Những điểm khác biệt khi so sánh GA4 với UA

Các nội dung chính

Google Analytics 4 hay GA4 là bản nâng cấp từ Universal Analytics (UA). Bản nâng cấp này thay đổi cách thu thập thông số sự kiện, cách trình bày các loại báo cáo khác nhau. So với Universal Analytics (UA), phiên bản GA4 sẽ tập trung vào phân tích sự kiện. Thêm báo cáo chi tiết về hành trình và lượt chuyển đổi của người dùng. Cùng điểm lại những sự khác biệt khi so sánh GA4 với UA qua bài viết này.

Những điểm khác biệt khi so sánh GA4 với UA

Xem thêm:

Theo dõi ứng dụng

Một trong những điểm khác biệt khi so sánh GA4 với UA là tính năng theo dõi ứng dụng. Đây là tính năng được mong đợi nhất của GA4 là khả năng theo dõi dữ liệu trang web, ứng dụng trong cùng một tài sản. GA4 tận dụng cùng một mô hình đo lường như Google Analytics Firebase. 

Trong đó tất cả các hoạt động tương tác được ghi lại dưới dạng sự kiện. Sơ đồ dữ liệu liên kết giữa các trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động. Điều này có nghĩa là việc kết hợp dữ liệu giữa chúng dễ dàng hơn nhiều. 

Các loại lượt truy cập

Trong UA, các tương tác được ghi lại trong nhiều loại lượt truy cập, chẳng hạn như lượt xem trang, giao dịch và tương tác xã hội. Ngược lại, trong GA4, mỗi tương tác sẽ được ghi lại dưới dạng một sự kiện.

Các sự kiện cũng tồn tại trong UA; có các danh mục, hành động và nhãn được liên kết; nhưng những danh mục này không tồn tại trong GA4. Thay vào đó, GA4 sử dụng thông số sự kiện. Đây là thông tin bổ sung về sự kiện do người dùng thực hiện. Một số thông tin số sự kiện được gửi tự động, chẳng hạn như page_title, những thông số khác có thể được thêm vào.

Giá trị phiên

Trong UA, phiên biểu thị khoảng thời gian mà người dùng tương tác tích cực với trang web của bạn. Ngược lại, trong GA4, sự kiện session_start tạo một ID phiên liên kết với tất cả các sự kiện tiếp theo trong phiên. Nếu trang web của bạn có đối tượng toàn cầu, thì điều này có thể gây ra sự khác biệt trong số liệu Phiên mà bạn thấy.

Xuất sang BigQuery miễn phí với Google Analytics 4

Với GA4, tính năng xuất BigQuery được cung cấp cho tất cả các thuộc tính. Còn đối với UA, tính năng này chỉ áp dụng cho các thuộc tính Analytics 360. Điều này có nghĩa là bạn có thể gửi các sự kiện thô tới BigQuery, sau đó có thể truy vấn sự kiện này bằng cách sử dụng SQL. Bản thân chức năng này không tính phí miễn là việc sử dụng nằm trong giới hạn cho BigQuery. 

Tỷ lệ thoát và tương tác

Trong Google Analytics 4, tỷ lệ thoát là phần trăm phiên không phải là phiên tương tác. Nói cách khác, tỷ lệ thoát là nghịch đảo của tỷ lệ tương tác, là số phiên tương tác chia cho tổng số phiên trong một khoảng thời gian xác định. Trong UA, tỷ lệ thoát được tính bằng tỷ lệ phần trăm người dùng trang web không xem nhiều hơn trang trên trang web của bạn. Đây là điểm khác biệt khi GA4 so sánh với UA.

Cấu trúc tài khoản 

Cấu trúc tài khoản cũng là tạo ra sự khác biệt khi so sánh GA4 với UA.  UA thu thập dữ liệu ở cấp thuộc tính bằng ID theo dõi. GA4 thu thập dữ liệu ở cấp luồng thông qua ID luồng dữ liệu duy nhất. Mỗi tài sản GA4 có thể có tối đa 50 luồng dữ liệu và giới hạn 30 luồng dữ liệu ứng dụng.

GA4 ưu tiên tính tiện dụng hơn UA

Khi so sánh UA và GA4, điều quan trọng cần nhớ là UA được xây dựng khi Internet trông rất khác so với hiện nay và hoạt động cũng rất khác.

Ở UA, mọi thứ đều là báo cáo và có rất nhiều báo cáo như vậy. Và nhìn lại, chúng có xu hướng quá tải mục đích. Điều này có thể rất tốt cho những người sử dụng thành thạo nhưng có thể gây khó khăn cho những người mới dùng.

Tuy nhiên, ở GA4 những gì mọi người gọi là báo cáo nhằm mục đích là tập hợp thông tin chuẩn mà bạn sẽ theo dõi hàng ngày. Nó có thể tùy chỉnh theo cách được chia sẻ trong tổ chức của bạn. Từ đó bạn có thể chắc chắn rằng mọi người đều ở trên cùng một trang và xem cùng một dữ liệu (bạn có thể tìm thấy điều này trong phần điều hướng bên trái của GA4).

GA4 yêu cầu bạn phải suy nghĩ khác đi

Trong UA, bạn phải đưa quan điểm của mình về thế giới vào một số cấu trúc khá hạn chế – phiên, số lần thoát, lượt nhấp cuối cùng, v.v. …Trong GA4, bạn sẽ thoát khỏi những ràng buộc đó. Nhưng vẫn có một lộ trình học tập.

GA4 đo lường mức độ tương tác của người dùng với trang web hoặc ứng dụng của bạn theo cách khác và chính xác hơn. Nó tập trung vào người dùng và tất cả những việc người dùng đó làm (được đo bằng các sự kiện khác nhau).

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ