KOL và KOC: Họ là ai và tầm quan trọng của họ với thương hiệu

Các nội dung chính

Kol và Koc: Họ là ai mà thương hiệu nào cũng cần đến họ?

kol và koc

Trong một thế giới mà các phương tiện truyền thông thống trị thị trường. KOL và KOC trở thành những người có sức ảnh hưởng đến thương hiệu. 

KOL và KOC là gì?

KOL (Key Opinion Leader) là người có sức ảnh hưởng. Đây là những người có sản phẩm xuất hiện được đông đảo khán giả đánh giá cao. KOL là những cá nhân được tin cậy và tôn trọng trong chính lĩnh vực của họ. Những người đã nổi tiếng như ngôi sao điện ảnh, người mẫu hoặc những người nổi tiếng trên các nền tảng mạng xã hội. Họ được trả tiền để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ trên các trang mạng xã hội. 

kol và koc
Chi Pu và Dove

KOC( Key Opinion Consumer) khác nhiều so với KOL. KOC được đánh giá cao bởi ý kiến của họ là từ trải nghiệm thực tế. Họ là những người bình thường và sẽ mua sản phẩm cho nhu cầu cá nhân. Họ thường không có nhiều người theo dõi như KOL. Tuy nhiên những người theo dõi của họ lại rất trung thành. Đừng đánh giá thấp sức mạnh của các KOC. Ý kiến của họ có tác động lớn đến người theo dõi họ. Họ có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm, dịch vụ của một nhóm người.

marketing
Ông hoàng son môi Lý Gia Kỳ

Sự khác biệt giữa KOL và KOC

1. Sáng kiến

Các KOL thường được các nhãn hàng liên hệ và đưa ra các ưu đãi hoặc tặng các sản phẩm quảng cáo cho họ. 

Mặt khác, KOC thường liên hệ với các thương hiệu để kiểm tra hoặc đánh giá các sản phẩm mà họ quan tâm.

2. Đối tượng

Số lượng người theo dõi rất quan trọng đối với KOL và đây là yếu tố để đánh giá sức ảnh hưởng của họ; Người ảnh hưởng Nano (1K-10K), Người ảnh hưởng siêu nhỏ (10K-50K) đến Người nổi tiếng (1 triệu +).

Số lượng người theo dõi không ảnh hưởng đến KOC.

3. Tính xác thực

KOC cũng là người dùng cuối nhưng điều khiến họ khác biệt với những người dùng cuối khác là họ có blog hoặc vlog riêng để bày tỏ ý kiến và quan điểm của họ. Trong khi đó, KOL được trả tiền để cộng tác với các thương hiệu, do đó tính xác thực yếu hơn KOC.

Sự trỗi dậy của KOC

Suvita Charanwong, Giám đốc điều hành của Tellscore, đã nói về sự thay đổi của xu hướng tiếp thị và người có ảnh hưởng.

“Xu hướng digital marketing ở Thái Lan đang trở nên phổ biến. Các sản phẩm như công nghệ, tài chính, v.v. rất khó giải thích nhưng các KOC khiến nó trở nên dễ hiểu và giúp khán giả của họ hiểu được chức năng của sản phẩm.”

Xem thêm:

 Vào đầu những năm 2010, các thương hiệu thường thuê những người có ngoại hình đẹp như KOL để quảng bá sản phẩm của họ. Hiện tại các thương hiệu sẵn sàng chi tiền cho KOC vì KOC dễ tiếp cận và dễ hiểu hơn là chìa khóa thu hút người tiêu dùng.

Trong vài năm qua, người tiêu dùng trở thành những người có tiếng nói. Đôi khi họ lại buộc các thương hiệu phải thay đổi chiến thuật. Các thương hiệu đầu tư nhiều tiền hơn vào KOC, chẳng hạn, họ phê duyệt ngân sách 200.000 THB cho hoạt động tiếp thị trực tuyến để đầu tư vào 2.000 KOC. So với KOL, hoạt động này rẻ hơn vì một KOL có thể có giá bằng 2.000 KOC hoặc thậm chí hơn.

Đây có phải là cái kết cho thời đại của KOL?

Thế giới tiếp thị trực tuyến đủ lớn để cả KOL và KOC cùng tồn tại. Các thương hiệu vẫn cần người có sức ảnh hưởng làm gương mặt đại diện cho họ. Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi này là không khó! Bởi vì cả hai đều quan trọng như nhau đối với sự mở rộng và tăng trưởng của các thương hiệu.

Mọi thương hiệu đều cần những người có sức ảnh hưởng lớn thể trở thành gương mặt đại diện cho họ và cả những người thực sự muốn dùng thử sản phẩm hay dịch vụ. Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của cả KOL và KOC.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ