Gen Alpha là gì? Thế hệ Alpha sẽ làm gì để tiếp nối Gen Z

Các nội dung chính

Năm 2010 toàn cầu đã chứng kiến Gen Alpha ra đời và sự kết thúc của Gen Z đầy ấn tượng. Việc lớn lên trong môi trường kỹ thuật số, với tất cả kiến thức chỉ bằng một cú nhấp chuột. Tất cả sẽ không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm của họ mà còn xác định cách họ tương tác với đồng nghiệp của mình. Vậy Gen Alpha là gì? Thêm vào đó, Gen Alpha sẽ làm gì để tiếp nối Gen Z.

gen alpha

Những tiến bộ công nghệ mà nhân loại đang trải qua trong suốt thế kỷ 21 đang thay đổi hành tinh và con người, cả về mặt xã hội và kinh tế. Công nghệ mới thiết lập nhịp sống của chúng ta ở một mức độ nhất định. Để từ đây sẽ giúp hình thành nên tính cách của chúng ta. Thế hệ Alpha, thế hệ sẽ kế thừa sự phát triển mạnh mẽ của thế hệ Z. Biểu hiện đầu tiên mà bạn thấy đó là thế hệ Alpha “sống qua màn hình”.

Gen Alpha là gì?

Thế hệ Alpha bao gồm những người sinh từ năm 2010 trở đi. Do đó họ đã trưởng thành trong thế giới hoàn toàn được bao phủ bởi kỹ thuật số. Trên thực tế, sự xuất hiện của chúng trùng với sự kiện Apple ra mắt chiếc iPad đầu tiên.

Thuật ngữ này được đặt ra bởi Mark McCrindle, người sáng lập công ty tư vấn McCrindle Research của Úc và ông giải thích cách thuật ngữ Gen Alpha ra đời. “Nó phù hợp với danh pháp khoa học của việc sử dụng bảng chữ cái Hy Lạp thay vì bảng chữ cái Latinh. Do đó, sẽ không có lý do gì để quay lại đối với A. Xét cho cùng họ là thế hệ đầu tiên được sinh ra hoàn toàn vào thế kỷ 21. Do đó họ là sự khởi đầu của một cái gì đó mới, không phải là sự trở lại như cũ “.

Xem thêm:

Việc xác định thời điểm khi kết thúc một thế hệ và bắt đầu của một thế hệ khác không được xác định một cách chính xác. Theo, Trung tâm Nghiên cứu Pew đã bàn luận về nó: “Đó là một cách để hiểu cách các sự kiện toàn cầu và những thay đổi về công nghệ, kinh tế và xã hội tương tác để xác định cách một nhóm người nhìn thế giới”. Đó cũng là một cách so sánh giữa các thế hệ.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng thời gian giữa thế hệ này và thế hệ tiếp theo đang bị thu hẹp lại. Đó là do những thay đổi liên tục và nhanh chóng mà thế giới đang trải qua do kết quả của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Sự thay đổi nhiều đến mức các thế hệ ngày càng được xác định bởi việc sử dụng công nghệ hơn là bởi các sự kiện lịch sử hoặc xã hội. Đây là trường hợp của thế hệ Alpha, những người sẽ chơi, học và tương tác theo một cách hoàn toàn mới nhờ các công nghệ mới.

Gen Alpha và công nghệ

Thế hệ Alpha sẽ dựa vào công nghệ để giúp họ khám phá thế giới. Nhờ vậy, họ sẽ không bị phụ thuộc vào việc tiếp xúc cơ thể như các thế hệ trước. Theo nghiên cứu của Wired Consulting, “khi công nghệ phát triển, trí tuệ nhân tạo hoặc giọng nói sẽ ngày càng trở thành phương thức giao tiếp phổ biến giữa con người và máy móc. Đây là khi bàn phím và màn hình nhường chỗ cho các giao diện dựa trên cử chỉ và cuộc trò chuyện giữa thiết bị và con người” .

Dưới đây là một số thiết bị công nghệ đang định hình hiện tại và tương lai của thế hệ này:

Thiêt bị di động

Điện thoại thông minh và máy tính bảng đã trở nên phổ biến trong Thế hệ Alpha. Trên thực tế, theo một nghiên cứu của Ofcom, một cơ quan chính phủ của Vương quốc Anh. Số lượng trẻ em sở hữu một trong những thiết bị này đang tăng đều ở trẻ nhỏ trên toàn cầu. Trong số đó máy tính bảng đặc biệt phổ biến.

Trợ lý ảo

Các thuật toán xử lý dữ liệu sẽ làm cho trải nghiệm ngày càng được cá nhân hóa. Cùng với đó các giao diện mới sẽ cung cấp các hình thức giao tiếp khác nhau. Sự nổi lên của các trợ lý ảo như Alexa hay Siri được học hỏi từ thị hiếu và thói quen của người dùng là ví dụ điển hình nhất.

Đồ chơi và phụ kiện

Đồ chơi trí tuệ nhân tạo, được coi là dễ thương và đáng tin cậy. Các thiết bị này đã làm tăng quan niệm về những gì công nghệ có thể làm cho chúng ta từ khi còn nhỏ. Do đó, những mặt hàng có chức năng như phụ kiện, thiết bị đeo được như đồng hồ thông minh sẽ trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của họ.

Xe tự hành

Ngành công nghiệp ô tô đang tiến tới việc ưu tiên phát triển xe tự hành. Loại xe này được hy vọng sẽ giúp giảm đáng kể số vụ tử vong do giao thông. Do đó, thế hệ Alpha sẽ quen với việc lái xe và lập trình chúng thông qua các thiết bị.

Xem thêm:

Tổng quan về Gen Alpha

Thế hệ Alpha sẽ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào? Cùng với đó là những thiết bị, phong cách đại diện cho sự phát triển cũng như phong cách sống của Thế hệ Alpha. Dưới đây là một số biểu trưng được tóm tắt tổng quan cho bạn:

  • Năm sinh: Từ 2010 trở về sau
  • Bối cảnh xã hội: Bầu cử tổng thống Donal Trump / Brexit (2016)
  • Phương tiện biểu trưng: Xe tự hành
  • Đồ chơi biểu trưng: Con quay (Spinner)
  • Thiết bị âm nhạc: Loa thông minh
  • Phong cách lãnh đạo: Truyền cảm hứng
  • Nhà lãnh đạo lý tưởng: Nhà đồng sáng tạo
  • Phong cách học tập: Ảo
  • Thiết bị bổ trợ: Chatbots
  • Marketing: Tại chỗ (Trong thời gian thực)

Đặc điểm của Gen Alpha

Mặc dù Thế hệ Alpha cũng sở hữu một số đặc điểm tương đồng với các thế hệ trước, đặc biệt là với thế hệ Z. Tuy nhiên, thế hệ Alpha lại sở hữu những đặc điểm rất khác biệt. Dưới đây là một số đặc điểm mới mẻ của thế hệ này:

  • Siêu kết nối. Những đứa trẻ Alpha được kết nối vĩnh viễn với nhau. Đó là nhờ sự chú ý của họ đến các công nghệ mới hằng ngày. Điều này đã biến nó trở thành một phong cách sống hiện nay.
  • Độc lập. Họ độc lập khi đưa ra quyết định của riêng mình và quản lý danh tính kỹ thuật số của họ.
  • Hình ảnh trực quan. Video sẽ là định dạng ưa thích của thế hệ này. Ngoài ra, trò chơi điện tử sẽ thúc đẩy kỹ năng thị giác của họ, cải thiện khả năng phối hợp tay mắt và khả năng dễ dàng chuyển đổi nhiệm vụ.
  • Công nghệ. Được sinh ra trong giai đoạn siêu kết nối. Họ đã trở thành chuyên gia trong việc sử dụng các công nghệ mới trên toàn cầu. Để từ đây sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận kỹ thuật số của họ và mở ra nhiều sự phát triển.
  • Đa dạng. Trong trường hợp này, sự đa dạng không chỉ đề cập đến nhân khẩu học, chẳng hạn như dân tộc và giới tính. Mà nó còn có liên quan đến thị hiếu, lối sống và quan điểm.

Các vấn đề Gen Alpha phải đối mặt

Những đứa trẻ thuộc thế hệ Alpha được sinh ra vào thời điểm mà các thiết bị công nghệ ngày càng thông minh hơn. Khi nào mọi thứ đều được kết nối với nhau, đây là lúc các yếu tố vật lý và kỹ thuật số đang hòa quyện vào nhau. Khi chúng lớn lên, công nghệ mới sẽ trở thành một phần trong cuộc sống, trải nghiệm, thái độ của chúng và những kỳ vọng của chúng về thế giới. Một số nhà thần kinh học và tâm lý học chỉ ra rằng điều này sẽ có nhiều hậu quả tích cực. Tuy nhiên, điều này cũng có một số tác động tiêu cực không nhất thiết ảnh hưởng đến tất cả mọi người.

Một số vấn đề Gen Alpha phải đối mặt:

  • Giảm khả năng tập trung và chú ý. Vì họ đã quen với việc sử dụng nhiều màn hình cùng một lúc và quét nhanh thông tin. Do đó, khả năng chú ý và khả năng tập trung của thế hệ này sẽ bị suy giảm.
  • Ít thời gian cho giao tiếp xã hội. Thế hệ Alpha sẽ dành nhiều thời gian trong ngày để trực tuyến, cả trong và ngoài nhà. Điều này đã làm giảm thời gian học tập, vui chơi và giao tiếp xã hội theo những cách truyền thống hơn. Trên thực tế, phần lớn các hoạt động xã hội hóa được chuyển sang mạng xã hội.
  • Ít phát triển khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng. Không bàn đến những kỹ năng mà thế hệ Alpha sẽ có được nhờ các công nghệ mới. Việc cần quan tâm đó là khi việc sử dụng đồ chơi vật lý bị giảm đi, sự phát triển của trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo sẽ bị ảnh hưởng.
  • Giảm khả năng đạt được hạnh phúc. Như nhà tâm lý học Jean M. Twenge đã ghi nhận trong cuốn sách iGen của cô về nhiều nhận định. Có một “mối liên hệ giữa sự gia tăng của điện thoại thông minh và mạng xã hội và sự gia tăng trầm cảm, lo lắng và cô đơn trong giới trẻ ngày nay”.

Kết luận

Thế hệ Alpha được thể hiện như một thế hệ được đánh dấu sâu sắc bởi các công nghệ mới và mạng xã hội. Bên cạnh đó là một tương lai không chắc chắn hơn khi đối mặt với sự thay đổi kinh tế và chính trị nhanh chóng. Cùng với đó là áp lực trong các cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và chuyển đổi sang một hành tinh bền vững hơn.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ