Backlinks là gì? Làm thế nào để xây dựng hệ thống Backlinks

Các nội dung chính

Backlinks – cụm từ được dân SEO quan tâm nhất khi gia tăng sức mạng của Website. Vậy Backlinks là gì? Tại sao nó lại được SEOer quan tâm một cách đặc biệt.

backlinks

Backlinks là gì?

Backlinks còn được gọi là inbound links hoặc external links. Nói chung, backlinks sẽ đề cập đến các liên kết từ một website trỏ đến một website khác.

Các công cụ tìm kiếm, như Google hoặc Bing, xem Backlinks là yếu tố đánh giá một nội dung chất lượng. Do đó, các trang sở hữu nhiều Backlinks sẽ có thể xếp hạng cao hơn trên SERPs (trang kết quả của công cụ tìm kiếm).

Tầm quan trọng của Backlinks trong chiến lược SEO

Các Backlinks có ảnh hưởng đến SEO của bạn không? Câu trả lời là có. Backlinks được xem là một thành phần quan trọng của SEO. Việc sở hữu các Backlinks có thẩm quyền đến website của bạn là một trong những tín hiệu quan trọng nhất mà Google (và các công cụ tìm kiếm khác) xem xét để xếp hạng nội dung.

Nhưng điều gì tạo nên một backlink chất lượng cao?

Sự tin tưởng là một yếu tố rất lớn ảnh hưởng đến xếp hạng Website của bạn. Nếu một website chất lượng với danh tiếng xuất sắc liên kết đến website của bạn. Đó sẽ được coi là một lá phiếu chất lượng dành cho website của bạn. Nếu bạn chỉ có các trang web mà Google coi là liên kết spam đến trang web của bạn, thì nó không có khả năng giúp bạn nhiều.

Mức độ phổ biến là một yếu tố khác cần xem xét. Bởi vì Google xem các liên kết bên ngoài là phiếu bầu về mức độ phổ biến của Website. Do đó website của bạn nên có mối tương quan chặt chẽ giữa các website sở hữu backlinks (chất lượng) và thứ hạng cao hơn.

Bất kỳ liên kết nào từ website của người khác đến website của bạn đều là một Backlink. Tuy nhiên, như đã đề cập, không phải tất cả các liên kết đều được tạo ra như nhau.

Xem thêm:

Điều này cũng giống như bạn sẽ tin tưởng một lời giới thiệu từ người mà bạn tôn trọng hơn một người mà bạn chưa từng gặp trước đây. Do đó, Google luôn tin tưởng các Backlinks đến từ các website đáng tin cậy, có thẩm quyền thay vì các liên kết kém đáng tin cậy hoặc không xác định.

Sự tin tưởng này hiện đang xuất hiện ở dưới dạng Xếp hạng trang. Một trong những thuật toán của Google sẽ đánh giá chất lượng và số lượng Backlinks trỏ đến một trang. Để từ đây có thể xác định điểm số tương đối về mức độ quan trọng và thẩm quyền của trang đó.

Nếu website của bạn đang nhận được các Backlink từ các website chất lượng có liên quan đến ngành của bạn. Lúc này là bạn đang gửi tín hiệu mạnh mẽ đến Google rằng trang web của bạn được xem như một cơ quan có thẩm quyền trong ngành của bạn.

Các loại Backlinks

Như đã đề cập, không phải tất cả các Backlinks đều giống nhau. Hãy cùng tìm hiểu về các loại Backlinks khác nhau mà website của bạn có thể có được:

Nofollow Links

Như đã chia sẻ ở phía trên các Backlink giống như phiếu bầu cho các tài nguyên đáng tin cậy. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn xác minh cho một website nhưng vẫn cần liên kết đến nó thì sao?

Các liên kết nofollow sử dụng thuộc tính rel = ”nofollow” để thông báo cho Google và các công cụ tìm kiếm khác rằng chúng không nên vượt qua sự tin cậy (PageRank). Một backlink nofollow trông như thế này:

nofollow link

Cho rằng các nofollow Links không vượt qua Page Rank. Do đó, chúng sẽ không nhất thiết giúp bạn xếp hạng cao hơn trên SERPs. Tuy nhiên, vào 9/2019, Google đã thông báo rằng họ đang phát triển thuộc tính nofollow.

Xem thêm:

Khi nofollow được giới thiệu, Google xem nó như một tín hiệu để sử dụng trong các thuật toán tìm kiếm (Search algorithms). Tất cả các thuộc tính của Link sẽ là gợi ý về những liên kết nào cần xem xét hoặc loại trừ trong Tìm kiếm.

Một số người tin rằng sự thay đổi này đối với các nofollow link được coi là một gợi ý có nghĩa. Đó là Google sẽ đặt nhiều sự tin tưởng vào các nofollow link trong một số trường hợp. Có thể kể đến như khi một nền tảng tin tức có thẩm quyền sở hữu sitewide uy tín.

Follow Links

Một Follow Links sẽ vượt qua độ tin cậy (PageRank) và không thêm thuộc tính nofollow.

Một Follow Links sẽ trông như thế này:

follow links

Liên kết được tài trợ hoặc trả tiền (Sponspred – Paid Links)

Đôi khi, bạn có thể trả tiền cho để thực hiện chiến dịch Affiliate và Influencer Marketing. Để từ đây họ có thể quảng cáo một phần nội dung của bạn hoặc đăng bài đánh giá về một trong những sản phẩm của bạn.

Nếu tiền hoặc sản phẩm hoặc dịch vụ đổi lấy một liên kết cho Website. Lúc này thuộc tính rel = ”Managed’ sẽ được thêm vào để thông báo cho Google.

Thuộc tính rel = ”started’ ngăn trang web của bạn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những liên kết này. Vì vậy, nếu bạn đang làm việc với một đơn vị liên kết, bạn nên sử dụng thuộc tính được tài trợ cho liên kết ngược này.

Một backlink được tài trợ trông giống như sau:

UGC Links (Nội dung do người dùng tạo)

Một trong những thuộc tính liên kết mới được triển khai vào năm 2019 là UGC Link. Các UGC Link đến từ lượt thích của các diễn đàn và các bình luận trên blog. Thuộc tính thông báo cho Google rằng liên kết đã được đặt bởi người dùng chứ không phải quản trị viên web.

Một UGC Backlink sẽ trông như thế này:

ugc link

Liên kết có thẩm quyền cao (High Authority Link)

Ở trên chúng ta đã thảo luận về các loại backlink khác nhau và cách nhận biết chúng. Tiếp theo sau đây chúng ta, hãy cùng tìm hiểu cách xác định chất lượng của backlink. Để biết được chất lượng, bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra Backlinks. Bạn có thể xem trang web của mình có bao nhiêu Backlink, tên miền giới thiệu của các Backlink đó, tính độc hại của các website đó và hơn thế nữa.

Bạn có thể đi sâu hơn vào các báo cáo trong công cụ để xem các tên miền giới thiệu hàng đầu của bạn. Cùng với đó là xem các số liệu liên quan đến các Backlink của bạn, như Điểm miền tổng hợp (Authority Score) và Điểm miền độc hại (Toxicity Score).

Mục đích là để có được các Backlink từ các website có thẩm quyền cao liên quan đến website của bạn. Dưới đây là một số yếu tố có thể giúp bạn xác định xem website của bạn có đang nhận được các Backlink chất lượng hay không:

  • Số lượng tên miền giới thiệu cao
  • Vị trí của nó trên trang (vị trí trên trang càng cao càng tốt)
  • Nếu chúng là các Backlinks theo ngữ cảnh (các liên kết được bao quanh bởi nội dung liên quan trên trang)
  • Nếu nó chứa văn bản liên kết có liên quan

Xem thêm:

Như đã đề cập trước đây, Google đánh giá thẩm quyền thông qua thuật toán PageRank của họ. Tuy nhiên, đó không còn là số liệu công khai kể từ khi họ ngừng cập nhật. Sau đó họ đã gỡ bỏ PageRank Toolbar vào năm 2016.

Khi đánh giá liệu một liên kết có chất lượng cao hay không. Bạn hãy xem xét các yếu tố như độ tin cậy và liệu trang web có chia sẻ nội dung chất lượng có giá trị thực cho người dùng hay không.

Link bẩn (Toxic Links)

Các liên kết sai có thể gây hại cho khả năng xếp hạng của website hoặc tác động tiêu cực đến bất kỳ thứ hạng nào bạn đã có. Các liên kết “bẩn” thường được coi là các liên kết độc hại hoặc không tự nhiên.

Các Backlink bẩn, thường đến từ các website chất lượng thấp hoặc đáng ngờ. Các Website thường trực tiếp vi phạm Nguyên tắc quản trị website của Google. Do đó, chúng chỉ tồn tại để thử và thao túng thứ hạng của công cụ tìm kiếm.

Bạn cũng có thể sử dụng Công cụ kiểm tra Backlink để xem xét các Backlink của mình. Đồng thời bạn cũng có thể xác định các Link bẩn hoặc không tự nhiên tiềm ẩn.

Xem thêm:

Khi quá trình phân tích hoàn tất, bạn có thể thực hiện một số hành động. Một trong số đó bao gồm cả việc tạo danh sách từ chối và gửi danh sách đó đến Công cụ từ chối của Google.

Để lại các liên kết trong danh sách “xóa” của bạn nếu bạn muốn liên hệ với một website theo cách thủ công. Từ đây bạn có thể yêu cầu xóa hoặc chấp thuận bất kỳ liên kết nào mà bạn biết là an toàn.

Bạn có thể thực hiện việc này trực tiếp thông qua công cụ kiểm tra Backlink nếu bạn cần xóa các Backlink độc hại và yêu cầu xóa

Liên kết được đặt theo vị trí chỉnh sửa

Google thưởng và chuyển quyền hạn quan trọng nhất thông qua các liên kết được chỉnh sửa. Một liên kết được đặt hoặc có được do biên tập viên là một liên kết mà nhà báo hoặc quản trị viên web đã quyết định thêm các liên kết đó vào website của bạn.

Nó là một liên kết đến một website hoặc website khác do nó đáng được gửi lưu lượng truy cập và quyền hạn. Lý do sử dụng các liên kết là để nâng cao trải nghiệm của người đọc. Chứ liên kết không phải để thao túng các thuật toán của công cụ tìm kiếm.

Tại sao Backlinks lại quan trọng?

Khi nói đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, Backlinks được đề cập đến rất nhiều. Không nhứng thế Backlinks còn là tâm điểm của chủ sở hữu website ở khắp mọi nơi. Nhưng tại sao các Backlinks lại quan trọng? Dưới đây là một số lý do tại sao bạn nên quan tâm đến các liên kết đến website của bạn.

Backlinks có thể cải thiện thứ hạng

Nếu không có các Backlink tuyệt vời trỏ đến website của bạn, bạn sẽ bỏ lỡ một yếu tố gia tăng độ tin cậy của Website. Backlink sẽ thể hiện rằng bạn là một cơ quan đáng tin cậy trong ngành của bạn. Do đó, bạn xứng đáng được xếp hạng ở đầu cho các cụm từ tìm kiếm chính.

Google khám phá các website mới thông qua Backlinks

Trình thu thập thông tin của Google (Googlebot) sử dụng các liên kết để tìm các website mới. Đây là một trong những cách chính nội dung được phát hiện, thu thập thông tin và lập chỉ mục.

Một cách để nghĩ về các liên kết là cách Google điều hướng web. Liên kết từ một nguồn đáng tin cậy sẽ giúp nội dung của bạn được Google lập chỉ mục nhanh hơn.

Backlinks tăng cường độ tin cậy và sự tín nhiệm của bạn

Các liên kết chất lượng từ các nguồn có thẩm quyền và đáng tin cậy giúp bạn xếp hạng cao hơn từ góc độ SEO. Bên cạnh đó chúng cũng có thể giúp nâng cao độ tin cậy và uy tín của bạn với tư cách là một doanh nghiệp. Hãy nghĩ về điều đó theo cách này: giả sử bạn là một công ty khởi nghiệp về công nghệ. Có một cơ hội tốt là chưa có quá nhiều người biết về doanh nghiệp của bạn.

Nếu bạn quản lý để có được một số thông tin báo chí và một liên kết từ trang uy tín. Lúc này bạn sẽ nhận được sự gia tăng uy tín từ đó. Sau đó, nếu bạn tiếp tục nhận được các liên kết từ báo, đó là một số cơ quan quản lý ngành nghiêm túc là một lợi thế.

Backlinks sẽ gửi lưu lượng truy cập giới thiệu đến trang của bạn

Khi website lần đầu tiên ra mắt, các liên kết chỉ có tác dụng điều hướng. Ở dạng đơn giản nhất, mục đích của các liên kết là đưa các trình duyệt web từ Trang A đến Trang B. Thậm chí lời giới thiệu không chỉ trong một website mà còn giữa các website khác nhau.

Mặc dù các liên kết hiện được sử dụng trong thuật toán của Google. Tuy nhiên, các nguyên tắc vẫn không thay đổi. Đó là các liên kết xuất sắc sẽ gửi lưu lượng truy cập có giá trị đến trang của bạn.

Nếu chúng ta quay lại ví dụ trên, báo chí đưa tin có liên quan có thể đưa độc giả quan tâm đến trang web của bạn. Lúc này họ đang giới thiệu thương hiệu của bạn với những đối tượng mới có thể chuyển thành khách hàng.

Tips:

Bạn cũng có thể thêm lưu lượng truy cập này vào danh sách Remarketing để nhắm mục tiêu trên các kênh truyền thông trả phí. Để từ đây sẽ làm cho lưu lượng truy cập giới thiệu của bạn hoạt động mạnh mẽ hơn.

Cách kiểm tra các Backlink của bất kỳ website nào

Kiểm tra các website để tìm Backlink sẽ hữu ích. Thậm chí, bạn đang lập kế hoạch cho một chiến dịch xây dựng liên kết hay đánh giá trang web của bạn so với các trang web của đối thủ cạnh tranh.

Bạn có thể nhận thông tin chi tiết về hồ sơ Backlink của website của mình từ các công cụ như Google Search Console. Tuy nhiên, bạn sẽ cần thông tin chi tiết hơn về hồ sơ Backlink của các trang web khác

Sử dụng Google Search Console để hiểu cấu hình liên kết của bạn

Google Search Console sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về hồ sơ liên kết của bạn trông như thế nào. Tuy nhiên, nhưng nó sẽ không cung cấp bất kỳ thông tin nào về đối thủ cạnh tranh của bạn.

Để bắt đầu, hãy truy cập Google Search Console và đăng nhập. Sử dụng menu bên trái, điều hướng về phía cuối menu và bạn sẽ tìm thấy Links.

backlinks

Sau đó, bạn sẽ thấy tổng quan về cấu hình Backlink của trang web của bạn trong tiêu đề “External Link”.

Bạn sẽ có thể xem thông tin chi tiết về:

  • External Link – Có bao nhiêu liên kết bên ngoài trỏ đến website của bạn.
  • Các trang được liên kết hàng đầu – Các trang trên website của bạn có nhiều liên kết ngược nhất trỏ đến chúng.
  • Các website liên kết hàng đầu – Website liên kết đến website của bạn nhiều lần nhất.
  • Văn bản liên kết hàng đầu – Các anchor text phổ biến nhất được sử dụng cho các external links.

Bạn cũng có thể xuất các external link của website của mình dưới dạng tệp CSV ở góc trên cùng bên phải.

Làm thế nào để có được các Backlinks đến website của bạn?

Làm thế nào để bạn xây dựng các Backlink? Câu trả lời là có vô số cách khác nhau để bạn có thể xây dựng hệ thống Backlink cho mình.

Từ kỹ thuật xây dựng nhà chọc trời đến xây dựng chiến dịch PR kỹ thuật số mạnh mẽ đến xem xét danh mục backlink của đối thủ cạnh tranh. Sự thật là có rất nhiều cách để tối đa hóa nỗ lực xây dựng liên kết của bạn.

Tips:

Một cách nhanh chóng để phân tích các cách tiềm năng để xây dựng liên kết là xem Backlinks của đối thủ cạnh tranh của bạn.

Bỏ qua những lầm tưởng về backlink phổ biến

Xây dựng liên kết đã thay đổi đáng kể trong thập kỷ qua. Dưới đây là một số lầm tưởng phổ biến cần lưu ý trước khi bắt đầu chiến lược xây dựng liên kết của bạn:

Bạn càng có nhiều liên kết, bạn sẽ xếp hạng càng cao

Không phải tất cả các liên kết đều như nhau. Vì vậy việc sở hữu nhiều liên kết từ một trang web spam sẽ rất khác biệt với một liên kết từ một ấn phẩm hàng đầu trong ngành.

Bạn không nên bận tâm đến việc kiếm các liên kết nofollow

Về mặt lịch sử, các liên kết nofollow không ảnh hưởng đến hiệu suất SEO. Tuy nhiên, nhiều SEO tin rằng đôi khi Google có thể chọn theo dõi các liên kết nofollow. Ví dụ: khi các tờ báo hàng đầu tự động áp dụng thuộc tính nofollow cho tất cả các website của họ. Mặc dù vậy, các liên kết có liên quan và từ các nguồn đáng tin cậy vẫn hữu ích!

Mua liên kết là một cách nhanh chóng để tăng thứ hạng của bạn

Mua liên kết (hoặc tặng sản phẩm miễn phí để đổi lấy liên kết) là vi phạm trực tiếp nguyên tắc quản trị trang web của Google. Vì vậy bạn sẽ muốn tránh điều này và tránh bất kỳ hình phạt nào. Nếu bạn đang tài trợ cho nội dung vì những lý do khác ngoài việc nhận được liên kết. Bạn cần phải sử dụng thuộc tính rel = ”Managed”.

Bạn sẽ bị phạt nếu kiếm được quá nhiều liên kết

Như mọi khi, chất lượng luôn tốt hơn số lượng! Tránh các hoạt động mua liên kết mờ ám và theo dõi hồ sơ Backlink của bạn. Nhưng không có hình phạt nào nếu có “quá nhiều Backlink tốt”.

Bắt đầu tạo chiến lược xây dựng Backlink

Backlink là một khía cạnh chính trong thuật toán của Google khi xếp hạng nội dung. Bạn sẽ cần kiếm được các Backlink từ các website có liên quan và có thẩm quyền để xây dựng hồ sơ website của bạn.

Bây giờ bạn đã biết thêm về các Backlink. Do đó, bạn đã sẵn sàng bắt đầu xây dựng một danh mục Backlink tuyệt vời cho website của mình. Đảm bảo theo dõi những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm và chớp lấy những cơ hội mới càng nhanh càng tốt.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ