Visual Storytelling là gì? Cách để áp dụng vào các chiến dịch Marketing

Các nội dung chính

Visual Storytelling là gì? Nó có tác động như thế nào đến các chiến dịch Marketing của các thương hiệu? Bên cạnh đó là bài học nào được rút ra từ các chiến dịch đó.

visual storytelling

Các thương hiệu hiện nay sử dụng Visual Storytelling, còn được gọi là kể chuyện bằng hình ảnh. Hình thức này được sử dụng để hiển thị nhiều thông tin trong một khoảng thời gian ngắn.

Visual Storytelling là gì?

Kể chuyện bằng hình ảnh (Visual Storytelling) sử dụng đồ họa, hình ảnh, video… Các công cụ này sẽ giúp thương hiệu thu hút khán giả và thúc đẩy cốt truyện cũng như cảm xúc. Đó hoàn toàn là hành động kể một câu chuyện hoặc truyền đạt thông tin bằng nội dung trực quan. Do đó, đây là một phương tiện Content Marketing cực kỳ mạnh mẽ.

Hình thức này có tiềm năng vô song để tạo ra lưu lượng truy cập và chuyển đổi khách hàng tiềm năng ở mọi giai đoạn của kênh bán hàng. Không có chiến lược Content Marketing nào là hoàn chỉnh nếu không có nó.

Các Digital Marketer cần phải thu hút sự chú ý của khán giả. Tuy nhiên, điều đó không dễ dàng với mức độ cạnh tranh điên cuồng. Hằng ngày,

  • Hàng chục nghìn website mới hoạt động.
  • Hàng triệu bài đăng trên blog mới được viết.
  • Hàng chục triệu bức ảnh được tải lên mạng xã hội.
  • Hàng trăm triệu email được gửi đi.
  • Đôi khi, cách tốt nhất để vượt qua sự ồn ào là đừng nói gì cả.

Tại sao Visual Storytelling lại quan trọng đối với thương hiệu của bạn?

Thực tế là các chiến dịch thương hiệu mang tính biểu tượng và đáng nhớ nhất đều dễ nhận biết nhờ cách kể chuyện trực quan của chúng. Có thể hiển thị và không nói với khán giả về công ty hoặc sản phẩm của bạn ngày càng là cách hiệu quả nhất để Marketing.

Theo các nhà nghiên cứu của MIT, bộ não con người có khả năng xử lý một hình ảnh chỉ trong 13 mili giây. Đối với ngữ cảnh, đây là những thứ thực sự nhanh hơn khả năng xử lý hình ảnh của bạn:

  • Hành trình tới Trái đất của các tia sáng Mặt trời (8 phút).
  • Thời gian chớp mắt (300 mili giây).
  • Thời gian phản ứng của Usain Bolt ngoài khối khởi động (155 mili giây).

Khán giả của bạn không có nhiều thời gian dành cho các nội dung khác nhau. Không những thế rất nhiều người sáng tạo nội dung đang tranh giành sự chú ý của họ. Nếu bạn muốn đạt được điều đó trước tiên. Bạn cần phải nắm vững nghệ thuật tạo ấn tượng với khán giả của mình trong một khoảng thời gian ngắn. Đây là thời điểm mà Visual Storytelling nên hiện diện trên kế hoạch của bạn.

Xem thêm:

Visual Storytelling rất tiết kiệm. Đó là do bạn có thể truyền tải nhiều thông tin hơn trong thời gian ngắn hơn. Sự thật là hình ảnh hiện có khả năng thu hút sự chú ý nhanh hơn văn bản, tại cùng thời điểm đó. Hiện nay có rất nhiều nền tảng để bạn truyền đạt thông điệp thương hiệu của mình. Bạn hoàn toàn có thể thông qua cách kể chuyện bằng hình ảnh hoặc thông qua sự kết hợp của nội dung hình ảnh, âm thanh và văn bản.

Ngoài ra, kể chuyện bằng hình ảnh làm tăng giá trị cho chiến lược Content Marketing của thương hiệu theo những cách sau:

  1. Giúp tạo ra sự quan tâm ngay từ đầu hành trình của người mua bằng cách thu hút người đọc vào nội dung blog đầu kênh.
  2. Làm cho bản sao cảm thấy sống động và hấp dẫn hơn.
  3. Cho phép nhập thụ động một tin nhắn, chẳng hạn như thông qua video hoặc hoạt ảnh.
  4. Tăng khả năng đọc bằng cách làm cho nội dung dài có vẻ ít lộn xộn hơn.

Phương tiện trực quan cũng để lại ấn tượng lâu dài hơn cho khán giả. Khoảng 65% khán giả là những người dùng trực quan. Có nghĩa là thông điệp có nhiều khả năng bám sát hơn nếu chúng ta nhìn thấy nó. Và trong Marketing, kể chuyện bằng hình ảnh là cách tốt nhất để giúp khán giả biết thương hiệu của bạn nói về điều gì.

Điều gì tạo nên một câu chuyện trực quan tốt?

Visual Storytelling đang trở thành chiến lược Marketing cơ bản để các thương hiệu nói về mình. Nó có thể truyền tải một loạt các cảm xúc, sự hài hước và thông tin mà không cần bất kỳ lời nào được nói ra. Nhưng điều gì tạo nên một câu chuyện hình ảnh tốt?

Cách xây dựng Visual Storytelling hiệu quả:

  • Tạo một câu chuyện thú vị sẽ thu hút khán giả của bạn.
  • Chọn phương tiện trực quan của bạn theo nhu cầu của câu chuyện của bạn.
  • Kết hợp các kỹ thuật kể chuyện cơ bản.
  • Thu hút sự chú ý của mọi người ngay lập tức bằng hình ảnh động.
  • Hỗ trợ tường thuật trực quan của bạn với văn bản và âm thanh để thêm ngữ cảnh bất cứ khi nào cần thiết.
  • Giữ cho thông điệp của bạn rõ ràng và đơn giản.
  • Đo lường hiệu suất của phương tiện trực quan bằng các KPI có liên quan như lượt chia sẻ trên mạng xã hội, liên kết ngược và số liệu website.

Các bước Visual Storytelling cần tránh:

  • Viral meme. Mặc dù nghe có vẻ hấp dẫn để theo đuổi một meme lan truyền gần đây. Tuy nhiên, thực tế là tốc độ của Internet nhanh hơn bất kỳ nhóm Marketing nào. Vào thời điểm bạn đẩy ra nội dung meme lan truyền của mình, có thể nội dung đó sẽ nằm ngoài tầm ngắm của văn hóa đại chúng.
  • Biến một câu chuyện thành một ý tưởng trực quan cụ thể. Đừng cố ép khán giả cố gắng hiểu câu chuyện của thương hiệu.
  • Ưu tiên phong cách hơn chất. Câu chuyện bằng hình ảnh có ích gì nếu nó thiếu nội dung? Hình ảnh nên hỗ trợ tường thuật, không phải là trọng tâm.
  • Đóng gói lại cùng một câu chuyện trên mọi định dạng phương tiện trực quan. Đây là lời kêu gọi phán xét cho hầu hết các thương hiệu. Việc đóng gói lặp đi lặp lại cùng một nội dung có thể gây hại cho nhận thức của khán giả về thương hiệu của bạn. Vì vậy tốt hơn hết bạn nên hạn chế làm điều đó.
  • Sử dụng hình ảnh quá đà. Bạn không muốn gây nhầm lẫn hoặc làm mất tập trung đối tượng mục tiêu của mình. Giữ nó ngắn gọn nhất có thể để hiểu rõ ràng hơn.
  • Loại bỏ âm thanh và văn bản chỉ để có một câu chuyện trực quan 100%. Âm thanh và văn bản là những công cụ hữu ích. Do đó, bạn đừng bỏ rơi chúng chỉ để giữ cho mọi thứ trở nên trực quan.

Xem thêm:

Mọi quyết định bạn đưa ra nên tập trung vào việc làm cho câu chuyện của bạn rõ ràng và hấp dẫn hơn. Lựa chọn thiết kế bản trình bày có vẻ hấp dẫn vì nó năng động hoặc bắt mắt, nhưng nếu nó hoàn toàn không hỗ trợ tường thuật, nó có thể chỉ là một sự phân tâm.

Những điều nên làm và không nên khi Visual Storytelling

Mặc dù có chỗ để thử nghiệm với cách kể chuyện bằng hình ảnh. Tuy nhiên các Digital Marketer nên tuân theo các nguyên tắc cơ bản cơ bản. Do đó, bạn phải học các quy tắc trước khi bạn có thể phá vỡ chúng.

Làm theo những điều nên làm và không nên kể chuyện bằng hình ảnh sau đây để tạo ra nội dung tốt nhất:

Nên làm:

  • Bắt đầu bằng cách tạo ra một câu chuyện thú vị sẽ thu hút khán giả của bạn.
  • Chọn phương tiện trực quan của bạn theo nhu cầu của câu chuyện của bạn.
  • Kết hợp các kỹ thuật kể chuyện cơ bản.
  • Thu hút sự chú ý của mọi người ngay lập tức bằng hình ảnh động.
  • Hỗ trợ tường thuật trực quan của bạn với văn bản và âm thanh để thêm ngữ cảnh bất cứ khi nào cần thiết.
  • Giữ cho thông điệp của bạn rõ ràng và đơn giản.
  • Đo lường hiệu suất của phương tiện trực quan bằng các KPI có liên quan như lượt chia sẻ trên mạng xã hội, liên kết ngược và số liệu trang web.

Không nên làm:

  • Đuổi theo các meme vô nghĩa.
  • Biến một câu chuyện thành một ý tưởng trực quan cụ thể.
  • Ưu tiên phong cách hơn chất lượng.
  • Đóng gói lại cùng một câu chuyện trên mọi định dạng phương tiện trực quan (trừ khi chúng phù hợp).
  • Đi quá đà vào hình ảnh và làm cho khán giả mục tiêu của bạn bối rối hoặc mất tập trung.
  • Loại bỏ âm thanh và văn bản chỉ để có một câu chuyện trực quan 100%.

Mọi quyết định bạn đưa ra nên tập trung vào việc làm cho câu chuyện của bạn rõ ràng và hấp dẫn hơn. Lựa chọn thiết kế bản trình bày có vẻ hấp dẫn vì nó năng động hoặc bắt mắt. Tuy nhiên nếu nó hoàn toàn không hỗ trợ tường thuật, nó có thể chỉ là một sự phân tâm.

Ví dụ về Visual Storytelling

Một câu chuyện bằng hình ảnh được kể chủ yếu thông qua nội dung hình ảnh.

Một số ví dụ về Content Marketing bao gồm các nghiên cứu điển hình dựa trên ảnh, video và hoạt ảnh 2D và 3D. Tuy nhiên, nói chung, các câu chuyện trực tuyến thường kết hợp hình ảnh và tường thuật với nhau để có được những điều tốt nhất. Một bài luận ảnh trực tuyến thường sẽ có chú thích văn bản để thêm ngữ cảnh. Các video thường sẽ kết hợp văn bản hoặc thuyết minh.

Hơn thế nữa, video và tin nhắn sẽ giúp ích cho nhau. Một bài đăng blog ngắn, nhiều từ khóa hoặc trang đích sẽ giúp video mới của bạn dễ tìm thấy trên web hơn. Ngược lại, case studies và ebook sẽ dựa vào phương tiện trực quan để giúp kể câu chuyện hoặc làm nổi bật các khía cạnh nhất định của thông tin.

Chìa khóa để tạo ra nội dung đa phương tiện mạnh mẽ là hiểu tác động của các phương tiện hình ảnh khác nhau đối với khán giả của bạn. Bên cạnh đó là các cách thức và thời điểm sử dụng mỗi phương tiện.

Hình ảnh

Ảnh có thể được sử dụng như một phần của nghiên cứu điển hình trực quan trên website hoặc blog của bạn. Chúng có thể được sử dụng trong một album Facebook để ghi lại sự tham dự gần đây của công ty bạn tại một hội nghị. Chúng có thể là cách diễn giải theo nghĩa đen của một thứ gì đó được mô tả trong bản sao kèm theo. Chúng cũng có thể tượng trưng cho một khái niệm. Ngoài ra, một bức ảnh có thể đứng độc lập trên mạng xã hội trực quan như Instagram. Bạn thậm chí có thể sử dụng nhúng một bức ảnh Instagram hiện có trong một bài đăng blog.

Memes

Các memes đã chiếm lĩnh mạng xã hội trong vài năm gần đây. Do đó, các thương hiệu cuối cùng cũng bắt đầu nhận ra sức mạnh mà những hình ảnh hài hước và độc đáo này thực sự có. Sử dụng meme, thường có ngôn ngữ phân lớp riêng. Nó có thể nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhóm nhân khẩu học trẻ tuổi và thu hút họ đến với thương hiệu của bạn.

Ảnh GIF

Bạn không có thời gian để tạo video hoặc hoạt ảnh? Sử dụng GIF để ghi lại cảm xúc mà bạn muốn khán giả cảm nhận được khi tương tác với thương hiệu của bạn.

Phải thừa nhận rằng GIF này có rất ít ý nghĩa. Có cả một thế giới ảnh GIF sẽ giúp bạn thể hiện tất cả các loại tình cảm và ý tưởng. Bạn có thể sử dụng chúng vào các bài đăng trên blog của bạn hay chia sẻ trên các mạng xã hội của bạn. Bạn có thể kèm theo một hoặc hai câu ngữ cảnh gắn nó với thương hiệu của bạn hoặc có thể không. Đôi khi tạm nghỉ kinh doanh sẽ thúc đẩy sự tương tác.

Hình ảnh tùy chỉnh

Mục đích của hình minh họa tùy chỉnh hoặc hình ảnh tùy chỉnh là kết hợp một lượng nhỏ văn bản với ảnh hoặc đồ họa theo cách chúng bổ sung cho nhau. Trong vài trường hợp cụ thể, loại bỏ bản sao hoặc ảnh khỏi hình ảnh này sẽ làm mất tác dụng. Do đó, bạn cần cả hai để thấy được sự hài hước.

Hình minh họa tùy chỉnh là những lựa chọn thay thế tuyệt vời cho chụp ảnh cổ trang. Thiết kế chúng với màu sắc thương hiệu và tính thẩm mỹ trực quan của bạn để thực sự gắn thẻ nội dung của bạn và làm cho nội dung đó nổi bật giữa đám đông.

Đồ thị và biểu đồ

Trên đây là một ví dụ tuyệt vời về việc sử dụng phương tiện trực quan để truyền tải thông tin một cách có tổ chức. Nó giàu thông tin, giải trí và cũng rất đẹp mắt về mặt thẩm mỹ. Điều này sẽ trở nên tuyệt vời với một bài đăng trên blog cho mọi người dùng.

Video

Video là một cách tuyệt vời để chứng minh giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Về cơ bản, các thương hiệu đã cho người dùng một bản demo sản phẩm hài hước dưới dạng video. Do đó, các thương hiệu sẽ thực hiện nó một cách thông minh.

Ảnh động

Thay vì chi tiền để quay phim và chỉnh sửa nội dung video gốc. Bạn có thể làm việc với các nhà thiết kế đồ họa, những người có kỹ năng phù hợp. Để từ đây bạn có thể tạo ra một thế giới hình ảnh sống động mà không sử dụng phần mềm, nguyên tắc thương hiệu và trí tưởng tượng của riêng họ. Hoặc nếu bạn muốn thực sự sáng tạo, bạn thậm chí có thể thực hiện chuyển đổi giữa hoạt hình và video. Vẻ đẹp của hoạt hình là nó có thể được cách điệu hóa rất cao. Mọi chi tiết, từ cách bạn khắc họa các đặc điểm trên khuôn mặt, đến tỷ lệ của thế giới mới được tạo ra. Tất cả đều có thể được sử dụng để nói lên điều gì đó về thương hiệu của bạn.

Infographics

Cuối cùng nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng đó là Infographics. Hình thức này sẽ cung cấp nội dung hấp dẫn, có khả năng chia sẻ cao nằm ở đầu kênh trong bất kỳ chiến lược Content Marketing nào. Định dạng này có đủ hình dạng và kích cỡ và sử dụng nhiều kỹ thuật thông minh khác nhau. Để từ đây sẽ giúp thể hiện thông tin một cách trực quan.

Làm thế nào để trở thành Visual Storyteller tốt hơn

Cách kể chuyện bằng hình ảnh thoạt đầu có vẻ khó khăn, điều này có thể hiểu được. Để làm đúng, bạn phải kết hợp khéo léo các định dạng phương tiện truyền thông khác nhau. Đôi khi bạn cũng phải giao tiếp với khán giả mà không cần nói một lời. Tất cả chúng ta không phải là những người kể chuyện bằng hình ảnh bẩm sinh, nhưng điều đó không sao cả. Bằng cách làm theo một số hướng dẫn đơn giản, bất kỳ ai cũng có thể tạo ra một câu chuyện trực quan hấp dẫn.

Bắt đầu bằng một câu chuyện hay

Điều đó nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng rất nhiều Marketer rơi vào bẫy khi cố gắng thiết kế ngược một câu chuyện xung quanh một yếu tố hình ảnh cụ thể. Việc thể hiện một meme hoặc GIF đã lan truyền có thể khiến bạn phải choáng váng. Đặc biệt nếu câu chuyện cơ bản không thực sự đến với khán giả của bạn. Nó chỉ có thể xảy ra như một nỗ lực tuyệt vọng để trông hợp thời trang.

Luôn nhớ rằng hình ảnh phải phục vụ câu chuyện. Hình ảnh hấp dẫn sẽ không có tác dụng tương tự nếu thông điệp cơ bản của bạn không thể hiện rõ.

Dựa vào các kỹ thuật kể chuyện đã thử và chân thật

Kể chuyện dựa trên Marketing phải tuân theo các quy tắc tương tự. Để từ đây có thể thúc đẩy các bộ phim, chương trình truyền hình và sách yêu thích.

Các kỹ thuật Visual Storytelling:

Xung đột. Mỗi câu chuyện hay đều có một trở ngại cần phải vượt qua. Khán giả của bạn càng có thể liên quan đến xung đột thì thông điệp của bạn càng gây được tiếng vang với họ. Đó là lý do tại sao các nghiên cứu điển hình thường rất hấp dẫn đối với khách hàng tiềm năng.

Cấu trúc. Những người kể chuyện trong suốt lịch sử đã tuân thủ các khuôn mẫu cấu trúc để tạo động lực cho câu chuyện của họ. Bạn không chỉ quan tâm đến việc có phần đầu, phần giữa và phần cuối. Mà đối với họ mỗi phần của câu chuyện bằng hình ảnh của bạn phải có ý nghĩa. Điều này sẽ giúp bạn thúc đẩy câu chuyện lên cao trào và kết luận.

Tính đơn giản. Đừng phức tạp hóa nó. Thông thường, những câu chuyện để lại tác động lớn nhất có thể được tóm tắt trong một hoặc hai câu. Nếu bạn thấy câu chuyện bằng hình ảnh của mình mang quá nhiều chủ đề. Bạn hãy thử rút gọn mọi thứ để quay lại thông điệp cốt lõi của bạn. Điều đó cũng áp dụng cho thiết kế. Các yếu tố hình ảnh quá chi tiết hoặc phức tạp có thể làm mất tập trung và thu hút sự chú ý khỏi các điểm quan tâm thích hợp hơn.

Xem thêm:

Tương phản. Rất nhiều hình ảnh từ quá khứ đến hiện tại đã sử dụng các hình ảnh tương phản để thu hút người xem. Tất cả đã làm cho người dùng dễ dàng ghi nhớ và ấn tượng.

Kích thước. Một trong những quy tắc làm phim là thu hút người xem đến những đối tượng quan trọng trên màn hình bằng cách làm cho những vật đó lớn hơn mọi thứ khác. Nghe có vẻ đơn giản nhưng sẽ rất hiệu quả khi kể một câu chuyện bằng hình ảnh.

Ghép nối phương tiện trực quan phù hợp với tin nhắn của bạn

Cân nhắc phương tiện phù hợp nhất để kể câu chuyện cụ thể của bạn. Bạn có muốn làm nổi bật ROI của các dịch vụ của mình, hoàn chỉnh với dữ liệu cứng và thống kê không? Sau đó, một đồ họa thông tin có lẽ là đặt cược tốt nhất của bạn. Ngoài ra, nếu bạn đang muốn giới thiệu khách hàng tiềm năng với các dịch vụ B2B phức tạp của mình, thì một hoạt ảnh ngắn có thể là cách tốt nhất.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ