Meme Marketing – Xu hướng nổi bật trong tương lai

Các nội dung chính

Meme Marketing được dự đoán sẽ trở thành một xu hướng nổi bật trong tương lai. Nhiều doanh nghiệp nhận thấy được tiềm năng của hình thức này, nên đã ứng dụng vào nhiều chiến dịch Marketing của mình để thu hút khách hàng. Hài hước là yếu tố hàng đầu mà các Gen  X, Y và Z quan tâm khi xem quảng cáo. So với những nội dung mang thương hiệu đơn thuần như từ trước đến nay. Meme Marketing có sức hút mạnh mẽ đến thế hệ trẻ, đặc biệt là gen Z. Cho những ai muốn tìm hiểu về hình thức Meme Marketing, thì bài viết này dành cho bạn.

meme marketing

Meme Marketing là gì?

“Meme” là một thuật ngữ được đặt ra bởi tác giả Richard Dawkins vào năm 1976.  Ông đã định nghĩa nó là “một ý tưởng, hành vi hoặc phong cách lan truyền từ người này sang người khác trong một nền văn hóa”. Sau đó, khi internet bắt đầu phát triển rầm rộ, meme càng được sử dụng rộng rãi hơn nữa. Chúng được biến đổi và lan truyền có chọn lọc, “Internet meme” được thay đổi một cách linh hoạt bởi sự sáng tạo của con người. 

Meme thường được thể hiện dưới dạng hình ảnh, video hoặc đơn thuần là một văn bản. Những meme mang tính viral thường là những meme ghi lại những cảm xúc trực quan và thân thiện với người dùng.

Ở trên là định nghĩa về meme, vậy như thế nào là Meme Marketing?

Meme Marketing là một nhánh nhỏ của viral marketing (tiếp thị lan truyền). Hình thức này sử dụng meme hay internet meme để truyền tải thông điệp quảng cáo. Thay vì mục đích giải trí đơn thuần như trước đây. Meme ngày nay đã được thương mại hoá bởi nhiều thương hiệu. 

Meme giúp doanh nghiệp tăng mức độ tương tác và kết nối khách hàng và doanh nghiệp lại với nhau. Meme sẽ bằng cách truyền đạt các thông tin một cách thân thiện và hài hước.

Xem thêm: 

Sức hút không ngờ của Meme Marketing

Làm tăng mức độ tương tác 

Sức hút của meme nằm ở sự hài hước và tiếp cận mọi người một cách thân thiện. Chính điều đó làm mọi người đều yêu thích meme và chia sẻ chúng khắp mọi nơi. Các nhà làm Marketing đều phải thừa nhận meme chính là công cụ giúp thu hút mọi người hiệu quả trên mạng xã hội. Thông thường, nhiều người dùng luôn có xu hướng tìm cách chặn các quảng cáo. Lý do là bởi vì chúng làm phiền đến trải nghiệm của người dùng.

Tuy nhiên, đối với Meme Marketing lại khác, chúng tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên và thoải mái. Chính điều này giúp người dùng dễ dàng tiếp nhận và chia sẻ. Vì vậy, khi sử dụng meme marketing, khoảng cách giữa thương hiệu và người dùng được gỡ bỏ. Và làm tăng mức độ tương tác bởi sự hài hước và biến tấu đa dạng trong thông điệp. 

Nội dung đa dạng và không tốn phí 

Những quảng cáo với đa dạng hình thức như infographic, print ads,… luôn thu hút được người dùng. Tuy nhiên, nhược điểm của hình thức này là doanh nghiệp bạn phải bỏ ra chi phí lớn để thiết kế, đầu tư nhiều thời gian để sáng tạo. Còn với Meme Marketing thì lại khác.

Meme có một kho tàng đồ sộ trên internet. Nhiệm vụ của bạn chỉ là sưu tầm và thay đổi nội dung văn bản phù hợp với doanh nghiệp. Chắc hẳn bạn đã từng xem qua màn cosplay meme “Chị em cà khịa” độc đáo của Highlands trong chiến dịch mùa Tết 2022. Mặc dù đây là một trường hợp không trực tiếp dùng meme mà chỉ cosplay. Tuy nhiên, chiến dịch cũng đã thu lại sự quan tâm vô cùng lớn của cộng đồng mạng. Nội dung vô cùng phong phú, lại còn không tốn chi phí. Đây quả là một giải pháp vô cùng hợp lý cho các doanh nghiệp.

Kết nối mọi người với nhau

Meme giúp kết nối những người gặp chung những tình huống xảy ra như trên meme. Dù ở những vị trí khác nhau nhưng họ có những điểm giống nhau. Các meme sẽ khiến mọi người cảm thấy như có sợi dây liên kết.

Nhiều cuộc thi sáng tạo meme được các doanh nghiệp tổ chức. Điều này đã đem lại cho họ một lượng lớn sự sáng tạo meme từ người dùng. Đồng thời lượt tương tác, lượt nhắc đến thương hiệu cũng cao hơn. Thông qua các meme, doanh nghiệp cũng khám phá ra được sở thích cũng như hành vi mua sắm của người dùng. Từ đó, đưa ra những sản phẩm đáp ứng đúng với nhu cầu, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng trải nghiệm khách hàng.

Luôn bắt kịp xu hướng 

Với nhịp độ luôn chuyển động nhanh chóng của các xu hướng trên mạng xã hội. Các thương hiệu phải liên tục cập nhật và bắt kịp xu hướng là điều không thể thiếu. Đối với hình thức Meme Marketing thì bạn càng cần phải bắt trend hơn nữa. Bên cạnh đó bạn cũng nên thêm vào những cá tính của thương hiệu, sự hài hước cần có của một meme. Có như vậy thì những meme của doanh nghiệp bạn mới có độ viral cao, thân thiện và dễ tiếp xúc với khách hàng hơn.

Durex chính là một thương hiệu điển hình cho sự thành công trong phương thức Meme Marketing này. Durex luôn bắt kịp những sự kiện hot trong năm để tạo ra những mẫu quảng cáo đầy sáng tạo và tinh nghịch. Những mẫu quảng cáo của Durex luôn nhận về những lượt tương tác like, comment và share khủng.

Durex Sri Lanka  ‘bắt trend’ tàu chở hàng mắc kẹt tại kênh Suez

Hài hước là một yếu tố cần thiết để những thông điệp mang tính thương hiệu dễ thu hút hơn với khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, các nhãn hàng cần phải xác định đúng tình huống để sử dụng meme, tránh những thảo luận tiêu cực và có tác động xấu đến thương hiệu. 

Xem thêm:

Tạm kết

Doanh nghiệp của bạn cần đảm bảo được tính độc đáo, hài hước, sáng tạo nhưng vẫn mang đặc điểm thương hiệu cá nhân lên meme. Khi đó chúng sẽ tạo được sự viral cao và đem lại hiệu quả thu hút bùng nổ cho thương hiệu của bạn. Vì thế, hãy tận dụng và biến Meme Marketing trở thành công cụ đắc lực cho những chiến dịch quảng bá hiệu quả.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ