hút.

Tệp Facebook chứa bằng chứng về cả hai loại người dùng. Ví dụ, một phần đã xem xét những nỗ lực bất thành của công ty nhằm ngăn chặn hoạt động tội phạm và vi phạm nhân quyền ở thế giới đang phát triển. Đây là một trong những vấn đề hiện đang trở nên trầm trọng hơn. Đặc biệt, vấn đề này xảy ra do thói quen mở rộng sang các quốc gia của Facebook. Đặc biệt là những quốc gia có ít nhân viên và ít chuyên môn địa phương.

Facebook đã có thể khắc phục, hoặc ít nhất là cải thiện các vấn đề đang gặp

Với đủ nguồn lực và sự tập trung của nền tảng thì việc khác phục chỉ còn nằm ở vấn đề thời gian. Loại vấn đề thứ hai – khi các nhà sản xuất từ ​​bỏ nền tảng của bạn hàng loạt. Đây là yếu tố đã khiến Facebook đang chết dần. Và nó dường như là điều mà các giám đốc điều hành Facebook lo lắng nhất.

Các bài viết tiết lộ quyết định thay đổi thuật toán Bảng tin của Facebook vào năm 2018. Bài viết nhấn mạnh “các tương tác xã hội có ý nghĩa” đã tạo ra sự phẫn nộ và tức giận trong cộng đồng mạng.

Sự thay đổi thuật toán được miêu tả vào thời điểm đó như một sự thúc đẩy các cuộc trò chuyện tốt hơn. Nhưng các nội dung báo cáo thì tiết lộ đó là một nỗ lực để đảo ngược giá trị thị trường trong nhiều năm. Đặc biệt, nền tảng cũng mong muốn đẩy mạnh tương tác trong mức độ của người dùng. Lượt thích, lượt chia sẻ và nhận xét trên nền tảng hiện tại đã giảm. Cũng như một số tính năng mới cũng ghi nhận sự giảm đáng kể. Các giám đốc điều hành đã cố gắng đảo ngược sự giảm thiểu. Nền tảng đã điều chỉnh lại thuật toán News Feed để quảng cáo nội dung. Để từ đây có thể thu hút được nhiều ý kiến ​​và phản hồi. Điều này hóa ra lại tạo cho mọi người tức giận hơn.

facebook đang chết dần

Bảo vệ cộng đồng còn quan trọng hơn là tối đa hóa lợi nhuận

Phải nói rằng Facebook đã nhắm mắt làm ngơ trước những phản hồi bỏ qua những khoản đầu tư này. Nó bao gồm 40.000 người làm việc về an toàn và bảo mật tại Facebook. Cùng với đó là khoản đầu tư 13 tỷ đô la kể từ năm 2016.

Xem thêm:

Còn quá sớm để tuyên bố Facebook đang chết dần

Giá cổ phiếu của công ty đã tăng gần 30% trong năm qua. Nguyên nhân của việc gia tăng là do doanh thu quảng cáo tăng mạnh. Cùng với đó là việc sử dụng một số sản phẩm trong thời kỳ đại dịch tăng vọt. Facebook hiện vẫn đang phát triển ở các quốc gia bên ngoài Hoa Kỳ. Nền tảng đã thu được nhiều thành công ở nước ngoài ngay cả khi nó gặp khó khăn trong nước. Và công ty đã đầu tư rất nhiều vào các sáng kiến ​​mới hơn. Ví dụ như các sản phẩm thực tế ảo và tăng cường. Nền tảng vẫn có thể lật ngược tình thế nếu chúng thành công.

Nhưng nghiên cứu của Facebook kể một câu chuyện rõ ràng và đó không phải là một câu chuyện vui. Người dùng trẻ tuổi của nó đang đổ xô vào Snapchat và TikTok. Và những người dùng lớn tuổi của nó đang đăng các meme chống vắc-xin và tranh cãi về chính trị. Một số sản phẩm của Facebook đang tích cực thu hẹp. Trong khi những sản phẩm khác chỉ đang khiến người dùng tức giận hoặc rời bỏ.

Các tin tức tiêu cực liệu có ảnh hưởng xấu đến Facebook

Mức độ liên quan ngày càng giảm của Facebook với những người trẻ tuổi không nhất thiết phải khiến những người chỉ trích nó lạc quan. Lịch sử dạy chúng ta rằng mạng xã hội hiếm khi già đi một cách duyên dáng. Và các công ty công nghệ có thể gây ra nhiều thiệt hại trên con đường đi xuống. Theo dự đoán, vài năm tới của Facebook có thể xấu hơn những năm trước. Đặc biệt nếu nó quyết định thu hẹp lại các nỗ lực nghiên cứu nội bộ và tính toàn vẹn của mình sau sự cố rò rỉ.

Điều này không có nghĩa là Facebook không mạnh mẽ. Hay nó không nên được quản lý hoặc rằng các hành động của nó không đáng bị giám sát. Có thể đồng thời đúng là Facebook đang chết dần. Nhưng hiện tại Facebook vẫn là một trong những công ty có ảnh hưởng nhất trong lịch sử. Cùng với đó là nền tảng sở hữu khả năng định hình chính trị và văn hóa trên toàn cầu.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Facebook. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ